4 thực phẩm kỵ với cần tây, nhiều người không biết cứ tưởng ăn chung là ngon bổ

( PHUNUTODAY ) - Cần tây mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng khi kết hợp với những thực phẩm này, giá trị dinh dưỡng sẽ thay đổi.

Cần tây là loại thực phẩm giàu protein, carbs, carotene, vitamin B, canxi, phốt pho, natri, sắt và nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Loại rau này vốn giàu chất xơ nên được ưa chuộng trong chế độ ăn kiêng giảm cân.

Dù vậy, khi kết hợp cần tây với một số loại thực phẩm, giá trị dinh dưỡng của loại rau này sẽ bị giảm sút, không mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thực phẩm kỵ với cần tây

Lạc

Lạc là thực phẩm có hàm lượng dầu cao. Trong khi đó, cần tây là thực phẩm tính lạnh. Khi ăn chung hai thực phẩm này với nhau dễ gây ra tiêu chảy.

Đặc biệt, trong cần tây có chứa enzyme phân giải vitamin. Nếu dùng cần tây với lạc thì sẽ làm lãng phí một số dưỡng chất có trong lạc.

can-tay-01

Hải sản

Cần tây không nên ăn kèm với các loại hải sản như ngao, cua...

Bản chất của các loại hải sản là chứa enzyme phân hủy vitamin B1. Loại enzyme này sẽ mất tác dụng sau khi đun nóng nhưng nhiều người thích ăn hải sản tươi sống nên nếu không sơ chế kỹ thì enzyme phân hủy vitamin B1 vẫn còn. Nếu ăn chung hải sản với cần tây thì lượng vitamin B1 trong rau bị phá hỏng.

Ngoài ra, hai loại thực phẩm này đều có tính hàn. Kết hợp chung sẽ làm ảnh hưởng đến dương khí trong cơ thể.

Đậu nành

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu có rất nhiều dinh dưỡng, giúp khử gốc tự do, mang lại tác dụng làm đẹp đối với phái nữ.

Lưu ý, cần tây và đậu nành không được khuyến khích kết hợp với nhau thì có thể làm giảm hấp thu sắt của cơ thể, gây ra thiếu máu.

can-tay-02

Dưa chuột

Cần tây có tính mát và cay tự nhiên. Nó chứa nhiều vitamin A, C, protein, sắt, kali và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác. Ăn cần tây sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc, ổn định huyết áp, lợi tiểu, hỗ trợ giảm cân.

Dưa chuột có chứa enzyme phân hủy protein. Nếu ăn dưa chuột và cần tây cùng nhau thì giá trị dinh dưỡng của cả hai loại thực phẩm sẽ bị giảm đi nhiều.

Những người nên hạn chế sử dụng cần tây

Phụ nữ mang thai

Cần tây có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như thanh nhiệt, giải độc, giảm cân. Tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng quá nhiều cần tây, đặc biệt là uống nước ép cần tây mỗi ngày. Loại rau này có tính hạ khí huyết, có thể dẫn tới sảy thai khi dùng liều lượng cao.

can-tay-03

Người mắc bệnh thận

Cần tây có tác dụng lợi tiểu. Nước ép cần tây không phù hợp với những người bị bệnh thận vì nó có thể gây ức chế cho thận, khiến thận yếu hơn và khó kiểm soát tình trạng đi tiểu.

Người bị huyết áp thấp

Nước ép cần tây không phù hợp với người bị huyết áp thấp bởi nó có thể gây ra tình trạng hạ huyết áp đột ngột.

Người mắc bệnh ngoài da

Cần tây chứa chất psoralen có thể làm tăng sự nhạy cảm của da với tia cực tím, dễ gây ra tình trạng viêm da. Do đó, người đang mắc bệnh về da hoặc có tiền sử mắc các bệnh về da nên hạn chế sử dụng nước ép cần tây.

Theo:  xevathethao.vn copy link