6 nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ khiến mụn ngày càng trầm trọng

15:30, Chủ nhật 20/11/2022

( PHUNUTODAY ) - Da mặt của bạn còn dễ dàng nổi mụn vì sử dụng khẩu trang vải, tẩy tế bào chết không đúng cách...

Do nội tiết tố

Nguyên nhân gây mụn phổ biến nhất trên da mặt là nội tiết tố. Cụ thể, hormone testosterone kích hoạt các tuyến dầu sản xuất ra nhiều bã nhờn. Bã nhờn không lưu thông gây tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn gây mụn trứng cá.

Loại vi khuẩn này tạo ra tình trạng viêm nhiễm trên da, cuối cùng hình thành mụn đầu trắng, mụn nang hoặc mụn ẩn.

ttri mun_resize

Không rửa mặt trước khi ngủ

Nếu không rửa mặt trước khi đi ngủ, tất cả bụi bẩn sẽ bị chuyển sang vỏ gối, và chuyển trở lại da mặt của bạn vào đêm hôm sau. Bạn cần rửa mặt mỗi tối để ngăn ngừa mụn. Hãy thử sử dụng sữa rửa mặt có chứa 2% axit salicylic để loại bỏ dầu thừa trong lỗ chân lông mà không làm da bạn bị khô và căng.

Thường xuyên trang điểm, bạn cần làm sạch da qua 2 bước. Sau khi sử dụng dầu tẩy trang, bạn mới nên dùng sữa rửa mặt thông thường.

Căng thẳng và thiếu ngủ

Khi gặp áp lực, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra các hormone gây căng thẳng như cortisol. Hormone này kích thích các tuyến dầu, dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông. Ngay cả khi bạn không cảm thấy căng thẳng, cơ thể thiếu ngủ vẫn giải phóng hormone cortisol, gây mụn nhọt.

Nếu có mụn ẩn gây đau nhức, bạn có thể thoa kem hydrocortisone 1% giúp giảm viêm và sưng tấy. Tuy nhiên, giải pháp lâu dài chính là ngủ nhiều hơn.

Da mặt qua khô

Nếu có thói quen sử dụng sản phẩm điều trị mụn tác dụng nhanh, bạn đang vô tình phá vỡ hàng rào bảo vệ, gây khô và kích ứng da. Đó là lý do da mặt bạn tiết ra nhiều dầu và nổi mụn xuất hiện thường xuyên hơn.

Ánh nắng mặt trời cũng có thể khiến da thiếu độ ẩm cần thiết. Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng kích thích tuyến dầu hoạt động, gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

211310-da-mun-1

Hãy tăng cường dưỡng ẩm và tránh lạm dụng các sản phẩm chứa hoạt chất làm khô da như axit, retinoid,... Bạn cần thoa kem dưỡng ẩm đều đặn mỗi sáng và tối để phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Tẩy tế bào chết không đúng cách

Nếu sử dụng khăn mặt, găng tay tẩy da chết, miếng rửa mặt làm sạch sâu, bạn đang khiến tình trạng da mặt trở nên tồi tệ hơn. Việc chà xát mạnh có thể tạo ra vết rách siêu nhỏ, gây viêm nhiễm trên bề mặt da, từ đó gây ra mụn. Bạn cần xem xét kỹ bảng thành phần trên bao bì sản phẩm dưỡng da nhé. 

Các sản phẩm chăm sóc tóc gây mụn

Bơ và dầu (như dầu jojoba, dầu dừa và dầu mận) có công dụng làm mềm và mượt tóc, song chúng có thể gây mụn khi bám trên bề mặt da.

6-lam-tuong-ve-nguyen-nhan-gay-ra-mun-20210113152639355

Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm, dầu gội chứa sulfat có thể gây kích ứng, khiến tình trạng thâm mụn trở nên tồi tệ hơn. Chuyển sang sử dụng dầu gội không chứa sulfat là một phương pháp hiệu quả.

Bên cạnh đó sau khi gội đầu, bạn cần kẹp tóc ướt gọn gàng và nhanh chóng rửa sạch mặt để loại bỏ dầu xả còn sót lại trên da.

chia sẻ bài viết
Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Hạ Anh