Chuyên gia khuyến cáo: Mẹ muốn con cao lớn hãy tránh xa những loại đồ uống kìm hãm phát triển

( PHUNUTODAY ) - Việc trẻ dậy thì sớm sẽ làm chậm quá trình phát triển chiều cao của trẻ, gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, tâm sinh lý.

Theo TS.BS Bùi Phương Thảo (Phó trưởng khoa Nội tiết - Chuyển hóa di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết: "Trong những năm gần đây, mỗi năm khoa tiếp nhận trên 350 trẻ đến khám và điều trị vì dậy thì sớm, làm ảnh hưởng tới chiều cao và tâm sinh lý của trẻ”

Một đứa trẻ được coi là dậy thì sớm khi bắt đầu phát triển trước 8 tuổi đối với bé gái và 9 tuổi đối với bé trai. Nếu cha mẹ không cho bé điều trị kịp thời bé dễ bị thấp lùn so với bạn bè cùng trang lứa. Ngoài ra, dậy thì sớm có thể bắt nguồn từ một bệnh lý bên trong cơ thể nhưng cũng có thể đến từ thói quen ăn uống, sinh hoạt không phù hợp. Dưới đây là những loại nước uống không tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ và dễ gây dậy thì sớm:

Chuyên gia cảnh báo những đồ uống gây dậy thì sớm cho trẻ

Chuyên gia cảnh báo những đồ uống gây dậy thì sớm cho trẻ

Nước ngọt có gas

Theo như nghiên cứu từ Viện dinh dưỡng trẻ em tại Đức cho thấy rằng, có một vài loại đồ uống như nước ngọt có gas sẽ kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ em. Các loại mước ngọt cũng là tác nhân khiến trẻ em béo phì rất nhanh, trong khi đó nghiên cứu cho thấy những bé gái thừa cân, béo phì có nhiều khả năng dậy thì sớm hơn những bé nhẹ cân, lười ăn còi xương.

Trẻ dưới 3 tuổi không được uống trà

Trong thành phần dinh dưỡng của nước trà chứa axit tannic không phù hợp với trẻ nhỏ. Nếu trẻ dưới 3 tuổi uống trà sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình trình hấp thụ protein, khoáng chất, canxi, kẽm và sắt của cơ thể, khiến trẻ thiếu protein và khoáng chất, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển bình thường của chúng. Nhất là trong thành phần của nước trà là một chất kích thích mạnh và có thể gây ra chứng tăng động ở trẻ em.

Chuyên gia cảnh báo đồ uống gây dậy thì sớm cần tránh xa

Chuyên gia cảnh báo đồ uống gây dậy thì sớm cần tránh xa

Nước hoa quả đóng hộp

Trong thành phần của nước ép trái cây tươi với vị ngọt và hương thơm hấp dẫn luôn được rất nhiều trẻ yêu thích. Nhưng chúng chỉ tốt khi là sản phẩm tươi tự nhiên còn với các loại nước ép trái cây đóng hộp thì ngược lại, chúng chứa rất nhiều đường và chất ngọt nhân tạo, khiến bé dễ tăng cân béo phì hơn, tăng nguy cơ dậy thì sớm cho trẻ khiến ảnh hưởng tới quá trình phát triển chiều cao của bé.

Nước tăng lực

Theo nghiên cứu của Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack Mỹ) cho biết : Trong thành phần nước tăng lực chứa lượng caffeine cao gấp 3 - 5 lần một lon soda. Chính vì vậy, khi cha mẹ cho bé uống sẽ gây những tác dụng phụ không mong muốn của nước tăng lực là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tăng huyết áp, lo âu, đau đầu và làm gián đoạn giấc ngủ.

Bên cạnh đó, nước tăng lực còn chứa nhiều chất phụ gia, đườngkhiến trẻ dễ bị tăng cân, béo phì và dẫn tới tình trạng dậ‌y th‌ì sớm ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ.

Chuyên gia cảnh báo đồ uống gây dậy thì sớm cho trẻ

Chuyên gia cảnh báo đồ uống gây dậy thì sớm cho trẻ

Sữa đậu nành

Trong thành phần dinh dưỡng của sữa đậu nành rất giàu protein, cũng như axit béo thiết yếu của con người, vitamin B, vitamin E và chất xơ... Nhưng nếu cha mẹ cho bé uống nhiều sữa đậu nành, nhất là sữa đậu nành bỏ đường thì có thể ảnh hưởng tới quá trình phát triển toàn diện của bé, gây dậy thì sớm vì sữa đậu nành có chứa chất isoflavone có hoạt tính giống estrogen - đây là một hormone trong buồng trứng ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link