Bác sĩ nhắc nhở khung giờ 'đại kỵ' không tập thể dục trong mùa lạnh kẻo đột quỵ

( PHUNUTODAY ) - Vào mùa lạnh, có những khung giờ tuyệt đối không nên tập thể dục kẻo gây hại cho sức khỏe.

Mỗi mùa đông, bệnh nhân nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não thường xuyên xuất hiện tại phòng cấp cứu của nhiều bệnh viện. Những trường hợp này nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến đột tử.

Bác sĩ tim mạch Huang Jianlong, tại Bệnh viện Zhenxing (Đài Loan), nhắc nhở rằng nếu bạn có thể chú ý hơn đến một số chi tiết trong cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ có cơ hội ngăn chặn những sự cố đáng tiếc này xảy ra.

Mùa đông, dậy sớm tập thể dục chưa chắc tốt, bệnh tim mạch thường xảy ra vào thời điểm này

Đột tử dễ xảy ra vào buổi sáng trong mùa đông, đặc biệt là khoảng thời gian từ 5-6 giờ đến 9-10 giờ sáng. Đây là khoảng thời gian cao điểm của các biến cố tim mạch.

Bác sĩ Huang Jianlong giải thích rằng vì mỗi buổi sáng, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone căng thẳng, mục đích là đánh thức bạn khỏi giấc ngủ, lúc này huyết áp sẽ tăng nhẹ, đó là điều bình thường. Nhưng trong mùa đông, khi bạn bước ra khỏi chiếc giường ấm áp và ra ngoài trời tiếp xúc với không khí lạnh giá, các mạch máu sẽ co lại nhanh chóng, huyết áp đã tăng nhẹ sẽ càng tăng cao hơn.

Nhiều người cao tuổi có thói quen dậy sớm, thậm chí trước bình minh. Bác sĩ Huang Jianlong gợi ý rằng nếu có thể, hãy cố gắng dậy muộn hơn và đợi đến 8 hoặc 9 giờ mới ra ngoài, lúc này trời đã tắt nắng, nhiệt độ tăng nhẹ, chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời sẽ không lớn, tổn thương mạch máu sẽ ít hơn.

5

Nếu bạn phải thức dậy lúc 5 hoặc 6 giờ sáng, bác sĩ Huang Jianlong nhắc ít nhất phải giữ ấm trong nhà, thực hiện các hoạt động vừa phải để làm ấm và mặc quần áo ấm trước khi mở cửa ra ngoài. Đặc biệt, một số người có thói quen tập thể dục buổi sáng như chạy bộ, bơi lội vì cho rằng chỉ cần ra ngoài vận động sẽ không bị lạnh nên bỏ qua các biện pháp giữ ấm trước khi ra ngoài, điều này rất nguy hiểm.

Tập thể dục tăng cường hệ thống tim mạch, nhưng ba điều này rất nguy hiểm

Mặc dù tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, nhưng bác sĩ Huang Jianlong nhắc nhở mọi người phải tùy theo tình trạng của bản thân mà lựa chọn loại hình tập luyện.

Nếu bạn là người cao tuổi, hoặc có tiền sử mắc bệnh ba cao (cao huyết áp, đường huyết cao, mỡ máu cao) hay bệnh tim mạch thì nên tập trung vào các bài tập aerobic chẳng hạn như đi bộ nhanh, chạy bộ,... và thực hiện theo nguyên tắc 333 tức là tập thể dục 3 lần một tuần, mỗi lần 30 phút và cường độ nhịp tim của mỗi bài tập là trên 130 mỗi phút.

Một số bài tập cường độ cao không phù hợp với nhóm người này như cử tạ, nâng tạ, đu xà ngang đòi hỏi sức mạnh đột ngột sẽ tác động lớn hơn đến hệ tim mạch, có thể gây tai biến mạch máu não hoặc thậm chí tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo 4 nguyên tắc ăn uống bảo vệ tim

Về chế độ ăn uống, mọi người đều thích ăn vịt kho gừng, thịt hầm và các thực phẩm bổ sung khác vào mùa đông. Tuy nhiên, bác sĩ Huang Jianlong nhắc nhở rằng thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu) thường được sử dụng trong những món ăn này, chứa nhiều axit béo bão hòa, dễ tạo mảng bám trong mạch máu. Một khi thời tiết trở lạnh hoặc tâm trạng thay đổi thất thường, các mảng xơ vữa có thể bong ra, gây ra các biến cố chết người như đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim.

Bác sĩ Huang Jianlong nhắc nhở 4 nguyên tắc ăn kiêng bảo vệ tim:

1, Ăn nhiều trái cây và rau quả

2, Thay thịt đỏ bằng thịt trắng: thịt trắng bao gồm cá, gà, vịt, ngan, ngỗng…

3, Chọn dầu thực vật: cố gắng chọn dầu có axit béo không n

4, Chế biến thực phẩm thanh đạm: Tránh thực phẩm chiên rán nhiều chất béo, đường tinh luyện và phụ gia nhân tạo

Theo:  xevathethao.vn copy link