4 ngành học điểm đầu vào cao chót vót nhưng ra trường khó xin việc lương bèo bọt chẳng đủ ăn

( PHUNUTODAY ) - Những ngành học dưới đây cơ hội tìm được việc làm vô cùng khó khăn, đã thế mức lương không hề cao bạn nên cân nhắc khi lựa chọn.

Ngành thư viện

Việc nộp hồ sơ thi tuyển công chức cho nghề thư viên, quản trị thông tin là lựa chọn của nhiều sinh viên nữ. Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa trong cuộc thi tuyển công chức tỷ lệ chọi rất cao nên việc tuyển dụng càng khó hơn. Ngoài ra, nghề thư viện đang có những người thay thế mạnh mẽ, công việc không ổn định, có thể bị sa thải bất cứ lúc nào, và việc thăng tiến cũng rất khó khăn.

Vị trí thư viện cũng không đòi hỏi cao, về cơ bản thì sinh viên đại học chỉ cần tốt nghiệp là có thể làm được nên mức lương cũng không cao lắm, có thể bạn đi làm 15-20 năm mới lên được mức lương 10 triệu.

Chuyên ngành tiếp thị

Một vài năm trước, ngành tiếp thị vẫn còn rất phổ biến, tình hình việc làm và đãi ngộ rất tốt. Tuy nhiên, với sự mở rộng quy mô của các trường cao đẳng, đại học, ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này, thậm chí đã đến mức bão hòa trầm trọng.

mo-ta-cong-viec-thu-thu-1

Sau khi ra trường, sinh viên tốt nghiệp ngành học này đa phần là làm công việc bán hàng, nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào tiền hoa hồng và mức lương cơ bản, nhiều bạn trẻ không có kỹ năng cao sẽ sớm bị sa thải vì không đạt được doanh thu cho doanh nghiệp.

Ngành sự phạm

Cái sư phạm luôn được người đời quý trọng bởi làm nghề thầy giáo.  Dù ngành sự phạm nghe có vẻ cao sang, ra trường có lẽ sẽ dễ kiếm việc hơn, nếu bạn nghĩ như vậy thì bạn đã nhầm. Nếu như trước đây thực sự thịnh hành, nhưng tình hình thực tế hiện nay đã khác ngành sư phạm lại có nguy cơ thất nghiệp cao. Nếu may mắn xin được việc thì mức lương cũng bèo bọt. Nhiều giáo viên phải sống dựa vào việc dạy thêm hoặc bán hàng online. 

nghe luong thap

Chuyên ngành Thương mại Quốc tế

Giống như quản trị kinh doanh, chuyên ngành Thương mại Quốc tế nghe có vẻ khá sang. Tuy nhiên, theo phản ứng của các cựu sinh viên ngành này cho biết, mảng kiến thức ở trường học đa phần là lý thuyết, thiếu thực tế dẫn đến việc sau khi tốt nghiệp ra trường rất khó tìm được việc làm, nhiều sinh viên đã chuyển sang nghề bán hàng.

nghe su pham

Theo tình hình quốc tế trong vài năm trở lại đây, có thể nghề này sẽ ngày càng khó khăn hơn. Dân gian vẫn thường nói chọn một nghề nghĩa là chọn tương lai. Một tương lai tốt đẹp nếu như bạn có sự lựa chọn cho mình 1 ngành nghề đúng đắn.

Theo:  xevathethao.vn copy link