Những thực phẩm "bảo dưỡng" gan cực tốt: Ai cũng nên ăn thường xuyên đặc biệt là người bị bệnh gan

( PHUNUTODAY ) - Các nghiên cứu chỉ ra có một số loại thực phẩm có thể bảo vệ gan cũng như cải thiện sức khỏe cho những người đang mắc bệnh gan.

Gan là cơ quan thải độc lớn nhất trong cơ thể, thực hiện đồng thời hơn 500 chức năng khác nhau. Ngày nay, nhiều người bị gan nhiễm mỡ, khi chất béo tích tụ quá nhiều trong gan gây viêm gan và làm ảnh hưởng tới chức năng gan. Bệnh gan nhiễm mỡ có nhiều nguyên nhân nhưng chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều nhất. Các nghiên cứu chỉ ra có một số loại thực phẩm có thể bảo vệ gan cũng như cải thiện sức khỏe cho những người đang mắc bệnh gan.

1. Quả bơ

Qua-bo-bao-nhieu-calo-gia-tri-dinh-duong-cua-bo-va-an-qua-bo-co-beo-khong-2-800x450

Những người gan nhiễm mỡ có xu hướng bị kháng insulin. Đây là tình trạng xảy ra khi cơ thể có thể tạo ra insulin nhưng không thể sử dụng nó hiệu quả. Insulin do tuyến tụy tiết ra, giúp vận chuyển đường ra khỏi máu và chuyển vào các tế bào. Người bị kháng insulin khiến insulin bị tích tụ trong máu và có thể ảnh hưởng đến gan.

Một nghiên cứu đăng tải vào năm 2019 trên Tạp chí FASEB cho thấy, dầu quả bơ có thể giúp giảm tình trạng viêm gan liên quan đến gan nhiễm mỡ không do rượu. Do đó, hãy chăm chỉ thêm quả bơ, kể cả dầu quả bơ vào khẩu phần ăn của mình để giúp lá gan khoẻ mạnh, tăng cường sức khoẻ.

2. Quả bưởi

2-16009099124651062680538-1200x676

Bưởi là thức ăn tốt cho gan bởi nó bảo vệ gan theo 2 cơ chế chính là giảm viêm và bảo vệ tế bào. Theo đó, bưởi được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho gan vì cung cấp lượng chất chống oxy hóa tự nhiên dồi dào cho cơ thể.

Hai hoạt chất chống oxy hóa được tìm thấy nhiều nhất trong loại trái cây này là naringenin và naringin. Chúng đều có tác dụng bảo vệ gan khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra. Naringenin có khả năng làm giảm lượng chất béo trong gan và tăng lượng enzyme cần thiết để đốt cháy chất béo, từ đó giúp ngăn mỡ thừa tích tụ tại đây. Trong khi đó, naringin đã được chứng minh có tác dụng cải thiện khả năng chuyển hóa rượu và chống lại một số tác động tiêu cực của cồn lên gan. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất chống oxy hóa có trong bưởi góp phần làm giảm sự phát triển của xơ gan, thường là kết quả của viêm gan mãn tính.

3. Cá hồi

Cá hồi có nhiều axit béo omega-3. Đây là loại chất béo được phát hiện với một số lợi ích cho sức khỏe, giúp bảo vệ não, da và sức khỏe tim mạch. Một đánh giá năm 2020 được công bố trên Tạp chí Nutrients cho thấy, axit béo omega-3 giúp giảm viêm ở những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy omega-3 có thể cải thiện nồng độ cholesterol toàn phần, chất béo trung tính và HDL (cholesterol có lợi) trong máu, đồng thời tác động tích cực đến trọng lượng cơ thể. Chất béo omega-3 cũng có nhiều trong các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích.

4. Dầu ô liu

20200217_173841_298450_Dau-oliu-duoc-su-du.max-1800x1800

Chất béo không bão hòa đơn lành mạnh trong dầu ô liu liên quan đến việc giảm hàm lượng chất béo trong gan. Trong đánh giá được công bố trên Tạp chí Endocrine, Metabolic & Immune Disorders Drug Targets vào năm 2018, các nhà khoa học cho biết dầu ô liu nguyên chất có một số tác dụng bảo vệ gan, bao gồm chống viêm, chống kháng insulin, ngăn ngừa và chữa lành tổn thương gan.

Dầu ô liu không chỉ giúp ngừa viêm gan mà còn ngừa viêm khắp cơ thể. Một đánh giá năm 2018 trên Tạp chí The International Journal of Molecular Sciences cho thấy, dầu ô liu cũng có thể hạ huyết áp và có đặc tính chống ung thư.

5. Quả nho

Nho, đặc biệt là nho đỏ và nho tím là món ăn bổ gan. Nó cũng chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe con người. Một trong những chất phổ biến nhất là resveratrol. Theo kết quả từ nhiều cuộc nghiên cứu, nho và nước ép nho mang lại nhiều tác động tích cực cho gan, ví dụ như giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương và tăng hiệu quả của quá trình chống oxy hóa.

Một nghiên cứu nhỏ ở người bị gan nhiễm mỡ không do rượu cho thấy bổ sung chiết xuất hạt nho trong ba tháng giúp cải thiện chức năng gan. Tuy nhiên, vì chiết xuất hạt nho là một dạng tinh chất cô đặc, bạn có thể không đạt được tác dụng tương tự khi ăn nho. Điều này cần được nghiên cứu nhiều hơn trước khi có thể kết luận. Tuy nhiên, kết quả từ thử nghiệm lâm sàng hiện tại vẫn cho thấy nho là một loại thực phẩm tốt cho gan

Theo:  xevathethao.vn copy link