4 cách luộc rau muống xanh mướt, giòn ngon mà không bị mất chất

( PHUNUTODAY ) - Để có món rau muống luộc ngon, đẹp mắt, bạn có thể thử một trong những cách làm dưới đây.

Cách 1: Ngâm rau vào nước đá sau khi luộc

Chuẩn bị một âu nước sôi để nguội và bỏ thêm vài viên đá lạnh. Rau cũng luộc 2-5 phút cho chín tới. Vớt ra đã luộc chín ra khỏi nồi và ngâm ngay vào bát nước lạnh. Khi rau nguội thì vớt ra để ráo nước rồi bày ra đĩa.

Empty

Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột không chỉ khiến cho rau có màu xanh đẹp mà còn giúp giữ lại những vitamin có trong rau. Hơn nữa, nước đá có thể giữ cho rau có được độ giòn ngon khi ăn.

Cách 2: Thêm dầu ăn vào nước luộc rau

Khi luộc rau, bạn có thể cho một chút dầu ăn vào nồi nước luộc. Dầu ăn sẽ phủ một lớp mỏng bên ngoài, giúp rau của bạn xanh và bóng hơn.

luoc-rau-muong

Đồng thời, lớp dầu ăn còn có thể giúp rau xanh lâu hơn mà không bị đổi màu. Tuy nhiên nước luộc sẽ có váng mỡ, tùy theo khẩu vị của gia đình mà có thể sử dụng hay không.

Cách 3: Đơn giản nhất là luộc nhiều nước, ít rau.

Lúc này nhiệt độ nhanh sôi và chín nhanh, còn nếu nhiều rau thì nước lâu sôi, rau lâu chín và dễ đổi màu. Nguyên nhân rau biến thành màu đỏ là nhiệt độ lâu sôi quá nên polyphenol bị oxy hóa và biến thành màu đỏ nhìn rau xấu, không ngon.

Cách thứ 4: Thêm muối

Trước khi cho rau vào nồi nước luộc, thêm một ít muối, sẽ giúp hương vị của món rau đậm đà, lưu giữ lại nhiều vitamin cùng chất dinh dưỡng trong rau và đảm bảo cho rau có được màu xanh mướt như ý đấy.

Nhưng muối không thể cho quá nhiều hoặc quá ít, nếu không nó sẽ không phát huy được tác dụng giữ màu xanh cùng các chất dinh dưỡng có trong rau mà còn có thể làm món rau luộc trở nên kém hấp dẫn, khó ăn.

Tỉ lệ hoàn hảo của muối và nước là 1 muỗng cà phê muối : ½ lít nước luộc.

Dùng thuốc muối mua ở hiệu thuốc (dùng cho người đau dạ dày uống, không hại). Khi người ta cho vào thì nước thành môi trường kiềm thì oxy hóa không bị biến thành màu đỏ, chất diệp lục xanh không bị mất đi và giữ được màu xanh.

Cách chọn rau muống ngon

Khi mua, không nên chọn những bó rau có cọng to hơn bình thường. Rau muống nhiễm chì thường có lá màu xanh đen do hấp thụ quá nhiều kim loại nặng.

Không nên mua loại rau khi bẻ thấy quá giòn, lá xanh sẫm, mặt trên của lá rất bóng mượt, vì rau này dùng quá nhiều đạm hoặc phân bón lá.

Nên chọn những mớ rau muống ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng và lá không quá xanh, không quá sẫm. Khi ngắt cuống thấy có vết nhựa loãng, đó là rau còn tươi, khi ăn sẽ giòn ngon.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link