6 dấu hiệu nhận biết sớm nốt ruồi ác tính, nếu thấy mình có 1 biểu hiện cũng phải đi khám ngay

( PHUNUTODAY ) - Phần lớn các nốt ruồi đều lành tính. Tuy nhiên, đôi khi chúng lại là dấu hiệu cảnh báo ung thư da.

Ung thư da là một dạng ung thư khá phổ biến hiện nay. Bệnh có thể phòng ngừa và việc điều trị không gặp nhiều khó khăn nếu được phát hiện sớm.

Các khối u ác tính trên da thoạt trông có thể giống nốt ruồi và một số có bắt nguồn từ nốt ruồi. Nếu điều trị sớm, những khối u này có thể chữa được. Việc phát hiện sớm các khối u ác tính sẽ giúp việc điều trị thuận lợi hơn.

Nốt ruồi không đối xứng

Hầu hết các nốt ruồi trên cơ thể chúng ta đều có hình tròn, đối xứng. Tuy nhiên, những nốt có hình dạng không hài hòa, mất cân xứng có thể là dấu hiệu của khối u ác tính. bạn nên đi khám để sớm phan hiện nguy cơ bệnh tiềm ẩn.

Viền nốt ruồi bất thường

Một nốt ruồi bình thường sẽ có đường viền và hình dạng rõ ràng, khác biệt với vùng da xung quanh. Nếu đường viền nốt ruồi mờ và có kiểu lem màu ra bên ngoài, đó có thể là dấu hiệu của sự tăng trưởng tế bào không kiểm soát của một khối u ác tính.

6-dau-hieu-cua-not-ruoi-ac-tinh-01

Màu sắc khác thường

Nốt ruồi có thể có nhiều sắc độ màu khác nhau, từ nâu đến đen. Tuy nhiên chúng có màu đồng nhất. Nếu nốt ruồi có sự trà trộn lẫn nhau của nhiều màu sắc như trắng, xám, đen, đỏ... thì bạn nên cẩn thận vì đó là dấu hiệu của các nốt ruồi ung thư.

Kích thước lớn

thông thường các nốt ruồi có kích thước khoảng dưới 6mm hoặc nhỏ hơn. Hãy cẩn trọng nếu các nốt ruồi có kích thước lớn hơn hoặc tiếp tục phát triển lớn hơn.

Phát triển nhanh

Thông thường, nốt ruồi giữ nguyên kích thước và hình dạng suốt cuộc đời. Tuy nhiên nếu nhận thấy nốt ruồi thay đổi hoặc phát triển trở nên đỏ, đóng vảy... bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra xem có phải là dấu hiệu ung thư hay không.

Những dấu hiệu bất thường khác

Nếu thấy nốt ruồi có các dấu hiệu bất thường như ngứa, chảy máu, chảy dịch và đâu thì bạn nên đi kiểm tra sớm.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn