3 nỗi khổ tâm khó lòng tránh khỏi giữa hồng trần cuộn sóng: Vì sao ta vẫn mãi muộn phiền?

( PHUNUTODAY ) - Hồng trần gió cát, bất hạnh, bi ai chẳng buông tha bất cứ ai. Chỉ khi nhìn thấu được mới có thể an nhiên mà sống.

1. Không thể đứng dậy sau thất bại

Trong cuộc sống, thành bại là chuyện thường tình. Ai dám ngẩng cao đầu, vỗ ngực nói rằng mình chưa từng thất bại. Thực ra, cuộc sống có một ngịch lý là, người thành đạt nhất, chính là người vấp ngã nhiều nhất. Vấp ngã rồi, nằm một chỗ than thân trách phận, sẽ chẳng thể có ai đến cứu vớt bại. Thay vào đó, tự mình đứng dậy, còn có thêm nhiều hy vọng hơn. 

doi-nguoi-1

Cuộc đời là do bạn quyết định. Con đường là do bạn chọn đi. Tào Tháo từng để lại một câu nói thấm thía cho hậu thế: "Thắng bại là chuyện thường tình của nhà binh". Trong binh nghiệp của mình, Tào Tháo từng thắng vô số trận, nhưng cũng từng bại vô số trận, thậm chí có lúc chỉ còn vài binh tốt, thất thểu, khổ cực không sao kể xiết. Cuối cùng, thiên hạ chia ba, Tào Tháo đã chiếm hai phần, cuối đời làm đến vương công, vô cùng hiển hách. 

2. Nhìn không thấu chính mình

Trên đời, nếu không thể nhìn thấu chính mình thì còn gì khổ hơn. Nhiều người cho rằng, người hiểu rõ mình nhất chính là bản thân mình. Thế nhưng, thực tế hoàn toàn ngược lại. Vốn dĩ, nhìn thấu phần sâu thẳm nhất của sinh mệnh cá nhân vốn là điều vô cùng khó khăn. Trong giông bão cuộc đời, có nhưng điều sẽ che mất tầm nhìn, khiến bạn chẳng thể thấu rõ hoàn cảnh của bản thân. 

8-noi-kho-lon-nhat-cua-doi-nguoi-01-.3048

Bạn không thể nhìn thấu được vết thương sau mỗi lần tranh đấu, sự bình yên sau những phồn hoa tấp nập, đừng trở về sau một kiếp nhân sinh mòn mỏi, cũng như tấm chân tình giữa biển người bao la. 

3. Bị mê lạc bởi những điều thấy được

Con người một khi nghe thấy, nhìn thấy, cảm nhận được đủ loại hình tượng, sự vật, con người trong cuộc sống, thường bị mê lạc và rơi vào cảnh thống khổ. Và con người thường dễ bị những biểu hiện bề ngoài mê hoặc, từ đó bị mắc kẹt không thể nào thoát ra.

Phật dạy: "Sinh, lão, bệnh, tử" vốn là quy luật tự nhiên, chúng ta đều cần phải trải qua. Thế nên, hãy cứ bình yên mà tiếp nhận, đừng oán hận, bằng không khổ càng thêm khổ. Cuộc sống của mỗi người đều khó có thể hoàn mỹ nhưng cũng không phải hoàn toàn là bi thảm. Giữ một tâm thái đẹp, cuộc đời tức khắc an nhiên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link