3 ngày lễ quan trọng trong tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn. Trong tháng có những ngày lễ mà người xưa rất coi trọng.

Vì sao tháng 7 âm lịch gọi là tháng cô hồn?

Tháng 7 âm lịch còn được gọi là tháng cô hồn. Tên gọi này bắt nguồn từ truyền thuyết cho rằng ngày mùng 2 đến 14 tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian Diêm Vương ra lệnh mở Quỷ Môn Quan để các linh hồn tự do trở về dương thế tìm gặp bạn bè, gia đình mong được giúp đỡ để sớm siêu thoát.

Đến 12 giờ đêm ngày 14 tháng 7 âm lịch, cánh cửa này sẽ đóng lại, các linh hồn phải quay trở lại địa ngục.

Dân gian rất coi trọng quãng thời gian tháng 7 âm lịch này. Người xưa cho rằng, trong tháng 7 âm lịch, tốt nhất không nên thực hiện những việc đại sự. Trong tháng này, các gia đình cũng sẽ tích cực làm việc thiện, cúng cô hồn...

Những ngày lễ quan trọng trong tháng 7 âm lịch

Ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch

thang-7-am-lich-01

Đây là ngày đầu tiên trong tháng 7 âm lịch. Dân gian quan niệm "mùng 1 sớm mai, mùng 2 đầu tháng". Vào ngày mùng 1 hàng tháng, mọi người thường sắm hoa quả, vàng mã để thắp hương cúng thần linh, tổ tiên. Ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch cũng tương tự.

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, tháng cô hồn không phải là thời điểm thích hợp để thực hiện các việc quan trọng như mua nhà, mua xe, khai trương...

Mùng 1 tháng 7 âm lịch năm Nhâm Dần 2022 rơi vào thứ Sáu ngày 29/7 dương lịch.

Ngày Trùng Thất - mùng 7 tháng 7 âm lịch

thang-7-am-lich-02

Theo quan niệm của nhiều nước châu Á, ngày mùng 7 tháng 7 âm lịch còn được gọi là ngày Trùng Thất hay Thất Tịch. Ngày này gắn liền với truyền thuyết Ngưu Lang và Chức Nữ. Đây là ngày mà hai người gặp nhau sau một năm xa cách. Chính vì vậy, ở một số nước, ngày 7 tháng 7 âm lịch còn được coi như ngày lễ tình nhân.

Ngày 7 tháng 7 âm lịch năm Nhâm Dần 2022 rơi vào thứ Năm ngày 4/8 dương lịch.

Ngày Rằm tháng 7 âm lịch

Ngày rằm tháng 7 âm lịch không chỉ đơn giản là ngày rằm như các tháng khác mà còn gắn liền với hai lễ quan trọng là lễ Vu Lan và lễ xá tội vong nhân.

Dù được tổ chức cùng một ngày nhưng hai lễ này có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau.

thang-7-am-lich-03

Lễ Vu Lan còn gọi là lễ báo hiếu, có nguồn gốc từ Đạo Phật Bắc Tông (Đại thừa), là một ngày lễ chính của Bắc Tông. Đây là ngày lễ để con cháu tưởng nhớ công ơn cha mẹ (và tổ tiên nói chung).

Trong khi đó, lễ xá tội vong nhân đề cao sự ban phước cho các cô hồn chưa được siêu thoát còn lai vãng trên trần gian. Vào ngày này, các gia đình sẽ cúng chúng sinh bằng cháo loãng, gạo, muối, bỏng... đề bố thí cho các cô hồn không nơi nương tự và mong họ sớm siêu sinh.

Ngày 15 tháng 7 âm lịch năm Nhâm Dần 2022 rơi vào thứ Sáu ngày 12/8 dương lịch.

Tùy vào phong tục địa phương mà các gia đình sẽ có các nghi lễ khác nhau vào các ngày lễ nói trên.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link