5 ngành nghề ở Việt Nam dễ xin việc nhất 5 năm tới, lương dư sức mua nhà mua xe

( PHUNUTODAY ) - Lựa chọn những ngành học này sinh viên không lo thiếu việc làm. Có ngành thậm chí không cần bằng cấp vẫn có thu nhập cao.

Kỹ sư phần mềm – Công nghệ thông tin

FinTech (financial technology – tài chính công nghệ thông tin), trí tuệ nhân tạo (AI), robotics, drones (máy bay không người lái), khoa học dữ liệu (data science), big data, agri-tech (công nghệ nông nghiệp)… đều đang là những lĩnh vực được chú trọng phát triển trong cuộc cách mạng không nghệ 4.0 hiện nay.

Hiện tại, mức tăng trưởng nhân lực ngành công nghệ thông tin là 8%, không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Vì vậy, lập trình phần mềm được đánh giá là một trong số ít nghề có khả năng dễ xin việc trong tương lai.

Ở Việt Nam, mức lương cho các kỹ sư phần mềm khá cao so với các ngành nghề khác, từ 1.000-1.500 USD/tháng (23 – 35 triệu đồng/tháng)

Marketing, truyền thông

Digital marketin hay truyền thông doanh nghiệp đang là một trong những nền tảng quan trọng nhất và không thể thiếu trong marketing, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả và chính xác. Vì vậy, các doanh nghiệp đánh giá rất cao vai trò của bộ phận marketing – truyền thông để hỗ trợ việc kinh doanh, quảng bá sản phẩm, thương hiệu.

Trong top ngành có mức lương cao, khát nhân lực nhất hiện nay, không khó lý giải khi ngành này luôn góp mặt. Dự báo trong 5-10 năm tới, nhân lực cho ngành này vẫn rất khát.

Mức lương ngành marketing – truyền thông hiện nay với những người từ 1-3 năm kinh nghiệp dao động 7-12 triệu đồng/tháng. Với người có kinh nghiệm làm việc từ 5 năm trở lên là hơn 12 triệu đồng/tháng.

Chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ

Trong 1 thập kỷ gần đây ghi nhận sự tăng trưởng phi mã của nhóm ngành chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ. Các spa, thẩm mỹ viện, bệnh viện thẩm mỹ mọc lên như nấm và cần đến nguồn nhân lực dồi dào.

Tại Việt Nam, nhóm ngành nghề này đang rất khát nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của phái đẹp trong 5-10 năm tiếp theo.

Mức thu nhập của những người làm ngành này ở vị trí nhân viên khoảng trên 10 triệu đồng/tháng. Với những ngành thẩm mỹ công nghệ cao hay phun xăm là hơn 15 triệu. Người làm nghề này còn có cơ hội tự làm chủ kinh doanh, gây dựng sự nghiệp.

Lĩnh vực Y – Dược

Tính đến đầu năm nay, số nhân viên y tế không tăng lên nhiều nhưng số dân trong cản nước lại tăng lên đáng kể, kéo theo đó nhu cầu khám chữa bệnh cũng tăng theo.

Nhân lực hoạt động trong lĩnh vực y – dược đòi hỏi quá trình học tập với tiêu chuẩn khắt khe, kinh nghiệm làm việc và dưới áp lực công việc, mức lương của các nhân viên y tế luôn nằm trong những ngành đào tạo đặc thù và có mức thu nhập cao.

Với sự quan tâm của chính phủ, nhóm ngành này luôn có nhiều ưu đãi về lương bổng hay các chế độ phúc lợi kèm theo.

Kiến trúc, xây dựng

Thiết kế kiến trúc đã bùng nổ mạnh mẽ trong khoảng 15 năm qua với sự xuất hiện của nhiều công trình mang tính chất biểu tượng, tái khẳng định nhận diện đô thị của hầu hết các quốc gia phát triển và nền kinh tế mới nổi.

Dự báo nguồn nhân lực cho thấy nhu cầu nhân lực ngành kiến trúc luôn cao, nằm trong nhóm 8 nhóm ngành thu hút nhiều lao động nhất. Trong 5-10 năm tới kiến trúc sẽ là nghề dễ tìm việc làm nhất.

Mức lương cho ngành nghề này tùy theo năng lực mỗi người. Nhân viên thiết kế đồ họa có mức lương trung bình khoảng 8-10 triệu sau khi ra trường.

Theo:  xevathethao.vn copy link