4 món ăn gây phá hủy DNA, viêm nhiễm tế bào: Phổ biến trên mâm cơm hàng ngày

( PHUNUTODAY ) - Không phải thực phẩm nào phổ biến cũng là tốt, là bổ dưỡng. Với 4 món ăn này, tuy xuất hiện trong mâm cơm nhiều gia đình nhưng nó lại là tác nhân tạo mầm bệnh ung thư.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh ung thư như di chuyền, ô nhiễm môi trường, bẩm sinh,… Tuy nhiên, 70% số ca bệnh ung thư đều đến từ việc ăn uống.

Một số nghiên cứu cho thấy chế độ dinh dưỡng được xem là thủ phạm hàng đầu tạo ra sự biến đổi phân chia tế bào bất thường gây ung thư.

Có một số loại thực phẩm quen thuộc, nhiều gia đình ăn hàng ngày nhưng lại là tác nhân gây viêm nhiễm trong cơ thể. Về lâu dài, chứng viêm này sẽ làm hỏng DNA của tế bào và tạo ra các tế bào các tính, dẫn đến bệnh ung thư. Nguy hiểm hơn, nó còn gây tăng kháng insulin và tạo tiền đề cho bệnh tiểu đường phát triển.

Vậy nên bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống và lựa chọn thực phẩm lành mạnh để phòng tránh ung thư. Đặc biệt, nếu trên mâm cơm xuất hiện 4 loại thực phẩm này thì cần hạn chế lại ngay.

Các loại thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích, đồ hun khói,… đều chứa nhiều chất bảo quản – một trong những tác nhân gây nên bệnh ung thư. Thêm nữa, chúng còn chứa quá nhiều nitrite và nitrat, khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ bị biến thành nitrosamine làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Chuyên gia dinh dưỡng có phòng khám tại New York (Mỹ) Samantha Cassetty cho biết các loại thịt đã qua chế biến đều chứa cực nhiều chất béo bão hòa. Nếu ăn quá nhiều sẽ làm cơ thể tăng cân, tích mỡ và gây viêm nhiễm tế bào. Tốt nhất, bạn nên hạn chế hoặc chỉ ăn khoảng 2-3 lần/tuần để đảm bảo sức khỏe.

Các loại đồ ngọt

Những thực phẩm chứa quá nhiều đường có thể gây viêm nhiễm cực mạnh. Velonda Anderson - Chuyên gia dinh dưỡng tại Sweetpotatodelights cho biết, đường sẽ kích thích sản xuất axit béo trong gan của bạn. Khi cơ thể tiêu hóa loại axit này có thể tạo thành các hợp chất, kích hoạt quá trình viêm nhiễm DNA.

Ngoài ra, khi ăn đồ ngọt thì đường hấp thu vào máu rất nhanh, khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột và tuyến tụy phải hoạt động tích cực hơn để giải phóng insulin giúp hạ đường huyết.

Điều này dẫn đến suy giảm chức năng tuyến tụy, khiến cơ thể tích trữ tế bào mỡ và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu thực hiện trên hơn 430.000 người còn cho thấy, việc ăn quá nhiều đường có liên hệ với tình trạng tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư màng phổi và ung thư ruột non.

Đồ chiên rán

Những thực phẩm này tuy thơm ngon nhưng không tốt cho sức khỏe. Đồ chiên rán thường nhiều chất béo, muối và calo,… góp phần làm tăng huyết áp cũng như gây béo phì.

Các nhà nghiên cứu từ trường Đại học Harvard (Mỹ) cho biết phụ nữ ăn đồ chiên mỗi ngày sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc tiểu đường khi mang thai.

Bên cạnh đó, khi ăn thực phẩm bị chiên, chất béo sẽ được làm nóng gây ra phản ứng oxy hóa chất béo. Điều này sẽ tạo nên chất benzopyrene có khả năng gây ung thư mạnh khi tiếp xúc, làm tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa như ung thư dạ dày và ung thư đường ruột.

Nước ngọt, nước có gas

Tuy có vị khá ngon nhưng những loại nước này là tác nhân gây viêm nhiễm, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Velonda Anderson – chuyên gia dinh dưỡng tại Sweetpotatodelights cho biết, các loại nước này chứa nhiều fructose, glucose và sucrose có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường của cơ thể. Từ đó gây viêm nhiễm tế bào và tác động xấu tới sức khỏe.

Thường xuyên uống nước ngọt sẽ làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể, dẫn đến viêm và kháng insulin tạo tiền đề cho bệnh béo phì, tiểu đường và ung thư.

Nghiên cứu từ trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ), những người uống ít nhất 1 ly nước ngọt/ngày có nguy cơ ung thư gan cao hơn 73% so với người uống 3 ly/tháng.

Theo:  xevathethao.vn copy link