Về già hãy nhớ: Sáu bệnh này thuộc “lão bệnh”, chữa nhiều sẽ hại thân, an tâm chấp nhận

( PHUNUTODAY ) - Y học đã chỉ ra, khi con người già đi có 6 bệnh này thuộc “lão bệnh”, chữa nhiều sẽ hại thân, an tâm chấp nhận.

Khi con người già đi, các cơ quan bắt đầu lão hoá, suy giảm chức năng, dễ dẫn đến sự xuất hiện của các loại bệnh. Tuy nhiên, đối với một số bệnh, ngay cả các bác sĩ trong bệnh viện cũng bất lực bởi sinh lão bệnh tử là quy luật tự nhiên, y thuật cao siêu cũng không thể nào đảo ngược được. Y học đã chỉ ra, 6 bệnh này thuộc “lão bệnh”, chữa nhiều sẽ hại thân, an tâm chấp nhận.

1. Teo não

Nhiều người cao tuổi bị suy giảm trí nhớ, cảm thấy không tập trung được, dễ quên, sợ mình bị đột quỵ nên đến bệnh viện chụp CT. Kết quả CT không có dấu hiệu đột quỵ nhưng gợi ý teo não. Câu hỏi đặt ra là bệnh teo não có chữa được không?

Đương nhiên không, bệnh teo não là nhắc nhở bệnh thoái hóa não, đây là một loại bệnh lão khoa cực kỳ phổ biến, người già dù có bảo dưỡng tốt như thế nào thì ít nhiều gì cũng không thể chữa khỏi một số bệnh teo não, càng không cần phải điều trị quá mức.

2. Táo bón do tuổi già

benh-nguoi-gia-2

Nhiều người già khi về già thấy phân càng ngày càng nặng, nhiều người già bị táo bón tưởng bị ung thư ruột nhưng đến bệnh viện khám thì không có vấn đề gì, đó là táo bón do tuổi già. Điều này là do chức năng nhu động của đường ruột trở nên kém hơn khi chúng ta già đi, và việc đại tiện phụ thuộc vào nhu động ruột, bạn thử nghĩ xem, nếu chức năng nhu động của đường ruột kém đi thì táo bón đương nhiên sẽ xảy ra.

Đối với táo bón do tuổi già thường không có thuốc điều trị đặc hiệu, người cao tuổi không những nên duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh như uống nhiều nước, vận động hợp lý, ăn nhiều rau quả mà còn phải dùng các loại thuốc kích thích nhu động ruột, thuốc nhuận tràng để giảm táo bón một cách thích hợp.

3. Nốt phổi lành tính

Nhiều người già đến bệnh viện chụp CT ngực mới phát hiện có nốt phổi, bác sĩ sẽ cho biết nốt phổi lành tính, không cần điều trị gì đặc biệt. Cùng với độ tuổi một cao, rất nhiều người sẽ xuất hiện nốt phổi. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra nốt phổi, chẳng hạn như viêm nhiễm, vôi hóa, u xơ, u hamartoma,...

Nhiều người cao tuổi luôn suy nghĩ xem uống thuốc gì để khỏi hẳn nốt phổi, thực tế hoàn toàn không cần thiết, một số người cao tuổi bị người khác lừa dối mà uống bừa bãi một số bài thuốc dân gian hoặc sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực chất là gây hại cho cơ thể.

4. Nhân giáp lành tính

Khi người cao tuổi chú ý nhiều hơn đến việc kiểm tra thể chất, việc kiểm tra tuyến giáp ngày càng trở nên phổ biến và nhiều người cao tuổi đã phát hiện ra các nhân giáp. Sau khi phát hiện ra nhân giáp, nhiều người lo lắng không biết liệu nó có trở thành ung thư hay không, thậm chí ăn uống khó ngủ, nhưng nếu bác sĩ cho biết đó là nhân lành tính thì bạn không cần lo lắng nữa.

Nhân giáp lành tính không cần can thiệp gì đặc biệt. Nhiều người cao tuổi băn khoăn không biết có thể phẫu thuật cắt bỏ nhân giáp không, họ không biết rằng nhân giáp là cơ quan nội tiết vô cùng quan trọng trong cơ thể con người. Việc cắt bỏ nhân giáp sẽ có những tác động nhất định đối với cơ thể, hơn nữa nhân giáp là lành tính nên tốt nhất cứ để nó tự nhiên mà không nên điều trị.

benh-nguoi-gia-1

5. Chứng khó tiêu chức năng

Nhiều người cao tuổi cảm thấy rằng họ không thể tiêu hóa những gì họ ăn khi họ già đi. Chính vì vậy, họ đi khám sức khoẻ với rất nhiều lo lắng. Thậm chí, nhiều người đến bệnh viện khám nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh thực thể, lúc này nên nghĩ đến chứng khó tiêu chức năng. Đây là một sự thật, con người đã dần lão hoá, đó là điều phải chấp nhận.

6. Gai xương

Gai xương là một quá trình bệnh lý tự phục hồi. Nó có xu hướng phát triển dọc theo các cạnh của xương ở dạng xương lồi ra, còn được gọi là gai xương. Thường hình thành ở khớp nơi hai đầu xương gặp nhau, có thể hình thành ở xương các chi, hoặc ở các đốt sống của cột sống.

Nhiều người khi nghe nói đó là gai xương thường cho rằng đó là vấn đề lớn và sẽ nghĩ đến việc có nên phẫu thuật cắt bỏ nó hay không, trên thực tế hoàn toàn không cần thiết, gai xương đa số sẽ không gây ra triệu chứng đặc biệt, chỉ cần quan sát động là đủ.

Hiện nay, ngay cả khi tuổi thọ trung bình đã được tăng lên rất nhiều, nhưng một vấn đề thực tế là nhiều người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính khác nhau khi họ già đi, chất lượng cuộc sống của họ không cao, một khi nhiều bệnh mãn tính xuất hiện, các bác sĩ thường bất lực. Vì vậy, lúc này người già cần có tâm lý tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link