Cảnh báo từ vụ: Người phụ nữ 30 tuổi ung thư gan do dùng dầu ăn sai lầm, nhiều người Việt cũng mắc

( PHUNUTODAY ) - Chị Lưu, 30 tuổi, đến từ Trung Quốc có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, đặc biệt là sụt cân nhanh chóng. Tình trạng này kéo dài nên chị đã đến bệnh viện để khám tổng quan.

Người phụ nữ 30 tuổi ung thư gan do dùng dầu ăn sai lầm

Sau khi kiểm tra và xét nghiệm, chị Lưu không tin được vào tai mình khi bác sĩ nói rằng bắt đầu có dấu hiệu bị ung thư gan. Chị đã rất suy sụp và cả ngày chỉ nằm trên giường bệnh. May mắn thay, tình trạng ung thư của chị vẫn trong tầm kiểm soát. Bác sĩ nói bệnh có thể điều trị bằng xạ trị và hóa trị, nhưng tất nhiên tuổi thọ sẽ bị giảm đi đáng kể.

Điều làm chị Lưu buồn bã đó là chị luôn sinh hoạt lành mạnh vậy tại sao bị mắc ung thư gan. “Tôi muốn làm mẹ đơn thân nên đã cố gắng làm việc không ngừng, nhờ đó thu nhập tương đối ổn định. Tôi đã tự mua được một ngôi nhà và xe ô tô để chuẩn bị sinh con. Vậy mà giờ đây tôi lại bị ung thư gan, chưa biết trong tương lai sức khỏe sẽ như thế nào”, chị Lưu chia sẻ.

Qua tìm hiểu về lối sống hằng ngày của chị Lưu, bác sĩ kết luận chị là người không bao giờ uống rượu nhưng lại mắc sai lầm trong việc nấu nướng. Cụ thể, dầu ăn chị dùng hằng ngày là loại dầu tự chế biến đựng trong thùng lớn không có nhãn hiệu mua từ một người quen. Chị Lưu cho biết chị có thói quen mua dầu số lượng lớn một lần để được giá rẻ. Sau khi mua một lần dùng cả năm cũng không hết.

ba-me-don-than-bi-ung-thu-gan-phunutoday0

Bác sĩ giải thích dầu ăn không được sử dụng hết trong một thời gian dài, dưới tác động của ánh sáng, nhiệt, oxy, nước, vi sinh vật, nhiệt độ cao, v.v., nó sẽ tăng tốc độ hư hỏng, và dầu bị thoái hóa sẽ tiếp tục ăn, sẽ tạo ra peroxit và các gốc tự do gây hại cho cơ thể con người. Nó cũng có thể gây ra nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch.

Ngoài ra, loại dầu ăn không rõ nguồn gốc mà chị Lưu sử dụng không có bất cứ sự cho phép và kiểm duyệt nào, nguyên liệu sử dụng có thể đa số là hạt đậu phộng bị mốc. Theo nghiên cứu, các loại thực phẩm mốc tạo ra chất gây ung thư - aflatoxin, loại chất này đối với gan có độc tính rất lớn, rất dễ gây tổn thương thậm chí hoại tử tế bào gan, về lâu dài sẽ dẫn đến ung thư gan.

Chúng ta nên làm gì?

Theo chuyên gia, bạn chỉ có thể tái sử dụng dầu ăn thêm một lần nữa trong trường hợp chắc chắn dầu của bạn nóng vừa đủ và chưa bị bốc khói. Một khi dầu nóng và đã vượt qua điểm bốc khói thì hãy đổ đi.

Dầu đang sử dụng vượt qua điểm bốc khói khi bạn vặn lửa quá to, dầu sẽ bốc khói rất nhanh, trong khói có chất acreolin làm cay mắt.

Loại dầu này cần vứt bỏ, không sử dụng thêm lần nào nữa. Mỗi một loại dầu có một nhiệt độ bốc khói khác nhau như dầu hướng dương ở 246 độ C, dầu đậu nành là 241 độ C, Canala 238 độ C, oliu 190 độ C...

Nếu bạn thực sự muốn sử dụng dầu ăn chiên rán cho lần sau, ngoài việc đảm bảo dầu chưa bốc khói cần lọc tất cả những hạt hoặc cặn thức ăn ra khỏi dầu, bảo quản trong bình kín. Đóng chặt nắp chai, bảo quản trong tủ có cửa đóng kín, quấn giấy bạc, hạn chế ánh sáng lọt vào.

Tuy nhiên, chuyên gia khẳng định đây chỉ là bất đắc dĩ. Cách tốt nhất vẫn là dùng lượng dầu vừa phải cho mỗi lần nấu ăn. Tránh uổng phí cũng như việc tái sử dụng để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh ung thư tối đa.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn