3 thói quen người dốt có đủ, người khôn ngoan thì không: Cái đầu tiên rất dễ dính phải

14:55, Thứ ba 20/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Người dốt có cả 3 thói xấu này, bảo sao thị phi cứ kéo đến nườm nượp.

Lúc nào cũng tỏ ra mình ''biết tuốt''

Người dốt thường rất bảo thủ, lúc nào họ cho mình giỏi, lời mình nói ra phải được công nhận. Thế nhưng dù cho thật sự có giỏi đến mấy nhưng nếu không chịu tiếp thu những ý kiến xung quanh thì cuối cùng cũng chỉ mang tư tưởng lạc hậu, lỗi thời mà thôi.

Bảo thủ một khi đã ăn sâu thì cực kỳ khó sửa chữa. Hãy nhớ núi này cao còn có núi khác cao hơn. Mình giỏi còn có người khác giỏi hơn. Người ngu dốt thích tự đánh giá cao bản thân, coi thường trí tuệ của người khác. Để rồi cuối cùng, chính họ lại là người kém cỏi nhất.

hhdh

Những người thông minh thì họ lúc nào cũng đồng cảm và đặt mình vào vị trí của người khác. Họ kiên nhẫn, sẵn sàng lắng nghe và thay đổi ý kiến của mình nếu cần thiết. Người dốt thì không ngừng tranh luận.

Luôn đổ lỗi cho người khác, dù đó là do bản thân mình

Người dốt có tính sĩ diện cao, họ không chấp nhận cái sai của mình vì sợ chê cười. Thế nên khi có chuyện xảy ra họ sẽ có xu hướng đổ lỗi cho người khác, hoàn cảnh, điều kiện tự nhiên, số phận…

mat na

Tóm lại, là tất cả những gì có thể ngoài chính họ. Cách tư duy này đã thâm căn cố đế trong mạch máu của loại người này, đến mức trở thành một phản xạ tự nhiên không thể tự mình ý thức được nữa. Đáng nói, nếu được người khác góp ý thì thay vì biết ơn, họ lại quay ra bực bội, khó chịu.

Ngược lại kiểu người thông minh thì họ dám sai dám nhận để sửa đổi. Nhận lỗi cũng chính là một loại thông minh. Bởi nhờ đó mà họ trưởng thành hơn.

nguoi dot

Lúc nào nghĩ mình giỏi, người khác yếu kém

Những người thông minh thất sự thì họ hiểu năng lực của mình so với người khác chỉ như hạt cát. Những người thông minh thật sự giống như những bông lúa. Khi còn lép, chúng vươn cao đầu lên đầy kiêu hãnh. Nhưng khi hạt đã đầy và chắc, chúng bắt đầu khiêm nhường cúi đầu xuống”. Xưa nay, bậc tài trí luôn thẩm thấu được đạo lý khiêm tốn, làm người nên biêt “cúi đầu”.

Trong khi đó những người ngu dốt tỏ ra mình thông tuệ hơn người, muốn "đè đầu cưỡi cổ", đứng trên cơ người khác. Thậm chí, họ sẽ tìm cách thao túng và hạ bệ đối phương vì sự ích kỷ của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt