Cô gái 22 tuổi có buồng trứng "già" như phụ nữ 40 do một hành động mà nhiều chị em vẫn làm hàng đêm

( PHUNUTODAY ) - Chỉ vì một thói quen không tốt mà cô gái phải trả giá đắt bằng chính sức khỏe của mình.

Câu chuyện của cô gái trẻ có tên Tiểu Lý (22 tuổi, Trung Quốc) được chia sẻ trên tờ QNews chia sẻ trong thời gian gần đây khiến nhiều người giật mình.

Trong 6 tháng qua, Tiểu Lý có biểu hiện rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, cô cho rằng đây chỉ là hiện tượng tạm thời và sẽ dần ổn định trở lại nên không mấy quan tâm. Mãi đến thời gian gần đây, cô đến bệnh viện và được bác sĩ chẩn đoán suy giảm chức năng buồng trứng. Kiểm tra nồng độ hormone sinh dục của Tiểu Lý cho thấy buồng trứng của cô hiện tương đương với buồng trứng của phụ nữ ở độ tuổi 40.

Điều này khiến cô gái 22 tuổi này suy sụp. Cô cho rằng bản thân ăn uống điều độ, quan hệ lành mạnh, tại sao lại có thể mắc hội chứng này được.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau khi tìm hiểu kỹ hơn về thói quen sinh hoạt, bác sĩ phát hiện Tiểu Lý có một hành động rất xấu là thức khuya. Vì thích chơi game online trên điện thoại nên cô thường thức đến 2 giờ sáng. Thậm chí có lúc cô chơi điện tử cả đêm không ngủ. Đây là nguyên nhân chứng khiến buồng trứng của cô bị suy giảm chức năng sớm.

Một số thói quen xấu gây suy giảm buồng trứng

Thức khuya

Giống như Tiểu Lý, nhiều phụ nữ cho rằng chỉ cần ngủ đủ 8 tiếng/ngày là được và có thể thức khuya rồi ngủ bù vào sáng hôm sau. Trên thực tế, thức khuya sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học của cơ thể, khiến cho trục tuyến sinh dục rối loạn, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn kinh nguyệt, suy buồng trứng...

Giảm cân quá mức

Việc giảm cân quá nhanh khiến tỷ lệ chất béo trong cơ thể xuống thấp và ảnh hưởng đến lượng estrogen. Sự thiếu hụt estrogen có thể làm rối loạn kinh nguyệt. Đây là yếu tố chính kìm hãm chức năng rụng trứng khiến buồng trứng suy thoái sớm. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hút thuốc, uống rượu

Nicotin có trong thuốc lá và cồn trong rượu bia có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Duy trì thói quen hút thuốc, uống rượu trong thời gian dài có thể dẫn tới suy buồng trứng sớm.

Nạo phá thai

Nạo phá thai là hành động gây ảnh hưởng đến tử cung. Bên cạnh đó, nó có thể gây ra tình trạng rối loạn chức năng buồng trứng, khiến buồng trứng không thể sản sinh trứng một cách bình thường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link