Con gãi đầu liên tục bố mẹ chủ quan tưởng chỉ là "thói quen", đưa vào viện mới sững sờ khi biết lý do

( PHUNUTODAY ) - Em bé tên An An (Trung Quốc) thường gãi và giật mạnh phần đầu. Bố mẹ bé nghĩ rằng điều con mình làm là hoàn toàn bình thường, vì vậy cả hai đều lờ đi và nghĩ rằng đấy là thói quen của con.

Hai tuần sau, cha mẹ của bé nhận thấy rằng mỗi lần gãi đầu, khuôn mặt bé sẽ nhăn lại và có dấu hiệu khó chịu kèm đau đớn. Lo lắng rằng có điều gì đó không ổn, người mẹ đã đưa con mình đến gặp bác sĩ và An An đã được chẩn đoán bị viêm tai giữa.

Viêm tai giữa là tình trạng giữa tai bị viêm và thường được mô tả là nhiễm trùng tai giữa. Nhiễm trùng tai là bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Tình trạng bệnh của An An đặc biệt nghiêm trọng vì nhiễm trùng đã lan rộng đáng kể do không được điều trị trước đó.

Cha mẹ An An cảm thấy vô cùng tội lỗi trước tình trạng hiện tại của con mình. Họ đã không suy nghĩ cẩn thận về những cử chỉ lạ của con mình và coi đó như là một phần trong quá trình phát triển trẻ.

653202096-1024x768

May mắn thay, bác sĩ đã trấn an hai vợ chồng rằng sau khi được chăm sóc và điều trị, An An sẽ hồi phục hoàn toàn.

Nguyên nhân gây bệnh viêm tai giữa ở trẻ em?

Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vòi nhĩ ngắn hơn, rộng hơn và nằm ngang hơn so với người trưởng thành. Do đó, chất lỏng từ cổ họng và tai ngoài có chứa vi khuẩn dễ dàng đi qua ống vào tai giữa.

Trẻ bị viêm đường hô hấp trên dễ khiến vòi nhĩ bị tắc nghẽn, sưng viêm dẫn đến các chất dịch tiết ra bị mắc kẹt trong đó. Điều này tạo ra một môi trường ẩm ướt cho vi khuẩn và virus sinh sôi. Khi nhiễm trùng xảy ra, vòi nhĩ bị sưng mủ và tạo áp lực lên màng nhĩ khiến màng nhĩ phồng lên, thậm chí bị rách do áp lực gia tăng. Tai giữa viêm có thể khiến bé bị sốt khi cơ thể cố gắng kháng lại vi khuẩn hay virus gây bệnh. Loại bệnh này gọi là viêm tai giữa cấp.

Nhiễm trùng tai giữa rất phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là vào mùa đông. Đa phần các bé trong độ tuổi từ 6 – 18 tháng tuổi đều mắc bệnh.

Thực tế là rất khó nhận biết các triệu chứng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nguyên do là các bé chưa thể mô tả được về tình trạng bệnh của mình.

Trẻ bị bệnh viêm tai giữa thường có các biểu hiện sau:

Sốt có thể lên tới hơn 39 độ C

Tỏ ra rất bứt rứt, khó chịu và thường khóc khi được đặt nằm xuống. Đây là dấu hiệu cho thấy bé đang bị đau do áp lực gia tăng ở tai khi bé nằm

Tìm cách kéo tai hay cọ tai vào người bạn

Khóc, trằn trọc, khó ngủ

Không phản ứng với âm thanh

Có dịch hoặc mủ chảy ra từ tai. Đây là dấu hiệu cho thấy màng nhĩ của bé đã bị vỡ do áp lực quá mức

Các mảng dịch hoặc mủ đã khô đóng vảy xung quanh tai

Mất thăng bằng, nghiêng đầu sang một bên

*Lưu ý: Khi trẻ có dấu hiệu viêm tai giữa, hay cho trẻ tới bác sỹ để thăm khám điều trị kịp thời

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn