3 người một nhà nhập viện cấp cứu vì ăn đồ thừa để qua đêm: Tiết kiệm không đúng chỗ còn tốn gấp 10

( PHUNUTODAY ) - Ăn đồ thừa để qua đêm có thể dẫn tới nguy cơ bị ngộ độc gây tiêu chảy, đau bụng, thậm chí duy trì thói quen này lâu dài còn có thể gây ung thư.

Gia đình 3 người nhập viện do ăn thức ăn thừa để qua đêm

3 người trong cùng một gia đình ở Trung Quốc ngộ độc phải nhập viện cấp cứu. Cô con gái trong gia đình này là Tiểu Ly cho biết: Mẹ cô rất thích nấu ăn, bà thường xuyên lên mạng tìm hiểu công thức mới. Vì thế, mâm cơm bà thường hay nấu cho 5 – 6 người ăn.

Cũng vì vậy nên gia đình Tiểu Ly đã quá quen với việc để dành đồ ăn thừa từ bữa tối cho bữa sáng. Một ngày nọ, gia đình Tiểu Ly cảm thấy đau bụng dữ dội kèm biểu hiện ói mửa, buồn nôn, tiêu chảy, sốt cao, toàn thân ớn lạnh… Sau đó, họ được người thân đưa đến Bệnh viện Nhân dân địa phương để cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán cả gia đình cùng bị ngộ độc thực phẩm. Cũng may là được cấp cứu kịp thời nên cả gia đình hồi phục rất tốt và đã được xuất viện.

Trên thực tế, những trường hợp nhập viện vì đồ ăn thừa qua đêm như gia đình Tiểu Ly không hề hiếm. Trước đó có một chàng thanh niên là Zeng Chun (31 tuổi, sống tại Tây An, Thiểm Tây) từng bị mù, suy thận và liệt vì ăn rau để qua đêm. Zeng Chun kể lại rằng: Sau khi tỉnh dậy, anh thấy cơ thể mình chằng chịt những mũi tiêm. Cuối cùng anh bị mù và liệt, chỉ có mình mẹ già chăm sóc.

BS. Lương Ngụy (BV Nhân dân thuộc ĐH Vũ Hán) cho biết: Đồ ăn thừa qua đêm dễ bị biến chất và sản sinh ra nitrite. Chất này khi đi vào cơ thể sẽ bị biến đổi thành nitrosamine. Nếu chúng ta ăn số lượng ít thì độc tố chỉ đủ để gây ngộ độc thực phẩm. Thế nhưng ngộ độc thực phẩm nếu không được cấp cứu kịp thời thì hoàn toàn có thể gây suy thận. Không chỉ thế, lượng nitrosamine trong thực phẩm cao cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư.

Những món không nên ăn khi để qua đêm:

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành có vị thơm, ngon và rất dễ uống nên thường được nhiều người mua về nhà. Nhưng nếu sữa đậu nành uống không hết trong ngày mà bạn lại để qua đêm thì tuyệt đối không nên sử dụng tiếp trong ngày hôm sau.

Bởi hạn sử dụng của sữa đậu nành rất ngắn, nếu để quá 5 tiếng thì vi khuẩn có thể sản sinh nhiều, đồng thời còn làm biến chất trong sữa. Nếu cố uống thì nguy cơ đau dạ dày, đau bụng, hoặc nặng hơn là tiêu chảy hoàn toàn có thể xảy ra.

Hải sản

Hải sản là món rất phổ biến với hàm lượng dinh dưỡng tương đối cao. Tuy nhiên, khi đã để qua đêm thì nguồn dinh dưỡng từ một số loại hải sản như tôm, cua, cá... có thể bị biến chất. Việc ăn lại vào sáng hôm sau rất dễ làm gia tăng gánh nặng cho gan và thận, đồng thời còn sinh ra nhiều vi khuẩn và virus gây hại cho cơ thể. Vì vậy, hải sản cũng được khuyến cáo là loại thực phẩm không nên ăn khi đã để qua đêm.

eb45a862-da84-4b06-979c-228c9419b075

Trứng

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, với trứng gà luộc để qua đêm, nếu không bảo quản trong tủ lạnh mà để ở ngoài sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, ăn vào rất có hại cho dạ dày, đường ruột. Lưu ý, với những quả trứng luộc lòng đào, bạn tốt nhất nên dùng ngay, không thể để quá lâu.

Cơm

Khi gạo đã nấu thành cơm, các bào tử vẫn có thể còn sống sót. Vì vậy, cơm để ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài có thể khiến các bào tử vi khuẩn nhân lên, sản sinh ra các chất gây hại, khiến người ăn phải dễ bị nôn mửa, tiêu chảy.

Đặc biệt, hâm nóng lại cơm cũng không thể loại bỏ được những chất có hại này.

Mộc nhĩ

Thời gian tiêu thụ lý tưởng của nấm là ngay trong ngày, bởi nếu để qua đêm, thành phần protein phức tạp trong loại thực phẩm này có thể gây hại cho hệ tiêu hóa nếu hâm nóng. Ngoài ra, trong nấm và mộc nhĩ dù là nuôi trồng hay tự mọc cũng chứa nhiều nitrat.

Nếu nấm đã chế biến để trong thời gian quá dài có thể dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, nitrat sinh ra độc tố, gây khó chịu cho dạ dày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link