4 thói quen buổi sáng là ‘kẻ thù’ phá hủy thận, ai mắc phải thì sửa ngay

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen này tưởng chừng như là điều đơn giản, vô hại nhưng lại gây tác động xấu đến thận. Vì vậy nếu ai còn giữ những thói quen như vậy thì nên sửa ngay.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Liên – Trưởng khoa Phẫu thuật Thận tiết niệu và Nam học (Bệnh viện E), thận là bộ phận quan trọng, giống như một “nhà máy lọc nước” của cơ thể. Thận giúp cơ thể lọc máu và lọc các chất thải, chỉ giữ lại protein và các tế bào máu, các chất thải sẽ được tiết ra để hình thành nên nước tiểu.

Vậy nên, để thận hoạt động tốt, bác sĩ Liên khuyên chế độ ăn uống và sinh hoạt, nhất là vào buổi sáng rất quan trọng. Nếu có được thói quen tốt thì thật sẽ hoạt động được tốt nhất. Một số thói quen không tốt dưới đây thì nên thay đổi.

Nhịn tiểu

Thói quen này rất thường gặp, nhất là với những người có thói quen ngủ nướng. Điều này rất nguy hiểm vì khi bàng quang chứa đầy nước tiểu, lượng amoniac bị tích tụ lâu khiến chúng có mùi đậm đặc hơn. Khi đó vi khuẩn sẽ sinh sôi và dễ xâm nhập vào thận, gây nhiễm trùng thậm chí là viêm thận.

Bỏ bữa sáng

Nhiều người cho rằng nhịn ăn sáng ảnh hưởng đến dạ dày hoặc mất khả năng tập trung khi làm việc. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Bỏ bữa sáng còn ảnh hưởng lớn đến các bộ phận khác trong cơ thể như thận. Nếu không ăn sáng thì mật sẽ không có thức ăn để tiêu hóa, dịch mật sẽ ở trong túi mật lâu hơn. Khi đó, dịch mật sẽ tích tụ trong túi mật và đường ruột, cholesterol từ trong mật tiết ra sẽ dễ hình thành nên sỏi thận.

Ăn những thực phẩm giàu oxalat

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng và việc lựa chọn thực phẩm ăn trong bữa sáng cũng quan trọng. Để tốt cho thận thì bạn nên tránh những thực phẩm giàu oxalat bởi khi ăn những thực phẩm này sẽ gây gánh nặng cho thận, thậm chí gây sỏi thận nếu ăn thường xuyên, liên tục.

Những thực phẩm giàu oxalat gồm:

- Nhóm rau củ: cải xoăn, bồ công anh, cây mù tạt, cải thìa, rau diếp, đậu bắp.

- Nhóm trái cây: dâu tây, quả việt quất (blueberry), quả mâm xôi (blackberry). Bạn nên tránh ăn các loại vỏ cam, chanh, ngay cả những loại chất chiết xuất từ các loại vỏ này cho vào thức ăn để lấy hương vị cũng cần tránh.

- Đậu phộng và một số chế phẩm từ đậu: theo nghiên cứu, đậu phông, bơ đậu phộng, hạt điều có lượng oxalat vào khoảng 147-250mg oxalat/100g hạt. Đậu nành và đậu hũ cũng là những thức ăn có chứa nhiều oxalat vì thế mọi người nên tránh ăn vào buổi sáng.

Không uống nước vào buổi sáng

Bác sĩ Liên cho biết mọi người khi thức dậy chỉ cần uống nước lọc, pha ấm càng tốt, việc làm này sẽ khởi động thận của cơ thể, giúp chúng hoạt động trơn chu và thanh lọc những chất không tốt cho cơ thể. Không chỉ thận, việc uống nước này còn giúp ích nhiều bộ phận khác như gan, đường ruột hay dạ dày.

Bên cạnh đó, bác sĩ Liên cũng cảnh báo, một số người có thói quen ăn sáng kèm theo uống rượu cần từ bỏ ngay vì đây chính là “thuốc độc liều cao” với thận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link