Mùa hè nóng nực đến mấy cũng không nên uống nước lạnh bởi 5 điều này

( PHUNUTODAY ) - Trong một ngày thời tiết nóng nực, ai cũng muốn uống ngay một cốc nước đá lạnh sảng khoái và mát mẻ hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyến cáo, chúng ta không nên uống nước đá lạnh dù trong mùa hè nóng nực do 5 điều dưới đây.

Theo các chuyên gia, ngoài việc cung cấp cho cơ thể lượng nước vừa đủ mỗi ngày với ít nhất từ 8-10 ly thì việc uống nước ở nhiệt độ thích hợp cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng vì nó có thể gây nên tác động trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng. Trong khi đó, thời tiết nắng nóng oi bức, hầu hết mọi người sẽ đều chọn nước lạnh để giải tỏa cơn khát và suy nghĩ rằng nước lạnh là thức uống phù hợp nhất trong thời điểm này. Nhưng trên thực tế thì điều này lại không đúng. Các chuyên gia cho biết rằng, nước lạnh có tác dụng giúp giải nhiệt tức thì nhưng sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe về lâu dài. Có 5 lý do tại sao chúng ta không nên uống nước từ tủ lạnh kể cả trong những ngày nắng nóng.

1. Tác động không tốt đến nhịp tim

Theo một nghiên cứu, dây thần kinh sọ X hay còn gọi với tên khác là dây thần kinh phế vị sẽ bị kích thích nếu chúng ta uống nhiều nước lạnh. Đây là các dây thần kinh này có tác dụng giúp kiểm soát các chức năng không tự chủ của cơ thể. Tác động trực tiếp của nước ở nhiệt độ thấp lên dây thần kinh phế vị sẽ khiến nhịp tim của bạn giảm và điều này đồng nghĩa với việc uống nước lạnh có thể làm giảm nhịp tim của cơ thể.

20200229_173348_140902_cac-tieng-thoi-o-tim.max-800x800

2. Không tốt cho tiêu hóa

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho ra kết quả rằng, việc uống nước lạnh có thể dẫn đến tình trạng co các mạch máu, từ đó dẫn đến các vấn đề không tốt về đường tiêu hóa. Chính vì vậy, việc uống nước hoặc ăn đồ quá lạnh sẽ gây cản trở đến quá trình tiêu hóa, không tốt cho sức khỏe.

3. Gây đau đầu

Ngay sau khi đi nắng về, việc uống một cốc nước lạnh hoặc nước đá sẽ làm hạ nhiệt cơ thể một cách đột ngọt. đồng thời cũng có nghĩa là nó sẽ làm hạ nhiệt nhiều dây thần kinh ở cột sống. Điều này gây ảnh hưởng đến não và dẫn đến tình trạng đau đầu, khó chịu. 

Dau-Dau-Do-Lam-Dung-

4. Gây đau họng

Chắc hẳn, có không ít người đã từng trải qua cảm giác đau họng sau khi uống nước lạnh. Nguyên nhân là vì, việc uống nước lạnh sẽ dẫn đến sự hình thành chất đờm, từ đó gây ra tình trạng viêm ở họng và đau họng. Thậm chí, ở một số người còn gặp phải tình trạng khó thở khi bị đau họng, ứ đờm, cảm lạnh và sưng họng.

5. Gây tăng cân

Uống nước lạnh và tăng cân, nghe có vẻ không liên quan đến nhau nhưng trên thực tế nước lạnh có mối liên hệ với việc tăng cân đấy mọi người ạ. Những người muốn giảm cân hay đang trong giai đoạn giảm cân thì không nên uống nước lạnh, bởi nó sẽ khiến việc đốt cháy chất béo trong cơ thể trở nên khó khăn hơn. Nước lạnh sẽ khiến chất béo trong cơ thể cứng lại, từ đó việc giảm mỡ và cân nặng sẽ không khả thi.

7-nguyen-nhan-khien-ban-tang-can-vu-vu-16611622704591229265599

Các loại nước nên uống vào mùa hè thay thế cho nước lạnh:

Thay vì nước lạnh, chúng ta nên chọn nước ấm sẽ tốt cho sức khỏe nhất dù là trong mùa hè nóng nực. Nguyên nhân là bởi:

- Nước ấm tốt cho thận, máu và làn da

- Cơ thể sẽ được thải độc tốt hơn khi chúng ta uống nước ấm.

- Cơ thể sẽ tránh được nguy cơ mất nước vì nước ấm còn giúp tiêu hóa các thực phẩm khác dễ dàng hơn. Còn khi uống nước lạnh, cơ thể phải tập trung điều tiết nhiệt độ sẽ làm chậm quá trình hấp thu chất dinh dưỡng.

- Nước lạnh khiến hệ miễn dịch yếu đi còn nước ấm thì ngược lại

- Nhu động ruột thường tốt hơn sau khi uống nước ấm. Uống nước chanh ấm mỗi buổi sáng là thói quen tốt các chuyên gia khuyên mọi người nên duy trì dù có là mùa nào trong năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link