4 nhóm thực phẩm giúp bộ não sắc bén, tư duy logic: Người giàu thường ăn mỗi sáng

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên sử dụng 4 nhóm thực phẩm này mỗi sáng sẽ giúp đầu óc minh mẫn và cung cấp năng lượng cho ngày làm việc hiệu quả hơn.

Bữa sáng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể làm việc và giúp bạn tỉnh táo nhanh chóng vì vậy bữa sáng rất quan trọng. Nếu bạn chỉ ăn qua loa một chiếc bánh ngọt hay tách cà phê thì không cung cấp cho bộ não hoặc cơ thể của mình những chất dinh dưỡng cần thiết để giúp bạn thành công.

Bác sĩ trị liệu tự nhiên Neal Barnard, tác giả của cuốn sách Power Foods for the Brain cho biết bộ não của bạn hoạt động tốt hay không phụ thuộc vào những gì bạn cung cấp cho nó.

Tuy một tách cà phê chứa đầy caffein và một chiếc bánh ngọt có đường có thể khiến bạn tràn đầy năng lượng vào sáng sớm nhưng nó sẽ khiến bạn mất năng lượng nhanh chóng và phải vội lấy tách cà phê thứ 2 để tỉnh táo.

Những người thành công thường tiêu thụ những thực phẩm này để bắt đầu ngày mới nhằm giúp đầu óc thông suốt, suy nghĩ sắc bén hơn.

Carbohydrate lành mạnh

Đây là một nguồn glucose mà cơ thể biến thành năng lượng. Bữa sáng nên chứa ít nhất một loại carbohydrate lành mạnh có chỉ số đường huyết thấp và sẽ không gây tăng đột biến lượng đường trong máu.

Bột yến mạnh và bánh mì lúa mạch đen nướng là những lựa chọn tốt cho bữa sáng. Theo bác sĩ Barnard những món này giúp bạn duy trì năng lượng lâu hơn mà không bị lên xuống thất thường. Chúng cung cấp cho bộ não của bạn nhiên liệu cần thiết để sáng tạo và đưa ra quyết định đúng đắn.

Đạm ít béo

Thịt xông khói và xúc xích có vẻ như là một bữa sáng khá thịnh soạn kiểu phương Tây nhưng bác sĩ Barnard cho biết chúng chứa nhiều cholesterol và chất béo. Bên cạnh đó, nó sẽ không cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để hoạt động trong ngày. Bác sĩ Barnard cho biết: “Chất béo bão hòa trong chúng sẽ khiến bạn cảm thấy rất uể oải và chẳng thể nào suy nghĩ nổi”.

Trong khi đó, đậu là một nguồn protein quan trọng cũng chứa nhiều carbohydrate phức tạp được người dân ở nhiều quốc gia trên thế giới tiêu thụ nhưng vẫn còn nhiều người chưa biết tận dụng.

Bác sĩ Barnard nói: “Tôi nhận thấy rằng nhiều nước khác đều biết về việc dùng đậu cho bữa sáng. Ở Vương quốc Anh, họ dùng đậu nướng trên bánh mì nướng. Ở Mexico họ dùng đậu đen như một món ăn chính cho bữa sáng. Ở Trung Đông, nhiều quốc gia phục vụ đậu gà như một món ăn sáng”.

Nhưng ở Việt Nam, đậu chưa phải thực phẩm phổ biến dùng trong bữa sáng. Bạn có thể thử thêm đậu vào bữa sáng như nấu cháo đậu đen, đậu xanh hoặc đơn giản là uống một cốc sữa đậu nành.

Sinh tố trái cây

Nhiều người đã quen với việc bắt đầu ngày mới bằng một tách cà phê chứa đầy caffein nhưng bác sĩ Barnard cho biết caffeine có tác dụng kích thích nhất thời nhưng không thể duy trì được trong suốt cả ngày.

Nếu bạn uống cà phê để tỉnh táo thì chỉ đến nửa ngày bạn sẽ cảm thấy mất năng lượng nhiều hơn so với khi không uống. Theo bác sĩ Barnard: “Bộ não của bạn bắt đầu thực sự cần cà phê thường xuyên để cảm thấy bình thường. Vì vậy, thay vì cà phê, hãy thử một ly sinh tố cho bữa sáng hoặc nước ép trái cây tự nhiên để tăng cường năng lượng mà không khiến bạn mệt mỏi vào giữa trưa”.

Các sản phẩm thay thế sữa bò

Tuy sữa bò là một nguồn protein tuyệt vời nhưng Barnard cho biết nó cũng chứa nhiều cholesterol và chất béo, có thể khiến bạn cảm thấy cạn kiệt năng lượng khi ngày mới trôi qua. Bạn có thể thử các lựa chọn không làm từ sữa động vật như sữa đậu nành, rất giàu protein, có rất ít chất béo bão hòa và được biết đến với đặc tính chống oxy hóa.

Sữa gạo và sữa hạnh nhân cũng là những lựa chọn tốt cho ai muốn theo dõi lượng cholesterol hoặc những người không dung nạp đường sữa. Chúng chứa ít chất béo bão hòa nhưng cũng chứa rất ít protein.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link