Những loại quả ngon nhưng hạt là thuốc độc, ăn phải gây nguy hiểm tính mạng

( PHUNUTODAY ) - Đây đều là những loại quả quen thuộc với mọi người. Vì hạt của chúng chứa chất độc nên chúng ta tuyệt đối không được ăn.

Hạt na

Hạt na rất độc, có thể đầu độc bạn qua đường ăn uống. Ngoài ra, bạn cũng không nên để dung dụng có hạt na bắn vào mắt.

Trước đây, hạt na thường được dùng để nhuộm răng, ngâm quần áo để diệt rận...

Nếu lỡ ăn phải hạt na bạn cũng không nên quá lo lắng. Mỗi hạt đều có lớp vỏ dày và cứng bao bọc, không cho phần nhân hạt phát huy độc tính khi đi vào cơ thể.

Hạt hạnh nhân đắng

Hạnh nhân có 2 loại là hạnh nhân ngọt và hạnh nhân đắng. Trong đó, hạnh nhân đắng chứa hàm lượng hydrogen cyanide tương đối lớn. Chỉ ăn từ 7-10 hạt hạnh nhân đắng có thể gây ra vấn đề với người lớn, thậm chí là tử vong nếu trẻ nhỏ ăn phải.

nhung-loai-hat-co-doc-01

Hạt lê, hạt táo

Khi bị nghiền nát, các chất trong hạt táo và lê có khả năng chuyển thành chất độc xyanua. Mỗi cân hạt táo/lê chứa khoảng 700 miligram hydrogen cyanide. Ăn liên tục 25 lõi táo/lê, bạn có thể tử vong do ngộ độc xyanua.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết hạt lê và táo lê đều có thể tạo thành hydrogen cyanide khi đi vào ruột.

Ở liều thấp, chất ngày gây ra mệt mỏi, buồn nôn, choáng váng...

Còn nếu tiêu thụ với liều cao, nó sẽ làm rối loạn hô hấp, hôn mê, thậm chí dẫn tới tử vong.

Để an toàn, bạn nên bỏ toàn bộ hạt của hai loại quả này trước khi ăn, đặc biệt là đối với gia đình có trẻ nhỏ. Khi làm nước ép trái cây hoặc sinh tố, không được xay lẫn hạt.

Hạt anh đào

Quả anh đào được nhiều người yêu thích nhưng ít người biết rằng loại quả này có chứa độc. Độc tốt nằm trong phần hạt của quả.

Hạt anh đào chứa hợp chất hydrogen cyanide độc tố cao. Tương tự như hạt táo, lê, khi hạt anh đào bị nghiền nát, nhai hoặc trầy xước cũng có thể sản sinh ra axit prussic (hydrogen cyanide) gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Số người ăn hạt anh đào không nhiều. Các ca ngộ độc do ăn phải loại hạt này cũng hiếm gặp. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải lưu ý không được nhai hạt anh đào.

Trường hợp bạn vô tình nuốt phải hạt anh đào thì cũng đừng quá lo. Lớp vỏ cứng bên ngoài hạt sẽ không làm cho chất độc phát tác. Chúng chỉ gây ngộ độc khi bạn nhai vỡ hạt và nuốt.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn