Rùng rợn bộ tộc khoét môi để làm đẹp, kích cỡ càng to càng được trọng dụng

( PHUNUTODAY ) - Người ngoài nhìn vào sẽ run sợ, chỉ trích rằng đây là hành động rùng rợn tra tấn nhưng đối với bộ tộc này, đó chính là phương pháp làm đẹp, thể hiện sự cao quý của bản thân.

Bộ tộc Mursi sinh sống tại thung lũng Omo, cách thủ đô Addis Ababa của Ethopia 1.840 km. Ước tính có 10.000 người thuộc bộ lạc Mursi ở Ethopia ngày nay. Phụ nữ ở bộ lạc này có sở thích nong môi, chuyên đeo chiếc đĩa để trang trí.

noi-phu-nu-khoet-moi-de-deo-nhung-chiec-dia-khong-lo-dia-cang-to-thi-cang-nhan-nhieu-cua-hoi-mon-2-1662288942-106-width640height427

Cứ đến tuổi 15 -16, các thiếu nữ sẽ được người thân giúp đỡ khoét môi. Để chiếc đĩa môi có thể gắn vừa, phải có ít nhất 2 hay 4 chiếc răng cửa hàm dưới bị nhổ đi. Qúa trình kéo môi sử dụng những chiếc đĩa có kích thước lớn sẽ tiếp tục cho đến khi chiếc đĩa có đường kính 10- 15 cm được gắn vừa.Đối với người phụ nữ nơi đây, phong tục này được xem là nghệ thuật, tượng trưng cho người con gái đã đến tuổi trưởng thành, sinh sản.

noi-phu-nu-khoet-moi-de-deo-nhung-chiec-dia-khong-lo-dia-cang-to-thi-cang-nhan-nhieu-cua-hoi-mon-1-1662288942-269-width640height480

Đĩa môi thường được các cô gái tự làm với các kích thước và cách trang trí khác nhau tùy vào sở thích cá nhân. Về màu sắc, đĩa môi được phân ra 4 kiểu chính: Đĩa môi đỏ, nâu đỏ, đen và một màu đất sét đen hoặc trắng.

Các cô gái trẻ chưa chồng có thể đeo đĩa bất kỳ khi nào cô xuất hiện trước đám đông, còn những phụ nữ có chồng thì họ đeo đĩa ít hơn. Phụ nữ có chồng chỉ đeo đĩa khi phục vụ chồng trong bữa ăn, lúc tiếp khách hoặc khi khiêu vũ mà thôi. Với những người chồng đã qua đời, họ bỏ luôn chiếc đĩa trên môi.

Untitled-3-6667-1412932725

Lý do khác giải thích cho việc phụ nữ Mursi chấp nhận đeo đĩa môi là vì họtin rằng những chiếc đĩa này sẽ đem lại may mắn. Bên cạnh đó, việc đeo đĩa môi còn là dấu mốc đánh dấu giai đoạn chuyển tiếp từ con gái thành phụ nữ của người Mursi và lúc này cô gái sẽ sẽ trở thành một Bansanai. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, một số phụ nữ trẻ của bộ tộc trên đã bắt đầu từ chối căng môi. Lí do vì, việc nhổ răng và đục môi rất đau đớn.

Do ảnh hưởng của đời sống văn minh, người Mursi đã biết đến tiền tệ, và những du khách muốn chụp ảnh phải trả một khoản phí cho người được chụp ảnh. Để đảm bảo an toàn khi đến thăm bộ tộc Mursi, du khách nên đăng các tour du lịch địa phương và đảm bảo phải có hướng dẫn viên địa phương đi kèm.

Theo:  xevathethao.vn copy link