4 dấu hiệu trong ngày 'đèn đỏ' chứng tỏ tử cung khỏe mạnh, chị em nào có cả 4 điều thì xin chúc mừng

( PHUNUTODAY ) - Chu kỳ kinh nguyệt có thể khiến chị em cảm thấy không thoải mái. Tuy nhiên, nếu nó không diễn ra đều đặn thì có thể bạn nên lo lắng xem tử cung có đang gặp vấn đề gì không.

Kinh nguyệt hay còn được gọi vui là ngày đèn đỏ, ngày dâu rụng là một trong những yếu tố quan trọng phản ánh sức khỏe của phụ nữ.

Các dấu hiệu trong kỳ kinh nguyệt có thể nói lên một phần sức khỏe của tử cung. Nếu thấy kỳ kinh nguyệt của mình đang có những dấu hiệu dưới đây, có thể thấy bạn đang ở trong trạng thái khỏe mạnh.

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thường là 28 ngày. Tuy nhiên, cũng có người có thể là 30 ngày, 40 ngày, miễn là chu kỳ diễn ra đều đặn hàng tháng, không có biến động tức là tử cung vẫn đang hoạt động bình thường.

Ngược lại, kinh nguyệt đến không theo chu kỳ, lúc quá sớm, lúc quá muộn là dấu hiệu cho thấy những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe. Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng, kinh nguyệt sớm là dấu hiệu phản ánh tình trạng thiếu khí của phụ nữ, trường hợp nặng có thể là do thận yếu.

Phụ nữ có kinh nguyệt không đều tốt nhất là nên đi kiểm tra sức khỏe để tìm hiểu nguyên nhân và có phương hướng điều trị nếu cần.

4-dau-hieu-trong-ngay-den-do-chung-to-tu-cung-khoe-manh-01

Lượng kinh nguyệt vừa phải

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng kinh nguyệt hàng tháng của một phụ nữ khỏe mạnh có thể dao động từ 30ml đến 50ml.

Nếu bạn không sử dụng hết một gói băng vệ sinh cho cả giai đoạn đèn đỏ thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy lượng kinh nguyệt quá ít.

Tất nhiên, lượng kinh nguyệt quá nhiều cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể dẫn tới thiếu máu, chóng mặt...

Kinh nguyệt quá ít hay quá nhiều đều là dấu hiệu cho thấy có sự bất thường ở tử cung. Tốt nhất chị em nên đi khám kịp thời để loại trừ những nguy cơ tiềm ẩn.

Màu của kinh nguyệt

Thông thường, kinh nguyệt của phụ nữ sẽ có màu đỏ sẫm. Đó là dấu hiệu cho thấy tử cung đang ở trạng thái khỏe mạnh.

Nếu kinh nguyệt nhạt dần và có màu hồng, nguyên nhân có thể là do sự dao động quá mức của các hormone tron cơ thể hoặc do mang thai.

Nếu kinh nguyệt màu đỏ cam, đó có thể là dấu hiệu nhiễm trùng.

Khi thấy mà của kinh nguyệt có dấu hiệu bất thường, hãy đi khám sớm để tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp xử lý phù hợp.

Thời gian "đèn đỏ" từ 3-7 ngày

Thời gian "đèn đỏ" của một phụ nữ khỏe mạnh có thể kéo dài trong vòng 3-7 ngày. Thời gian quá ngắn hay quá dài đều phản ánh những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn.

Phụ nữ có ngày "rụng dâu" quá ngắn có thể sắp bước vào thời kỳ mãn kinh. Một khi quá trình mãn kinh diễn ra, tử cung sẽ dần lão hóa, lượng kinh nguyệt cũng giảm đi nhiều.

4-dau-hieu-trong-ngay-den-do-chung-to-tu-cung-khoe-manh-02

Làm sao để tử cung luôn khỏe mạnh?

Để giữ cho tử cung luôn khỏe mạnh, chị em nên chú ý đến chế độ ăn uống, tránh thức khuya, nên ăn nhiều rau củ quả tươi và vận động hợp lý mỗi ngày.

Trong chu kỳ kinh nguyệt, hãy chú ý giữ ấm cơ thể, ăn những thực phẩm ấm để bổ máu, bổ khí.

Những ngày "đèn đỏ" nên tránh ăn đồ cay vì nó khiến tử cung co bóp bất thường, gây đau bụng kinh dữ dội hơn.

Nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link