3 thói quen người dốt có cả, người thông minh thì không: Điều đầu tiên dễ phạm phải nhất

( PHUNUTODAY ) - Hãy xem, bạn có từng phạm những điều người ngu dốt vẫn thường mắc phải?

Lúc nào mình cũng đúng

Người ngu dốt có xu hướng bảo thủ, không chịu lắng nghe, luôn cho rằng mình đúng. Dù trước đó thành tích điểm số cao đến mức nào, nhưng nếu không chịu "mở cửa" tiếp thu tri thức mới. Cuối cùng vẫn chỉ là kẻ ngu dốt mang tư tưởng lạc hậu, lỗi thời mà thôi.

Bảo thủ một khi đã “bám rễ” thì rất khó loại bỏ, tầm nhìn bị thui chột, khó bắt kịp sự tiến bộ như vũ bão của thời đại. Người ngu dốt thích tự đánh giá cao bản thân, coi thường trí tuệ của người khác. Để rồi cuối cùng, chính họ lại là người kém cỏi nhất.

nbgt55

Trong mọi trường hợp, người thông minh luôn đồng cảm và đặt mình vào vị trí của người khác. Họ kiên nhẫn, sẵn sàng lắng nghe và thay đổi ý kiến của mình nếu cần thiết. Ngược lại, người dốt không ngừng tranh luận và sẽ không thay đổi ý kiến ngay cả khi người kia có những lý lẽ rất thuyết phục. "Không biết nên dựa cột mà nghe, kẻo có ngày tai bay vạ gió".

Luôn đổ lỗi cho người khác vì sai lầm của chính mình

Người ngu dốt luôn có xu hướng đổ lỗi cho người khác, hoàn cảnh, điều kiện tự nhiên, số phận… Tóm lại, là tất cả những gì có thể ngoài chính họ. Cách tư duy này đã thâm căn cố đế trong mạch máu của loại người này, đến mức trở thành một phản xạ tự nhiên không thể tự mình ý thức được nữa. Đáng nói, nếu được người khác góp ý thì thay vì biết ơn, họ lại quay ra bực bội, khó chịu.

nghi-luan-ve-goc-nhin-khac-suy-nghi-khac

Người "tự cho mình là thông minh" nên nhớ rằng, người thông minh thật sự sẽ không bao giờ đổ lỗi cho người khác mà luôn dám sai dám nhận. Nhận lỗi về mình sẽ không bao giờ bị chê cười, mà sẽ nhận được sự tôn trọng từ xung quanh. Bởi nhân vô thập toàn, con người không ai hoàn hảo, sai xót là khó tránh khỏi, nên đánh kẻ chạy đi chứ không đánh kẻ chạy lại. Còn nếu vẫn tiếp tục đổ lỗi, nên nhớ rằng: "Cây kim trong bọc rồi sẽ có ngày lộ ra".

cfr444

Luôn nghĩ mình giỏi hơn người khác

“Những người thông minh thật sự giống như những bông lúa. Khi còn lép, chúng vươn cao đầu lên đầy kiêu hãnh. Nhưng khi hạt đã đầy và chắc, chúng bắt đầu khiêm nhường cúi đầu xuống”. Xưa nay, bậc tài trí luôn thẩm thấu được đạo lý khiêm tốn, làm người nên biêt “cúi đầu”.

Trong khi đó những người ngu dốt tỏ ra mình thông tuệ hơn người, muốn "đè đầu cưỡi cổ", đứng trên cơ người khác. Thậm chí, họ sẽ tìm cách thao túng và hạ bệ đối phương vì sự ích kỷ của mình. Lưới trời lồng lộng, tuy thưa khó thoát. Nếu đã làm chuyện sai trái, cẩn thận rước họa vào người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link