4 thứ bỏ đi trong nhà nhưng là phân lân tự nhiên, đem vùi vào đất hoa mọc tua tủa

( PHUNUTODAY ) - Thay vì phải tốn tiền mua phân bón hóa học, bạn hãy sử dụng chính những thứ bỏ đi này để bón cho cây. Làm đúng cây sẽ xanh tốt, hoa nở quanh năm.

Vỏ trứng

Vỏ trứng chứa nhiều caxi và phốt pho. Bạn chỉ cần chôn một ít vào đất sẽ giúp đất tơi xốp, ngăn chặn tình trạng nén chặt đất, ngăn ngừa bệnh thối rễ ở cây trồng đồng thời bổ sung chất dinh dưỡng cho cây, thúc đẩy sự phát triển của bộ rễ. Từ đó cây sẽ phát triển tươi tốt, cành lá sum suê và ra hoa nhiều.

Để dùng vỏ trứng, trước tiên bạn rửa sạch chất lỏng còn sót lại trong vỏ trứng. Chất lỏng này làm sinh sôi một lượng lớn vi khuẩn và vi sinh vật, để lâu sẽ dễ gây bệnh cho cây trồng hoặc thu hút sâu bệnh đến gần. Rửa sạch xong bạn đem phơi khô vài nắng rồi nghiền nhuyễn trước khi trộn với đất trồng hoặc rắc trên bề mặt đất chậu.

Xương động vật

Sau khi ăn bạn có thể thu gom xương động vật như xương lợn, xương gà, cá, vịt,… để trồng hoa. Chúng tạo ra rất nhiều phân lân và nhiều chất dinh dưỡng khác sau khi bị phân hủy.

Nhưng nếu muốn dùng xương để trồng hoa thì bạn cần luộc qua xương còn sót lại để loại bỏ bớt muối. Tiếp đến vớt xương ra, cho vào thùng nước sạch để ủ lên men, khoảng 30 ngày là có thể dùng được. Khi sử dụng bạn vớt xương ra, lấy phần nước này pha loãng với nước sạch rồi dùng để tưới hoa.

Một cách khác là xương sau khi luộc bạn đem đi phơi nắng cho khô giòn, nghiền nhỏ thành bột rồi bón cho cây trồng. Mỗi lần bạn chỉ cần bón một ít, phần còn lại có thể cất trữ để dùng dần.

Ruột cá

Ruột cá, đầu cá, vảy cá,… là những thứ bỏ đi nhưng lại là món “khoái khẩu” của hoa, có thể thúc đẩy cây ra hoa. Cách làm đơn giản là bạn chôn ruột cá xuống đáy chậu. Bạn lưu ý phải cách xa bộ rễ rồi phủ đất lên là được. Ruột cá sẽ từ từ phân hủy và ngấm vào đất, được rễ cây hấp thụ từ từ và mang chất dinh dưỡng đi nuôi hoa.

Bạn cũng có thể cho ruột cá vào thùng xốp, một lớp đất lại phủ một lớp ruột cá, lặp lại cho đến khi hết ruột cá. Một thời gian sau khi ruột cá phân hủy hoàn toàn bạn có thể dùng để trồng hoa, cây sẽ phát triển rất mạnh mẽ.

Vỏ hải sản

Sau khi ăn hải sản như ngao, bề bề, tôm,… bạn có thể thu gom vỏ hải sản phơi khô để làm phân bón trồng hoa. Chúng chứa nhiều phốt pho nên là loại phân lân tự nhiên rất tốt cho cây trồng.

Để sử dụng bạn ngâm vỏ hải sản trong nước sạch 2 ngày, thay nước nhiều lần để khử muối. Bạn phơi nắng 2 ngày cho khô rồi nghiền thành bột. Khi thay đất, thay chậu trồng hoa bạn đem bột này trộn với đất trồng hoặc có thể rắc trực tiếp bột vỏ hải sản lên bề mặt đất chậu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link