4 điều người thông minh luôn giấu kín để vượt qua thị phi, tránh rước về tai họa

( PHUNUTODAY ) - Người thông minh biết cách "giấu kỹ" 4 điều để không gây tổn hại các mối quan hệ cá nhân ngay từ hôm nay.

Sự tức giận

Trong cuộc sống, chúng ta đều có những lúc mất kiểm soát cảm xúc. Trên đời này chẳng có ai hoàn hảo, người nào cũng có chút tính khí và khuyết điểm riêng, cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Tuy nhiên, người muốn có phúc là phải biết điều chỉnh cảm xúc, không để cảm xúc chi phối. Kiểu người biết rằng đôi khi người khác làm bạn xấu hổ, làm tổn thương bạn, lúc này không sân si, hận thù mới là trí tuệ.

Tức giận luôn có trong mỗi con người, nhưng đừng để nó xâm chiếm tâm hồn, chuyển hóa thành thù hận. Dù với mục đích hay nguyên nhân nào, thù hận luôn khiến con người ta bị bào mòn trong tinh thần, khó tìm thấy hạnh phúc, thay đổi tính nết.

Bạn có thể tức giận khi chuyện không như ý phát sinh, nhưng đừng ôm nó quá lâu và tốt nhất đừng cho người khác biết. Hãy tìm cách điều hướng cảm xúc, biết nghĩ tích cực hơn để tìm cách giải quyết. Đó mới là cách sống của người trí tuệ.

Cất giấu tổn thương

Sống trên thế giới này, có lẽ ai cũng mang vết thương trong lòng. Chỉ là một số người quen tiết lộ với người khác, mong muốn được thấu hiểu và quan tâm. Có người lại che đậy rất kín, sợ bị phát hiện.

Có người biết cô đơn là trạng thái bình thường ai cũng phải chịu, trên đời không có sự đồng cảm chân chính nên đã che giấu vết thương lòng, một mình chữa lành, không chịu tâm sự hay thổ lộ.

Rốt cuộc, ai lại không khao khát sự công nhận từ thế giới bên ngoài? Ai lại muốn sự khiếm khuyết của mình bị người khác phát hiện?

Tuy nhiên, vết thương của bạn không thể đổi lấy sự đồng cảm và thương hại của người khác. Thậm chí một số người ít có sự đồng cảm sẽ nghĩ rằng bạn yếu đuối và vô năng. Nói về những rắc rối và nỗi buồn của mình với một người như vậy chắc chắn khiến cho bạn càng thêm đau đớn. Nhiều người sẽ cười nhạo sự thất bại của bạn, coi bạn như mẩu chuyện trò trong lúc rảnh rỗi và lan truyền những lo lắng của bạn khắp nơi.

Vì vậy, người thông minh là phải biết chừa lại đường lui cho bản thân, không phải cái gì cũng chia sẻ. Cất giấu, tự chữa lành vết thương và hoàn thiện bản thân là cách tồn tại của người thành công.

Che giấu sự vượt trội

Mỗi người có một mức độ vượt trội khác nhau trong đủ mọi lĩnh vực, đó có thể là bằng cấp giáo dục, có thể là nghề nghiệp hay tiền lương, có thể là chiều cao và hình thể... Cảm giác thỏa mãn về sự vượt trội của bản thân mình thực ra là trạng thái tinh thần hoàn toàn bình thường mà ai cũng có. Chỉ những người vô cùng tự ti mới không dám so sánh bản thân với người khác.

Tuy nhiên, việc cố gắng thể hiện sự vượt trội, ưu tú hơn người khác lại là hành động mà người thông minh không bao giờ muốn làm. Không một ai trên đời có thể vui vẻ khi nghe người khác nhận xét mình kém hơn hay phải nhận những lời khinh bỉ, coi thường. Tất cả những người thích thể hiện cảm giác vượt trội hơn người đều vô hình trung tạo ra cảm xúc bất mãn, thậm chí là ganh ghét, căm thù từ người đối diện. Chính vì vậy, tuy cảm giác vượt trội hơn người có thể mang lại cho bạn sự thỏa mãn, vui vẻ trong một thời gian ngắn, nhưng tác động tiêu cực nó để lại thì rất lâu dài và sâu sắc, một khi đã xuất hiện thì khó lòng thay đổi.

Không bao giờ khoe giàu

Con người sống trong xã hội thường có xu hướng thích so sánh lẫn nhau và họ có rất nhiều thứ để đem ra cân đong đo đếm. Trong đó, sự giàu có luôn là thước đo có giá trị nhất. Trong khi những thước đo khác ví dụ như hạnh phúc, tình cảm, may mắn hay nhan sắc... rất khó có thể so sánh một cách chính xác. Nhưng tiền bạc và khối lượng tài sản thể hiện sự giàu có thì hoàn toàn có thể đo đếm xác thực.

Do nguyên nhân như thế, việc khoe khoang, cách thể hiện sự giàu sang phú quý của mình đã trở thành một hành vi mang ý đả kích người khác. Những người xung quanh sẽ hình thành tâm lý chán ghét, thậm chí là cảm giác thù địch với những kẻ mở miệng khoe giàu.

Hơn nữa, hành vi tiết lộ tài chính cá nhân sẽ mang lại cho bạn rất nhiều phiền toái và thị phi, có thể lọt vào tầm ngắm của kẻ gian hoặc phường trộm cướp. Chính vì vậy, người thông minh không bao giờ làm ra hành vi "khoe giàu" chỉ để thỏa mãn thói hư vinh trong một phút nhất thời, nhưng đem tới quá nhiều rủi ro và tổn thất cho cuộc sống của họ sau này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link