5 thời điểm dù muốn cũng không nên tắm

( PHUNUTODAY ) - Bạn không nên tắm vào những thời điểm này vì có thể gây nguy hại tới sức khỏe.

Sau khi tập thể dục

Khi tập thể dục, tim sẽ đập nhanh hơn để cung cấp oxy cho các cơ. Vì vậy, trước khi tập, bạn cần phải thực hiện các động tác khởi động để làm nóng cơ thể. Sau khi tập, cần nghỉ ngơi để cơ thể trở lại trạng thái ổn định chứ không nên vội vàng đi tắm.

Sau khi ngừng tập, tim vẫn còn đập nhanh, nhiệt độ của cơ thể vẫn cao, lỗ chân lông giãn nở. Nếu tắm ngay, máu sẽ không thể lưu thông tới các bộ phận quan trọng và có thể gây ra thiếu máu tim, thiếu máu não cục bộ. Lúc này, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Khi cơ thể mệt mỏi

thoi-diem-khong-nen-tam-02

Khi cơ thể đang mệt mỏi, tốt nhất bạn không nên tắm. Tắm khi đang kiệt sức không giúp bản thân cảm thấy dễ chịu hơn mà còn gây hại cho sức khỏe.

Khi đang mệt, cơ thể sẽ khó điều hòa thân nhiệt. Nếu tắm vào lúc này, bạn sẽ dễ bị cảm lạnh, choáng váng đầu óc, thậm chí gặp tình trạng đột quỵ.

Khi mệt mỏi, hãy nghỉ ngơi, lấy lại sức thay vì đi tắm.

Sau khi đi ngoài trời nắng về

thoi-diem-khong-nen-tam-03

Thời tiết nắng nóng, oi bức khiến nhiều người vừa đi ngoài trời về muốn lao vào phòng tắm để xả nước lên toàn bộ cơ thể cho mát. Tuy nhiên, khi cơ thể đang toát mồ hôi và tỏa nhiệt, nếu tắm luôn sẽ làm lỗ chân lông co lại, mồ hôi không thoát ra ngoài được và dẫn tới giảm thân nhiệt, dễ gây cảm lạnh.

Khi vừa đi ngoài trời nắng nóng về, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút, lau khô mồ hôi rồi mới đi tắm.

Sau khi ăn quá no hoặc đang đói bụng

thoi-diem-khong-nen-tam-04

Khi ăn quá no hoặc khi đang đói, bạn không nên tắm.

Tắm khi no dễ làm ảnh hưởng đến hoạt động của đường ruột, dạ dày.

Trong khi đó, lúc đói, đường huyết xuống mức thấp. Nếu tắm ngay lúc này, bạn có thể gặp tình trạng chóng mặt, thậm chí bị ngất xỉu.

Thời điểm thích hợp nhất để tắm là trước khi ăn cơm 1 tiếng hoặc sau khi ăn cơm 2 tiếng.

Sau 22 giờ đêm

Nhiều người có thói quen tắm vào đêm khuya, đặc biệt là người trẻ. Sau khi làm hết tất cả các việc quan trọng trong ngày, đến lúc gần đi ngủ, họ mới bắt đầu thực hiện việc tắm gội. Tuy nhiên, tắm gội sau 22 giờ đêm sẽ làm tăng nguy cơ bị đau đầu, mỏi cổ vai gáy, đau chân tay, khó cử động. Nguy hiểm hơn, tắm đêm còn có thể dẫn tới tai biến, đột quỵ, đe dọa tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đối với người trẻ, tắm đêm dễ gây ra hiện tượng co mạch máu, nhất là khi tắm bằng nước lạnh. Nhiệt độ thấp sẽ khiến mạch máu co lại, máu khó lưu thông và dẫn tới đau nhức toàn thân, thậm chí đau đầu kinh niên.

Với người cao tuổi, mạch máu đã bị vôi hóa, huyết áp cao, nếu tắm vào đêm muộn thì rất dễ gặp tình trạng đột quỵ.

Bạn nên tắm trước 20 giờ để tránh các tai biến nguy hiểm.

Nước tắm nên trong khoảng 20-25 độ C, tắm nước quá nóng hay quá lạnh đều ảnh hưởng đến mạch máu dưới da.

Vào ngày hè, chỉ nên tắm tối đa 2 lần, một lần vào buổi sáng và một lần vào buổi chiều tối.

Thời gian tắm chỉ nên kéo dài từ 15-20 phút. Tắm quá lâu cũng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link