5 thời điểm tuyệt đối không được tắm gội kẻo gây hại cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Có những thời điểm cực độc bạn tuyệt đối không nên tắm gội kẻo rất hại cho sức khỏe.

Khi cơ thể mệt mỏi

Nhiều người có quan niệm rằng, khi cơ thể đang mệt mỏi nếu đi tắm sẽ giúp lấy lại tinh thần sảng khoái và tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, việc làm này hoàn toàn sai lầm bởi khi mệt mỏi, khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết bị giảm mạnh.

Việc tắm nước lạnh sẽ khiến mạch máu co lại và dễ có nguy cơ bị cảm lạnh và đột quỵ. Trong khi đó, tắm nước nóng khi mệt khiến cơ thể dễ dàng bị nóng lên, mạch máu mở rộng dễ dẫn tới suy tim.

Bên cạnh đó, nếu nhiệt độ cơ thể đang ở mức 38 độ C trở lên, mức tiêu hao nhiệt lượng sẽ tăng khoảng 20%. Khi đó, việc tắm rất dễ làm cơ thể bị cảm lạnh, tình trạng sức khỏe và cơn sốt trở nên trầm trọng do sức đề kháng yếu. Điều này còn có thể dẫn tới đột quỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng của bạn.

11

Sau khi tập thể dục

Khi bạn tập thể dục, tim đập nhanh hơn để cung cấp oxy cho các cơ. Vì vậy, trước khi tập bạn cần khởi động làm nóng cơ thể, và sau khi tập bạn cũng cần thời gian để nghỉ ngơi chứ đừng vội vàng đi tắm.

Sau khi ngừng tập, nhịp tim vẫn còn nhanh, nhiệt độ cơ thể cao, lỗ chân lông giãn nở. Nếu bạn tắm ngay, máu sẽ không lưu thông tới những bộ phận quan trọng trên cơ thể, dẫn tới tình trạng thiếu máu tim, não cục bộ.

Lúc này có thể bạn sẽ cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Tắm gội sau 22h đêm

Cơ thể con người vốn chịu ảnh hưởng không nhỏ đến thời tiết, vì vậy việc tắm, gội đầu vào ban đêm, khi nhiệt độ xuống thấp có thể đem lại nhiều hậu quả nghiêm trọng

Theo đại tá, lương y Bùi Hồng Minh (Phó chủ tịch Hội Đông y Ba Đình): Chúng ta không nên tắm gội sau 22h đêm vì nước lạnh có thể khiến máu khó lưu thông, từ đó gây đau đầu, mỏi cổ vai gáy, đau nhức toàn thân, đau đầu kinh niên. Thậm chí, việc tắm đêm dễ dẫn tới hiện tượng co mạch máu, có thể gây tai biến, đột quỵ và thiệt mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Tắm đêm đặc biệt nguy hiểm với người cao tuổi do đặc thù mạch máu bị vôi hóa, huyết áp cao, nên khi tắm thời điểm đêm muộn rất dễ bị đột quỵ. Ngoài ra, những người có tiền sử bị bệnh huyết áp cao, rối loạn tiền đình, huyết áp thấp cũng phải cẩn thận.

Bên cạnh đó, gội đầu vào đêm muộn cũng sẽ khiến các dây thần kinh bị co lại. Khi mạch máu tắc nghẽn sẽ không cung cấp đủ máu cho các dây thần kinh mặt, có thể dẫn đến liệt mặt, méo miệng.

14

Ngay khi vừa thức dậy lúc sáng sớm

Cơ thể khi vừa ngủ dậy sẽ chưa thể phục hồi hết các chức năng của cơ thể, bao gồm cả khả năng lưu thông máu. Nếu lúc này ngay lập tức gội đầu, tắm rửa sẽ gây kích thích đột ngột các mạch máu não, tạo ra cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Đặc biệt, sáng sớm là thời điểm nhiệt độ xuống thấp, việc tắm gội vào lúc này có thể khiến bạn gặp phải gió độc, gây đau đầu, chóng mặt, nặng hơn là đột quỵ.

Sau khi ăn quá no hoặc bụng quá đói

Khi quá no hoặc đói, bạn cũng không nên tắm. Bởi tắm khi no dễ mắc các bệnh về đường ruột, dạ dày. Khi đói, lượng đường trong máu xuống mức thấp nhất, dễ xảy ra hiện tượng chóng mặt, thậm chí bị ngất xỉu.

Thời điểm thích hợp nhất là nên tắm sau khi ăn cơm khoảng hai tiếng hoặc trước khi ăn cơm 1 tiếng.

Theo:  xevathethao.vn copy link