3 thứ này dễ phá hỏng gia đình nhất, điều đầu tiên vợ làm dễ khiến chồng ra ngoài 'ăn vụng'

( PHUNUTODAY ) - Một gia đình nếu có nhiều quá những thứ này thì rất dễ tan nát.

Nhà là nơi để yêu thương, là nơi bão dừng sau cánh cửa. Muốn nhà cửa ấm êm, hạnh phúc, hòa thuận mãi thì mỗi người đều phải có ý thức vun đắp hạnh phúc gia đình, biết bao dung, kiềm chế cảm xúc cũng như đúng mực trong các mối quan hệ bên ngoài.

Người ta thường nói: “Gia hòa vạn sự hưng", nghĩa là gia đình thuận hòa thì mọi việc đều hưng thịnh. Câu nói hàm chứa bài học sâu sắc về đạo làm người trong đời sống hôn nhân và gia đình đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội và để duy trì sự phát triển hòa thuận, hạnh phúc của gia đình không phải là điều dễ dàng. Các thành viên trong gia đình đều có cá tính và quan điểm riêng nên không tránh khỏi những va chạm về tư tưởng. Một số va chạm có thể khiến gia đình phát triển theo chiều hướng tốt đẹp hơn, trong khi đó một số va chạm sẽ chỉ làm gia đình tan nát.

Nhà là nơi để yêu thương, là nơi bão dừng sau cánh cửa. Trong mối quan hệ gia đình, nhất định phải biết tránh 3 điều dưới đây, đừng vì bất cứ lý do gì mà xem nhẹ.

1

Can thiệp quá sâu vào cuộc sống của nhau

Điều cấm kỵ nhất khi kết thân với người nhà chính là quan tâm quá mức, can thiệp quá sâu vào cuộc sống của nhau. Chúng ta là người một nhà, sẵn sàng dùng cả mạng sống để bảo vệ người ta thương yêu nhất. Việc hỗ trợ, quan tâm lẫn nhau là điều rất nên làm nhưng khi chúng ta bước quá sâu vào cuộc sống của ai đó, can thiệp quá đà, điều đó sẽ khiến đối phương cảm thấy ngột ngạt, muốn thoát ra.

Trong cách cư xử với các thành viên trong gia đình, khoan dung và thấu hiểu mới là điều làm nên mối quan hệ tốt đẹp và bền chặt.

Shakespeare đã nói: "Không ai có thể cưỡng ép sự khoan dung. Lòng khoan dung như cơn mưa xuống cánh đồng khô hạn, mang lại hạnh phúc cho cả người nhận cũng như người cho".

Khi chúng ta đối xử bằng tấm lòng bao dung, người nhà nhất định sẽ cảm nhận được tình yêu thương và báo đáp lòng bao dung đó. Như vậy gia đình mới có thể tiếp tục phát triển theo hướng tốt đẹp, mọi người trong gia đình biết tiến lùi khi cần, giảm bớt được rất nhiều cuộc cãi vã.

Hơn thua với người bạn thương yêu chính là điều ngu ngốc nhất bởi người bạn làm tổn thương chính là những người thực sự quan tâm, lo lắng và yêu thương bạn. Sự tính toán và toan tính thiệt hơn của bạn chỉ càng đẩy tình yêu của họ ngày càng xa bạn hơn mà thôi.

Không giữ khoảng cách với người khác phái

"Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn". Gia đình luôn là nền tảng, là gốc rễ cho sự phát triển của mỗi người. Khi vợ chồng đồng sức đồng lòng, sẵn sàng ở bên động viên nhau những lúc khó khăn nhất, cùng nhau chia sẻ, cùng nhau vượt qua thì chẳng gì có thể chia rẽ hạnh phúc gia đình.

Xã hội phát triển, con người ta cũng phải đối mặt với nhiều cám dỗ hơn. Nhiều người không biết tự chủ, càng không biết vạch ra ranh giới trong các mối quan hệ khác giới. Thời gian trôi đi, bầu không khí mơ hồ từ từ tích tụ từng ngày, tia lửa tình yêu cũng từ từ theo đó mà bùng cháy. Khoảng cách giữa họ và gia đình ngày càng xa, tiến thêm một bước nữa thôi là ngoại tình.

Giấy cũng không thể giữ được lửa, mối quan hệ ngoài luồng này sớm muộn gì cũng bại lộ, gia đình tan nát vì sai lầm đó. Vì vậy, người đã có gia đình nên biết trách nhiệm của mình, làm gì cũng suy nghĩ trước sau. Muốn người khác không biết thì tốt nhất đừng làm. Đừng để gia đình tan nát, con cái chịu tổn thương chỉ vì những cảm xúc nhất thời, cuối cùng mất nhiều hơn được.

Không kiểm soát cảm xúc

Chúng ta mỗi người đều có cảm xúc của riêng mình và những người thực sự khôn ngoan biết cách kiềm chế, kiểm soát cảm xúc đó. Họ biết mình đã trưởng thành, không còn là đứa trẻ sẽ bật khóc khi không vui, hờn dỗi quấy rối khi tâm trạng không ổn, dù trong lòng đang khóc vẫn có thể nở nụ cười trên môi.

Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là học cách kiểm soát cảm xúc của mình thay vì trở thành nô lệ cho cảm xúc, đặc biệt là trong cách cư xử với các thành viên trong gia đình. Nếu không kiềm chế được cảm xúc mà để cho sự tức giận, bất mãn bùng nổ vì mâu thuẫn với người nhà thì bạn sẽ mất đi lý trí, dễ nói ra những lời cay nghiệt, làm tổn thương chính người ta yêu thương và khiến bản thân hối hận khi bình tĩnh nhìn lại.

Napoleon từng nói: "Người có thể kiểm soát tốt được cảm xúc của mình còn vĩ đại hơn cả việc đánh bại một thành trì".

Nếu trong gia đình, mọi người biết kiềm chế cảm xúc và giao tiếp hiệu quả thì gia đình đó sẽ ngày càng thịnh vượng.

Gia đình là nơi có những vòng tay che chở đầy dịu dàng, là nơi để tâm hồn ta lắng lại, cảm nhận sự yêu thương. Đừng vì lý do gì mà coi nhà mình như một bãi chiến trường và mang những mối quan tâm, sự nhỏ nhen và cảm xúc tiêu cực từ nơi khác về; lạc lối và phản bội chính những người mình yêu thương nhất. Muốn nhà cửa ấm êm, hạnh phúc, hòa thuận mãi thì mỗi người đều phải có ý thức vun đắp hạnh phúc gia đình, biết bao dung, kiềm chế cảm xúc cũng như đúng mực trong các mối quan hệ bên ngoài.

Theo:  xevathethao.vn copy link