Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng: Nhiều nhà đang để sai mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Lọ hoa tươi là vật không thể thiếu trên bàn thờ thần linh, tổ tiên. Lọ hoa cũng có vị trí nhất định trên bàn thờ nhưng không phải ai cũng biết đặt sao cho đúng.

Ý nghĩa của lọ hoa trên bàn thờ

Bàn thờ là nơi linh thiếng trong nhà. Đây được cho là nơi kết nối giữa ông bà, tổ tiên với con cháu. Vì vậy, việc chuẩn bị đồ thờ cúng đều có quy định, không được làm tùy tiện.

lo-hoa-de-ben-trai-hay-ben-phai-03

Lọ hoa là vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ. Đây là vật giúp gia chủ hội tụ và lưu giữ sinh khí tốt đẹp của trời đất. Lọ hoa trên bàn thờ còn được gọi là lọ lộc bình nhưng có kích thước nhỏ hơn. Đặt lọ lộc bình trên bàn thờ tạo ra sự uy nghiêm, trang trọng cho không gian thờ cúng.

Cứ mỗi khi đến ngày lễ, ngày rằm, mùng 1, gia chủ sẽ chuẩn bị lọ hoa tươi để đặt lên bàn thờ.

Lọ hoa trên bàn thờ nên để ở bên trái hay bên phải mới đúng?

Lọ hoa đặt trên bàn thờ cần phải tuân theo quy tắc nhất định, không được để lộn xộn. Tùy theo số lượng lọ hoa gia chủ muốn dùng mà cách đặt sẽ có sự thay đổi.

Độc bình - 1 lọ/bình hoa

lo-hoa-de-ben-trai-hay-ben-phai-02

Nếu bàn thờ chỉ có một lọ hoa thì cần tuân theo nguyên tắc "Đông bình, Tây quả", tức là lọ hoa để ở phía Đông, trái cây tươi đặt ở phía Tây. Đây là nguyên tắc bài trí hoa quả trên bàn thờ được truyền từ xa xưa.

Nguyên tắc này bắt nguồn từ quy luật tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông, lặn đằng Tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết quả. Vì vậy, khi bố trí hoa trên bàn thờ, lọ hoa sẽ đặt ở hướng Đông, mâm ngũ quả ở phía Tây.

Cách xác định trái - phải trên bàn thờ theo hướng Đông - Tây: Từ trong bàn thờ nhìn ra, tức bên trái (bên tả) của ông bà là phía Đông. Bên đối xứng với bên tả là bên hữu, tức là bên phải ông bà gọi là phía Tây. Đây là quan niệm chung được áp dụng từ xa xưa.

Nếu bàn thờ gia tiên được bài trí hướng ra cửa chính là hướng Nam thì phía bên trái bàn thờ là hướng Đông, bên phải bàn thờ là hướng Tây. Lọ hoa sẽ để bên trái, khi có gió Đông, Đông Nam thổi vào, hương hoa sẽ tỏa ra không gian thờ cúng. Đặt đĩa quả bên phải để vừa tiện trưng bày vừa tiện cho ông bà dùng.

Ngoài ra, đặt lọ hoa ở bên trái - hướng Đông tượng trưng cho mùa xân đơm hoa; mâm ngũ quả ở bên phải - hướng Tây tượng trưng cho mùa thu - thu liễm - nơi kết trái với mong muốn gia đình thêm tài lộc, con cháu thịnh vượng, sung túc.

Song bình - 2 bình/lọ

lo-hoa-de-ben-trai-hay-ben-phai-01

Nếu bàn thờ gia tiên có 2 lọ hoa thì gia chủ có thể để mỗi lọ một bên, đặt mâm quả ở giữa, trước bát hương. Như vậy sẽ tạo ra sự cân đối, thanh mát và không làm mất đi ý nghĩa tâm linh của bàn thờ.

Tùy vào kích cỡ bàn thờ, phong tục tập quán, quan niệm và điều kiện mà gia chủ có thể chọn bày 1 lọ hay 2 lọ hoa, lọ hoa to hay nhỏ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link