6 câu cửa miệng người thông minh tự biết nhắc nhở bản thân không nói ra

( PHUNUTODAY ) - Đã là người khôn ngoan càng tránh sử dụng 6 câu cửa miệng này để tránh rước họa vào thân.

''Biết ngay mà''

“Tôi biết ngay mà” hay “Từ đầu tôi đã lường trước như vậy rồi”, mới nghe qua trông bạn có vẻ hiểu biết, thông minh. Nhưng thực chất lại chứng tỏ bạn đang còn nhiều thiếu sót tài trong một lĩnh vực nào đó. Thay vì im lặng học hỏi, việc cố chứng tỏ khi mọi chuyện như ván đã đóng thuyền, chỉ khiến bạn ngày càng thụt lùi mà thôi.

"Trông cậu có vẻ mệt mỏi!"

Nhiều người đang gặp phải những vấn đề không vui trong cuộc sống, hay chịu nhiều áp lực công việc, thường khá xuề xòa trong ngoại hình và cách ăn mặc của mình. Vì vậy, câu nói "Trông cậu có vẻ mệt mỏi!" không được khuyến khích dùng vì dễ khiến họ cho rằng bạn đang thương hại hay quá tò mò tới đời tư của người khác.

nguoi-thong-minh-ca-doi-se-khong-noi-3-cau-nay-thumb

"Anh luôn luôn..." hay "Anh không bao giờ..."

Đừng nên đánh giá quá trình của một người khác chỉ thông qua một câu chuyện. Việc áp đặt đối phương bằng những câu nói "luôn luôn" hay "không bao giờ" sẽ khiến đối phương bị tổn thương và khép lòng lại với bạn. 

"Chúc may mắn!"

Câu nói này thể hiện sự tinh tế của người nói. Thế nên, bạn chỉ nên dùng cho các mối quan hệ thân thiết như bạn bè, người trong gia đình, còn với người xã giao, kém thân thân thiết thì tốt nhất không nên. Bởi rất dễ khiến họ hiểu nhầm, có suy nghĩ rằng bạn nghĩ họ cần đến sự may mắn mới có thể đạt được thành công.

nguoi-thong-minh-se-khong-dung-nhung-cau-noi-nay-thumbnail

"Tùy cậu thôi!" hay "Cứ làm gì cậu thích"

Khi một người tìm đến bạn và xin lời khuyên cho vấn đề của họ, điều này có nghĩa họ thật sự cần sự trợ giúp và đánh giá cao ý kiến của bạn. Thế nên, đừng nói ra những câu vô nghĩa như vậy. Thay vào đó, hãy nói: "Tôi cũng không có sáng kiến nào cả nhưng cậu nghĩ sao nếu chúng ta thử... ". 

loi-an-tieng-noi-la-gi

"Ở tuổi này mà được như thế là quá tuyệt!"

Cụm từ "ở tuổi này" rất dễ khiến người nghe không được thoải mái, thậm chí còn đánh giá bạn thô lỗ. Thực tế, mọi người chỉ đơn giản muốn được khen là thông minh và khỏe mạnh mà thôi. Vì vậy, bạn chỉ cần nói: "Bạn làm tốt lắm!" là được rồi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link