3 nữ sinh cùng bị suy buồng trứng do 1 thói quen về đêm, phụ nữ không muốn vô sinh đừng dại mà làm

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ cảm thấy đau xót khi các bệnh nhân đều con rất trẻ nhưng buồng trứng đã suy giảm chức năng và có thể bị vô sinh.

Suy buồng trứng vì một thói quen về đêm

Mới đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin, 3 nữ sinh ở Hồ Nam được chẩn đoán mắc bệnh suy buồng trứng sớmvà có thể vô sinh suốt đời.

Một bệnh nhân là Tiểu Quyên, nữ sinh 20 tuổi ở một một trường cao đẳng trên địa bàn Hồ Nam.

Hai năm trước, Tiểu Quyên mê chơi điện tử trên điện thoại di động. Cô thường thức đêm để chơi game với một vài người bạn. Họ chơi đến tận vài 2-3 giờ sáng. Trong suốt 6 tháng qua, cô gái này gặp tình trạng mất ngủ, ra nhiều mồ hôi, kinh nguyệt không đầu. Gần đây, cô gái đã cùng mẹ đến Bệnh viện Sản Nhi để khám. Sau quá trình thăm khám, bác sĩ kết luận Tiểu Quyên bị suy buồng trứng sớm và có thể bị hiếm muộn, thậm chí vô sinh. Đây là một tin "sét đánh ngang tai" với hai mẹ con Tiểu Quyên.

Bác sĩ Mao Trạch Huệ kể rằng cô từng tiếp nhận 5 cặp mẹ và con gái đến khám trong một ngày. Kết quả, 3 cô gái được chẩn đoán suy buồn trứng sớm. Họ đều đang là sinh viên đại học và có một điểm chung là thức khuya để chơi game.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

BS Mao Trạch Huệ, Giám đốc Trung tâm sinh sản, Bệnh viện Sản Nhi cho biết suy buồng trứng sớm là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 25 đến 35 tuổi. Bệnh nhân gặp hiện tượng vô kinh rước 40 tuổi do chức năng buồng trứng suy giảm.

Nguyên nhân gây ra suy buồn trứng sớm có thể do giảm cân quá mức, lão hóa sớm, tâm lý căng thẳng dẫn tới các triệu chứng tiền mạn kinh, bệnh miễn dịch, hút thuốc lá và uống rượu quá nhiều...

Thức khuya cũng được coi là một nguyên nhân gây ra suy buồng trứng sớm. Bởi trong khoảng từ 10h-11h đêm, cơ thể tiết ra nhiều hormone tăng trưởng nhất. Điều này có lợi cho việc phục hồi các chức năng của cơ thể, trong đó có chức năng buồng trứng. Đi ngủ muộn khiến quá trình phục hồi của buồn trứng bị gián đoạn. Việc này diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy buồng trứng sớm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số tác hại khác của thức khuya

Tăng nguy cơ đột tử

Các nghiên cứu về tim mạch chỉ ra rằng, thức khuya, ngủ muộn, thiếu ngủ kéo dài gây ra tình trạng huyết áp cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mạch máu não, dễ dẫn tới đột tử.

Suy nhược thần kinh

Vào ban đêm, thần kinh giao cảm của con người cần được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, thức khuya khiến chúng bị kích thích, khiến con người dễ mất sức, chóng mặt, giảm trí nhớ, phản ứng chậm, hay quên... Về lâu dài có thể gây ra suy nhược thần kinh, mất ngủ...

Kho mắt, giảm thị lực

Thức khuya và sử dụng các thiết bị điện tử trong thời gian dài có thể gây đau, khô mắt và các vấn đề khác về thị lực.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link