3 thực phẩm rút cạn canxi trong cơ thể, ăn nhiều xương càng giòn

( PHUNUTODAY ) - Những món này dù ngon nhưng khi ăn nhiều lại không có lợi cho sức khỏe.

Bổ sung canxi là việc quan trọng để duy trì sự khỏe mạnh của xương khớp. Khi con người già đi, lượng canxi trong xương mất đi cũng tăng lên. Vì vậy, việc bổ sung và tích lũy canxi là vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, rất nhiều người không biết rằng một số thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày đang âm thầm rút bớt canxi trong cơ thể.

Dưới đây là 3 loại thực phẩm nên ăn càng ít càng tốt để không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Dưa muối chua

Các món dưa muối chua có vị chua chua mặn mặn rất dễ ăn. Đặc biệt, trong ngày nắng nóng, nhiều người chỉ cần một ít dưa chua, bát canh rau luộc cũng cảm thấy ngon miệng.

thuc-pham-hut-can-canxi-01

Tuy nhiên, dưa chua là món bạn không nên ăn nhiều. Dưa chua chứa nhiều muối. Khi ion natri (có trong muối) trong cơ thể vượt quá mức cho phép, nó sẽ rút cả ion canxi ra ngoài cơ thể để tạo sự cân bằng.

Thường xuyên ăn các món mặn như dưa muối sẽ khiến cơ thể hao hụt canxi. Theo thời gian, nó sẽ gây ra mối đe dọa lớn với xương.

Thịt mỡ

Thịt mỡ béo ngậy là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đây là món gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Thịt mỡ chứa nhiều đạm và chất béo, ăn nhiều có thể làm dư thừa calo, tăng hàm lượng choleterol, gây béo phì.

Béo phì tạo sức ép lên mọi cơ quan trong cơ thể và xương cũng bị ảnh hưởng.

thuc-pham-hut-can-canxi-02

Ngoài ra, khi ăn thịt mỡ, gan sẽ cần tiết ra một lượng mật lớn để tiêu hóa và hấp thụ chất béo. Trong khi đó, cơ thể tiết mật quá nhiều lại làm tổn thương hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến quá trình hấp thu canxi của cơ thể, gây bất lợi cho sức khỏe của xương.

Lượng canxi giảm, mật độ xương giảm. Theo thời gian, sức mạnh của xương cũng giảm đi, tăng độ giòn và làm tăng nguy cơ gãy xương.

Ở giai đoạn đầu của bệnh loãng xương, người bệnh có thể gặp các triệu chứng suy nhược toàn thân, đau thắt lưng... Nếu không được điều trị và kiểm soát, bệnh có thể gây ra các tác hại nghiêm trọng.

Trà đặc

thuc-pham-hut-can-canxi-03

Trà đặc chứa nhiều caffein, theophylline không chỉ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu canxi của cơ thể mà còn đẩy nhanh quá trình bài tiết canxi ra bên ngoài. Sử dụng nhiều trà đặc có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như loãng xương.

Để nhận được lợi ích từ các loại trà, chúng ta chỉ nên sử dụng trà nhạt (trà pha loãng).

Lưu ý bổ sung canxi cho cơ thể

Không nên bổ sung canxi một cách mù quáng. Điều quan trọng là phải tìm cách thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi.

Chúng ta hoàn toàn có thể thúc đẩy khả năng hấp thụ canxi của cơ thể thông qua các hoạt động hàng ngày mà không cần sử dụng thuốc.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là việc làm đơn giản nhất có thể thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi. Nguyên nhân là do ánh sáng mặt trời có thể kích thích hoạt động của vitamin D trong cơ thể. Vitamin D là loại vitamin không thể thiếu trong việc hấp thụ canxi, phốt pho, giúp việc bổ sung canxi trong cơ thể diễn ra hiệu quả hơn.

Tập thể dục

Tập thể dục có thể kích thích sự phát triển của xương, tăng cường tuần hoàn máu và trao đổi chất, thúc đẩy hấp thụ canxi, hạn chế quá trình mất canxi, trì hoãn lão hóa xương, tăng cường sự dẻo dai của cơ thể...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link