4 động tác đơn giản nhưng lại giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả: BS khuyên thực hiện mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Đột quỵ có thể xảy đến với bất cứ ai, bất cứ thời điểm nào. Chính vì vậy mà bạn nên có những biện pháp phòng chống đột quỵ ngay từ hôm nay.

Đột quỵ có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau như do thiếu máu cục bộ, do xuất huyết, do thiếu máu não thoáng qua. Người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức, nếu để càng lâu thì số lượng tế bào não chết càng nhiều làm ảnh hưởng tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể sau này. Thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Dù hiện tại bạn còn trẻ, còn khỏe thì bạn cũng không nên xem thường đột quỵ. Hãy tăng cường các biện pháp phòng tránh như chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục hàng ngày, giữ ấm cơ thể, không hút thuốc lá, kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Ngoài ra, Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh An Thiên – Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng cũng tư vấn về 4 động tác giúp những người có nguy cơ cao phòng chống được đột quỵ.

Nắm tay phòng tràn máu não

Tràn máu não liên quan đến phương thức vận động, thói quen sinh hoạt của người bệnh, thiếu vận động thì thành mạch máu não phải rất yêu. Từ đó chúng có thể vỡ nứt. Chính vì vậy người bệnh nên hoạt động tay trái nhiều, cứ sáng, trưa, tối nắm tay không 3 lần, mỗi lần nắm từ 400 – 800 lượt.

Nhún vai phòng chống tắc nghẽn mạch máu não

Khi bạn nhún vai thì thần kinh, huyết quản và cơ bắp phần vai được thư giãn, hoạt huyết thông mạch để cung cấp động lực cho lưu lượng máu ở động mạch cổ lưu thông vào não.

Cách thực hiện động tác này rất đơn giản, mỗi ngày bạn hãy nhún vai theo chiều lên xuống vào sáng và tối. Mỗi lần thực hiện trong khoảng 4 – 8 phút.

Lắc đầu phòng chống đột quỵ

Từ số liệu phân tích thực tế các chuyên gia đã chỉ ra rằng công nhân phun sơn có tỉ lệ mắc đột quỵ rất thấp. Nguyên nhân là bởi khi họ làm việc, phần đầu và cổ chuyển động đều. Sự chuyển động trước sau của phần đầu có thể giúp gia tăng sức bền của mạch máu, mang đến lợi ích trong việc phòng chống đột quỵ.

Để thực hiện động tác này bạn ngồi thẳng, thư giãn cơ bắp vùng cổ, sau đó chuyển động đầu theo hướng trước, sau, trái, phải. Mỗi lần thực hiện 30 – 50 lần ở tốc độ chậm. Mỗi ngày làm 3 lần. Nếu bị huyết áp thấp bạn có thể nằm ngửa để tập.

Mát xa phần cổ ít bị đột quỵ

Phần cổ nếu được mát xa sẽ giúp thúc đẩy mạch máu, thư giãn cơ vùng cổ, giảm bớt cholesterol tích tụ. Từ đó mạch máu được hồi phục, cải thiện cung cấp máu cho não và phòng chống đột quỵ.

Cách thực hiện như sau: bạn xoa 2 tay vào nhau cho nóng rồi mát xa hai bên trái phải của vùng cổ với tốc độ nhanh cho tới khi da phần cổ đỏ lên là được.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link