4 câu nói đùa nhưng làm tổn thương trẻ sâu sắc, nhất là câu thứ 2

( PHUNUTODAY ) - Đối với trẻ những câu nói đùa này đều gây ra những ảnh hưởng tổn thương tâm lý sâu sắc.

Sắp có em bé rồi là chuẩn bị ra rìa nhé!”

 Ở Trung Quốc cóvụ em bé 4 tuổi bẻ gãy tay em trai vì bị người lớn trêu ra rìa ở Vũ Hán, Trung Quốc chính là một hồi chuông cảnh báo cho thấy câu nói đùa này để lại hậu quả kinh khủng đến mức nào đối với trẻ. Trong gia đình khi người mẹ chuẩn bị sinh em bé đó là một niềm vui, nhưng người lớn đừng vì thế mà có những câu nói trêu đùa làm tổn thương đứa trẻ. Trẻ nhỏ chưa thể hiểu đâu là đùa đâu là thật bé sẽ rất sợ cảm giác bị bỏ rơi, bị thành người thừa trong gia đình không được cha mẹ yêu thương quan tâm nữa.

Những người lớn nhiều khi vẫn nói cho “sướng miệng” những câu đùa vui dưới đây mà không lường được rằng nó lại tác động rất lớn tới việc hình thành tâm lý tính cách của trẻ.   

Những câu nói đùa khiến trẻ tổn thương sâu sắc

Những câu nói đùa khiến trẻ tổn thương sâu sắc

 “Con là con nuôi, bố mẹ lượm ngoài sọt rác…”

Trong các câu nói thì câu nói đùa kiểu này có tính chất sát thương tới tâm hồn trẻ thơ rất lớn. Trẻ nhỏ luôn cần được cha mẹ yêu thương, chúng luôn có tâm lý sợ hãi hoài nghi về số phận xuất thận của mình. Chính vì vậy, nếu như thường xuyên phải nhận những lời nói đùa như vậy từ người lớn trẻ sẽ cho là thật và sẽ có tâm lý lo lắng, sợ hãi và thu mình lại. Vì bé sợ mình không phải con ruột thì một lúc nào đó sẽ bị bỏ rơi.

Chỉ một lời quát mắng của bố mẹ cũng khiến cho bé sợ hãi và cho rằng bố mẹ không thương mình. Nỗi ám ảnh không chỉ xuất hiện ngay lúc đó mà còn có thể kéo dài tới mãi về sau, khi trẻ đã trưởng thành không tốt cho tâm lý của trẻ.

Câu nói đùa của người lớn khiến trẻ tổn thương sâu sắc

Câu nói đùa của người lớn khiến trẻ tổn thương sâu sắc

“Bố mày có dì hai rồi”

Nhiều người thường nói đùa với trẻ nhỏ như vậy, ngay tới cả cha mẹ cũng nhiều khi trêu đùa con cái mình như vậy. Nhưng ít ai biết rằng đằng sau sự vui cười của người lớn, là nỗi lo lắng và tức giận của đứa trẻ khi nghĩ rằng có “người thứ ba” chen chân vào hạnh phúc gia đình. Những câu nói đùa này sẽ khiến cho trẻ sống hoài nghi hoang mang lo lắng về cuộc sống.

“Nín ngay không cho công an bắt”

Nhiều người lớn vì muốn trẻ con nghe lời nên hay tìm những lời hăm dọa vô căn cứ này có thể khiến trẻ không dám vòi vĩnh trong chốc lát, nhưng về lâu về dài lại làm cho trẻ ám ảnh, tác động tiêu cực tới tâm lý, tính cách của trẻ. Một số trẻ không tin vào lời hăm dọa này thì việc đưa ra những hình phạt trở nên bướng bỉnh lì đòn và khó dạy hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link