3 sai lầm đa số gia đình Việt nào cũng mắc khi dùng máy lọc nước, "đón" thêm vi khuẩn gây hại về nhà

( PHUNUTODAY ) - Máy lọc nước là thiết bị ngày càng được nhiều gia đình tin dùng. Thế nhưng, không phải ai cũng để ý đến những sai lầm quen thuộc khiến vi khuẩn càng hoạt động mạnh hơn này:

Quan niệm máy lọc nước càng nhiều lõi lọc càng tốt

Không phải máy lọc có nhiều lõi lọc thì lọc nước càng tốt hơn. Bởi vì, thông thường một máy lọc nước hiệu quả thì có tối đa 5 lõi lọc: trong đó gồm 3 lõi lọc thô, 1 màng lọc RO hoặc Nano và 1 lõi Cation dành cho khu vực nước có nhiều canxi hoặc đá vôi.

Empty

Nước sau khi qua màng lọc sẽ trở thành nước tinh khiết, các khoáng chất có lợi cũng bị mất đi. Vì vậy, máy lọc được trang bị thêm các lõi nâng cấp 6, 7, 8, 9… giúp bổ sung khoáng chất tốt cho cơ thể. Người sử dụng phải phân biệt được lõi lọc hay bù khoáng để có thể chọn được sản phẩm máy lọc nước tốt.

Đun sôi nước sau lọc trước khi uống

Nhiều người quan niệm rằng nước đun sôi là an toàn nhất nên dù có lọc rồi thì vẫn phải đun sôi mới yên tâm uống. Nhưng trên thực tế, điều này hoàn toàn không đúng.

Nước đầu ra của máy lọc nước gia đình đã loại bỏ hết tất cả các chất, chất bẩn, kim loại nặng, vi khuẩn… đạt quy chuẩn nước uống trực tiếp của Bộ Y tế, cho nên nước đầu ra có thể uống trực tiếp mà không cần đun sôi. Người dùng hoàn toàn có thể yên tâm uống nước này ngay sau khi lấy ra từ vòi máy lọc nước.

Nếu nước sau lọc còn các khoáng chất thì khi đun sôi lên các khoáng chất này có thể bị mất đi, làm cho nước không còn tốt như uống trực tiếp ngay sau khi lấy ra từ vòi. Bên cạnh đó, nước sau khi đun sôi phải được bảo quản cẩn thận và sử dụng ngay. Nếu không vi khuẩn sẽ xâm nhập và gây bệnh cho chúng ta khi uống phải.

Không thay thế lõi lọc định kỳ

Đây là sai lầm thường thấy nhất của các gia đình khi sử dụng máy lọc nước. Lõi lọc máy lọc nước đều có tuổi thọ nhất định. Nếu không thay thế đúng định kỳ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng nước và tuổi thọ máy.

Thứ nhất là chất lượng nước. Khi lõi lọc đến hạn mà không được thay thế, các chất bẩn sẽ tích tụ ở lại các lõi và có thể thẩm thấu ngược lại nước đầu ra. Điều này làm cho chất lượng nước đầu ra không được đảm bảo, có khi còn ô nhiễm hơn nước đầu vào. Điều này lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng.

Thứ hai là tuổi thọ máy lọc nước. Lõi lọc không được thay thế định kỳ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ máy. Bởi đây là một hệ thống liên quan đến nhau. Lõi lọc đến hạn mà không được thay thế có thể làm tắc nước, nước chảy chậm làm cho máy lọc nước hoạt động không ổn định.

Những lưu ý bạn cần biết khi sử dụng máy lọc nước

1. Không được lắp vòi lấy nước của máy vào ống dẫn nước nóng

Empty

Ống dẫn nước nguồn của máy lọc nước được làm từ chất liệu nhựa và cao su. Việc lắp vòi lấy nước của máy vào ống dẫn nước nóng sẽ làm cho ống dẫn nước nhanh bị hỏng hoăc rất có thể bị chảy do sức nóng của nước.

2. Giữ cho hệ thống lọc nước không bị đóng băng

Hiện tượng này có thể ít xảy ra ở Việt Nam do khí hậu khô nóng, tuy nhiên bạn cũng không nên quá chủ quan về điều này.

3. Giữ cho đường ống dẫn nước thải từ máy ra luôn được thông thoáng

Luôn chú ý đến đường dẫn nước thải tránh bị tắc hoặc bít lại sẽ làm cho nguồn nước thải không được xả ra ngoài, máy sẽ không thể tự động sục rửa hệ thống lõi lọc sau khi lọc nước. Điều này không những làm giảm tuổi thọ của lõi lọc nước mà còn làm cho chất lượng nước sau khi lọc sẽ không được tinh khiết.

4. Nên để máy sục rửa 3 giờ đối với máy mới và máy lâu không sử dụng

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, loại bỏ cặn bẩn, nấm mốc và các vi khuẩn có hại khác ở máy lọc nước đã lâu không sử dụng, hoặc làm sạch máy mới mua về bạn nên lắp máy vào đường nước và cho máy chạy liên tục trong vòng 3 giờ đồng hồ.

5. Không để áp lực nước đầu vào quá lớn

Trong các khu nhà cao tầng, nguồn nước đầu vào thường có áp lực lớn. Vậy nên khi sử dụng máy lọc nước, bạn nên lắp 1 khóa nước nguồn vào máy lọc nước và vặn nhỏ lại. Khi vắng nhà trong thời gian dài, bạn nên khóa nước và tắt nguồn điện để tránh áp lực nước quá mạnh làm bật vòi nước và hỏng khóa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link