4 thói quen sai lầm khiến bạn 'hít không khí' cũng béo

( PHUNUTODAY ) - Bạn đã áp dụng rất nhiều cách ăn kiêng mà quá trình giảm cân của bạn vẫn không có hiệu quả. Nguyên nhân là do bạn mắc phải một số thói quen sai lầm khiến bạn chỉ "hít không khí" mà vẫn béo.

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày

1

Một số người nghĩ rằng ăn 5 bữa hoặc nhiều hơn nữa các bữa ăn nhỏ thay vì 3 bữa ăn chính làm tăng sự trao đổi chất. Nhưng thực tế điều này hoàn toàn sai. Thói quen này sẽ không khiến bạn giảm cân – thậm chí nó còn gây tăng cân. Giảm cân không hề liên quan đến số lượng bữa ăn. Đây là một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về việc giảm cân mà nhiều người đang mắc phải.

Ăn ít hoặc nhịn ăn, không ăn sáng

Sử dụng nhiều hay ít thực phẩm chỉ là thước đo cảm tính của bạn. Chúng ta cần tính chính xác tổng năng lượng bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày. Những món ăn có số lượng ít nhưng chứa rất nhiều calo như đồ ăn nhanh, đồ chiên xào,... Lý do này cũng khiến bạn không thể giảm cân. Khi bạn ăn kiêng kham khổ, cơ thể cắt giảm tất cả hoạt động không cần thiết của một số cơ quan không quan trọng, phá vỡ cơ bắp để làm năng lượng sử dụng, tăng cường tích trữ mỡ khi nạp calo. Bên cạnh đó, hormone leptin (hormone ức chế sự thèm ăn) cũng giảm xuống, khiến bạn luôn có cảm giác đói. Khi không thể chống cự được cảm giác này, bạn bắt đầu ăn rất nhiều trở lại. Năng lượng được nạp vào, cơ thể tranh thủ tích mỡ dự trữ.

sailamkhigiamcan2

Việc bỏ bữa sáng, bạn sẽ nạp nhiều năng lượng hơn vào bữa trưa và tối dẫn đến dư thừa calo. Lâu dần, chúng sẽ tích tụ thành mỡ thừa, tăng cân nhanh. Ngoài ra, không ăn sáng gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa, giảm khả năng miễn dịch, sức đề kháng của cơ thể.

Ăn muộn gây tăng cân

sailamkhigiamcan4

Nhiều người nghĩ rằng ăn sau 6h tối là lý do khiến tăng cân. Nhưng theo một số nghiên cứu, thời gian không phải là nguyên nhân gây tăng cân mà do tiêu thụ nhiều calo hơn lượng cơ thể cần. Một nghiên cứu tiến hành trong 6 tháng tại Israel trên hàng trăm người đã chỉ ra rằng ăn một bữa ăn lớn sau 8h tối sẽ không gây tăng cân. Những người tham gia nghiên cứu ăn một bữa ăn muộn giảm hơn 10% mỡ cơ thể và hơn 11% trọng lượng so với những người ăn một bữa sáng lớn. Vấn đề là hãy ăn thành một bữa ăn và không chia thành 2 hoặc 3 bữa ăn.

Chế độ ăn uống ít calo sẽ giúp giảm cân

Chế độ ăn uống ít calo không chỉ không phù hợp để giảm cân mà còn rất nguy hiểm cho sức khỏe. Ăn ít hơn có thể khiến cân nặng sút đi, nhưng chế độ ăn ít calo sẽ chỉ khiến cơ thể của bạn chết đói và có thể gây hại.

sailamkhigiamcan3 

Cơ thể đốt cháy 30% calo của protein, 6% của carbs và chỉ 3% của chất béo. Khi cố gắng giảm cân, hãy tăng lượng protein tiêu thụ. Ví dụ, nếu bạn tiêu thụ 1.000 calo từ thịt gà và kem, bạn sẽ không bị tăng cân vì cơ thể đốt cháy 20-30% protein từ thịt gà, nhưng chỉ 3% của các chất béo được tìm thấy trong kem. Vì vậy, một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với tập thể dục thường xuyên sẽ rất hiệu quả nếu bạn muốn giảm cân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn