Không cần phân bón, thứ nước này giúp lá tươi xanh, hoa nở rộ lại chẳng tốn tiền mua

( PHUNUTODAY ) - Loại nước này rất quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết tận dụng nó để trồng cây. Thay vì phải tốn tiền mua phân bón, hãy tận dụng nước vo gạo bạn sẽ thấy canh ra lá xanh, hoa nở rộ.

Tác dụng của nước vo gạo với cây

Trong nước vo gạo có chứa nhiều tinh bột, vitamin nhóm B và khoáng chất như canxi, kali và natri giúp cây tăng cường sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ. Sau khi phân hủy chúng sẽ chuyển hóa thành các loại phân hữu cơ như đạm, lân và kali có tính kháng khuẩn, kháng nấm giúp cây kháng chịu các bệnh hại và sâu bệnh.

Bên cạnh đó, nước vo gạo cũng có thể cải thiện độ pH của đất trong chậu, làm cho đất có tính axit, giúp hoa phát triển tốt hơn.

Bản thân nước vo gạo rất tốt nhưng nếu bạn kết hợp thêm với những thứ dưới đây, sau 10 ngày lên men sẽ tăng gấp đôi hiệu quả:

Nước vo gạo và vỏ táo

Sau khi phân hủy vỏ táo sẽ tạo thành phân bón axit đặc biệt tốt. Nếu bạn thêm vỏ táo vào nước vo gạo có thể tăng tốc độ phân hủy của nó. Để có phân bón tự nhiên, bạn có thể cho nước vo gạo vào chai nhựa, thêm ít vỏ táo cắt nhỏ và để nơi ấm thoáng khoảng 15-20 ngày trước khi dùng để tưới hoa.

Loại phân này phù hợp với các loại cây như hoa tường vi, hoa trà, hoa nhài, sơn trà,… giúp tránh tình trạng lá vàng và làm cho hoa tươi hơn.

Nước vo gạo và giấm

Bạn có thể thêm giấm vào nước vo gạo sẽ giúp tăng tốc độ lên men đồng thời khử mùi hôi. Vì giấm có tính axit nên khi pha trộn với nước vo gạo sẽ ức chế sự phát triển của nấm. Bạn chỉ cần thêm một thìa giấm vào 500ml nước vo gạo và để lên men trong khoảng 10 ngày.

Bạn cũng có thể sử dụng nước này để tưới các loại cây như hoa đỗ quyên, hoa trà, hoa nhài, dành dành,… Loại phân bón này giúp cây không bị càng lá, nở nhiều hoa và có mùi thơm đặc trưng.

Nước vo gạo và bia

Một phương pháp tưới hoa đơn giản và hiệu quả nữa đó là pha bia với nước vo gạo. Bạn chỉ cần pha nước vo gạo với bia theo tỉ lệ 1:1, đậy kín và để lên men trong khoảng 10-15 ngày.

Với loại phân hữu cơ này bạn có thể dùng để tưới các loại hoa thông dụng trong đời sống, rất tiện lợi và thiết thực.

Cách dùng nước vo gạo để tưới hoa

Bạn lưu ý không nên dùng nước vo gạo chưa được pha loãng để tưới hoa. Tốt nhất nên pha theo tỉ lệ 1 phần nước gạo với 50 phần nước sạch.

Trong thời kỳ sinh trưởng của hoa, nếu dùng nước vo gạo lên men thì cứ 7-10 ngày lại tưới 1 lần để đáp ứng nhu cầu sinh trưởng của hoa.

Nước vo gạo có phù hợp với tất cả các loại cây cảnh?

Không phải tất cả các loại hoa và cây cảnh đều phù hợp để tưới bằng nước vo gạo. Một số người yêu hoa cho rằng tưới cây cảnh bằng nước vo gạo không có tác dụng gì nên bạn cần kiểm tra xem hoa mình trồng thích độ axit hay độ kiềm.

Nước vo gạo lên men có tính axit nên nếu hoa và cây cảnh ưa kiềm thì không có tác dụng tích cực.

Chẳng hạn nên tưới nước vo gạo cho một số loại cây cảnh như cây phát tài, cây sơn trà, cây trọ trắng, cây củ cải xanh, cây hoa nhài, cây hoa lan,… Tuy nhiên bạn không nên tưới nước vo gạo cho các loại cây cảnh như cây dương xỉ, cây xương rồng, cây dâm bụt, cây lục bình,…

Theo:  xevathethao.vn copy link