4 loại thực phẩm hại gan hơn bia rượu, số 3 là món khoái khẩu của nhiều người

( PHUNUTODAY ) - Việc sử dụng các loại thực phẩm sai cách có thể làm tổn thương gan và tăng nguy cơ mắc bệnh về gan.

Thực phẩm bị mốc

Thực phẩm xuất hiện nấm mốc là do quá trình bảo quản sai cách hoặc quá hạn sử dụng. Nhiều người cho rằng cắt bỏ phần mốc, phơi nắng hoặc đun nấu ở nhiệt độ cao có thể loại bỏ nấm mốc, vi khuẩn. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Các hạt mốc không chỉ tạo ra mùi hôi cho thực phẩm mà còn sản sinh chất aflatoxin - một chất có độc tính mạnh, gấp 68 lần so với asen, gây hại gan và có thể gây ra ung thư gan.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp aflatoxin vào danh sách các chất gây ung thư hàng đầu. Chỉ cần nạp vào cơ thể 1mg aflatoxin sẽ có thể gây ung thư, ăn vào đến 20mg nguy cơ tử vong do ngộ độc là rất cao.

Đồ muối chua

Đồ muối chua cũng là loại thực phẩm được WHO xếp vào nhóm gây ung thư. Ăn nhiều thực phẩm muối chua như cá muối, dưa muối sẽ làm tăng gánh nặng cho gan - cơ quan giải độc lớn nhất trong cơ thể. Đồ muối chua chứa lượng nitrit lớn và sẽ bị chuyển hóa thành nitrosamine gây ung thư và đi vào gan. Việc tiêu thụ đồ muối chua trong thời gian dài có thể gây tổn thương gan, làm tăng tỷ lệ mắc ung thư.

Ngoài ra, đồ muối chua còn được chứng minh là có liên quan đến bệnh ung thư dạ dày.

4-thuc-pham-hai-gan-hon-ca-bia-ruou-01

Thực phẩm nướng, hun khói

Những món nướng, hun khói luôn có hương vị hấp dẫn. Tuy nhiên, chúng không hề tốt cho sức khỏe. Nitrit ban đầu được tạo ra trong quá trình tẩm ướp thực phẩm. Sau đó, khi thực phẩm được nướng/hun khói, chúng sẽ chuyển hóa thành nitrosamine - một chất có khả năng gây ung thư.

Trong khi đó, dầu mỡ trong thực phẩm khi nướng/hun khói sẽ rơi xuống và tiếp xúc với than củi rồi bốc cháy có thể sinh ra một lượng lớn các chất độc hai như các amin dị vòng, hydrocarbon thơm đa vòng, benzo-pyren... Các chất này không chỉ có trong khói thải mà còn ngấm sâu vào bên trong thức ăn.

Những chất độc hại này có thể tác động lên hệ tiêu hóa, hô hấp và xâm nhập vào gan. Từ đó, nó gây ra các phản ứng viêm, đột biến DNA tế bào.

Thường xuyên ăn các món nướng, hun khói là cách làm tăng tỷ lệ mắc ung thư.

Nấm hương, mộc nhĩ ngâm lâu

Các loại nấm hương, mộc nhĩa ngâm trong nước quá lâu có thể sinh ra một loại vi khuẩn có tên là Pseudomonas cocotoxin. Quá trình phân hủy nấm, mộc nhĩ sinh ra độc tố aflatoxin và axit trong men gạo. Cả hai chất này đều có thể làm tổn thương gan. Sử dụng nấm hương, mộc nhĩ ngâm quá lâu liên tục trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan.

Các chuyên gia cho rằng, thời gian ngâm nấm, mộc nhĩ trước khi chế biến không nên quá 30 phút. Nên ngâm một lượng vừa đủ để nấu một bữa, không nên giữ nấm đã ngâm cho lần nấu sau.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link