4 cách nhận diện website lừa đảo để tránh mất tiền oan

15:32, Thứ ba 23/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi truy cập vào website, người dân cần chú ý xem đó có phải là website lừa đảo hay không, tránh trường hợp tiền mất, tật mang.

Cẩn trọng với những lời dụ dỗ truy cập đường link lạ

Đối tượng lừa đảo sẽ dẫn dụ nạn nhân truy cập vào các đường link, trang web độc sau đó yêu cầu cung cấp các thông tin như số tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã OTP… sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Chiêu thức lừa đảo này khá phổ biến nhưng các đối tượng thực hiện với nhiều “vỏ bọc” khác nhau nhằm khiến người dân mất đi sự cảnh giác và đề phòng. Có thể kể đến một số thủ đoạn lừa đảo phổ biến như tuyển CTV Shopee, lừa đảo qua Facebook bị hack…

Điểm chung của chiêu trò này là các đối tượng tiếp cận nạn nhân trên mạng xã hội rồi dùng nhiều thủ đoạn khác nhau (mời làm cộng tác viên Shopee, Lazada, hack nick Facebook yêu cầu chuộc lại…), các đối tượng cung cấp cho nạn nhân đường link (giả mạo thương hiệu) và yêu cầu đăng nhập.

Nạn nhân sau khi đăng nhập và cung cấp mật khẩu tài khoản internet banking, mã OTP, các đối tượng sẽ sử dụng các thông tin này để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng cùng với toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Có một số trường hợp, đối tượng lừa đảo hack tài khoản Facebook của nạn nhân sau đó sử dụng tài khoản này để kêu gọi ủng hộ, nhắn tin vay, mượn tiền của nhiều người khác nhau.

4 cách kiểm tra website lừa đảo để tránh mất tiền oan

Nhận biết qua đường dẫn link độc hại

Địa chỉ website lừa đảo thường khá giống với website thật, nếu để ý bạn sẽ phát hiện ra những sự khác biệt như sau:

- Lỗi chính tả: Địa chỉ web lừa đảo thường đặt lệch ký tự, thiếu hoặc thừa một vài ký tự hoặc thay thế một vài ký tự khác gần giống. Chẳng hạn shopeev.com, fptshopvn.com,…

- Tên miền có tiền tố hoặc hậu tố sử dụng ký tự lạ. Chẳng hạn https://suamaylanh.dien-may-xanh.net...

- Tên miền phụ có chèn thêm tên miền của một trang hợp pháp. Chẳng hạn: https://shopee.sukientriankhachhang2021.com/ (trong đó shopee là tên miền phụ, tên miền thực tế là sukientriankhachhang2021.com).

- Căn cứ vào độ tin cậy của các đuôi:

+ Đuôi có độ tin cậy cao gồm: .com, .org, .gov, .edu,…

+ Đuôi ít phổ biến và có độ tin cậy thấp: .info, .asia, .vip, .tk, .xyz…

- Đường dẫn sử dụng tên miền quốc tế.

- Sử dụng dịch vụ rút gọn tên miền dạng như bitly.com, cutt.ly, shorturl.at.

- Sử dụng tên miền dài nhằm đánh lừa người dùng nhầm lẫn. Chẳng hạn: web-membbership-free-quatangtiki.com.

Bên cạnh đó, các đối tượng còn sử dụng các fanpage có tick xanh (tick xanh giả mạo hoặc được mua) rồi đổi tên fanpage thành một nhãn hàng uy tín hoặc tên gần giống với công ty hay trang thương mại điện tử nào đó để thực hiện hành vi lừa đảo.

Nhận biết trang web lừa đảo qua giao diện trang web

Giao diện của wbsite lừa đảo thường nhái lại hình ảnh, logo, hình nền,… vì vậy bạn cần để ý kỹ về màu sắc của chữ viết, hình ảnh. Website thật thường có giao diện chuyên nghiệp, hình ảnh và chữ viết đúng quy chuẩn, tương thích cho cả điện thoại, laptop hay máy tính bảng.

Nhận biết trang web lừa đảo dựa vào nội dung trên web

Để phát hiện một website giả mạo, không chỉ dựa vào giao diện bề ngoài mà còn qua các thông tin mà website đó cung cấp:

- Sự xuất hiện của lỗi chính tả: Các trang web không chính thống thường thiếu sự chăm chút trong nội dung của mình hoặc do kẻ lừa đảo từ nước ngoài lập ra, dẫn đến việc sử dụng ngôn từ không chuẩn mực.

- Các đường link liên kết đến mạng xã hội: Những liên kết này có thể chỉ đơn thuần dẫn đến trang chủ, các trang cá nhân không có nội dung hoặc thậm chí là không tồn tại.

- Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân: Cần cảnh giác với các yêu cầu nhập liệu như tên đầy đủ, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng, vì đây là thông tin đặc biệt nhạy cảm và có nguy cơ cao bị lạm dụng nếu cung cấp một cách không cẩn thận.

Nhận biết trang web lừa đảo qua các thông báo trên web

Trang web đáng ngờ thường dùng các chiêu trò như đưa ra các thông báo khẩn cấp để thu hút sự chú ý, từ đó gây ra cảm giác sợ hãi hoặc phấn khích. Chẳng hạn, họ có thể thông báo rằng bạn đã gặp sự cố về giao dịch hoặc bạn đã may mắn chiến thắng trong một cuộc thi, và sau đó yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân để xác minh.

Hãy cẩn thận với các đề nghị tải về phần mềm từ các trang web không quen thuộc, như:

- Yêu cầu tải một phần mềm với lý do thiết bị của bạn bị virus.

- Đề xuất tải nội dung bản quyền mà không mất phí.

- Mời chào xem nội dung nhạy cảm.

- Lời mời tham gia vào các chương trình làm giàu nhanh, cùng với lời hứa về hoa hồng cao cho việc giới thiệu bạn bè và người quen.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy