4 thực phẩm tưởng tốt nhưng âm thầm 'rút cạn' canxi, gây loãng xương

11:59, Thứ tư 26/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ loãng xương nên bạn cần hạn chế sử dụng.

Canxi là thành phần vô cùng quan trọng, có vai trò củng cố sự vững chắc của xương khớp. Bổ sung canxi bằng các thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể cung cấp canxi, thậm chí có những món còn âm thầm làm giảm lượng canxi trong xương, khiến xương ngày một yếu, tăng nguy cơ loãng xương.

Dưới đây là 4 thực phẩm 'rút cạn' canxi trong cơ thể, gây loãng xương mà bạn cần phải hạn chế sử dụng.

4 thực phẩm gây loãng xương

- Thực phẩm giàu chất béo

Các món như mỡ lợn, thịt mỡ, da động vật vốn có hàm lượng canxi thấp nhưng lại chứa hàm lượng chất béo cao. Hấp thụ nhiều chất béo chính là một trong những lý do cản trở sự hấp thụ canxi trong cơ thể và làm tăng nguy cơ loãng xương. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo có thể làm tăng tốc quá trình phân giải trong xương.

Những thực phẩm giàu chất béo vừa gây tăng cân vừa làm tăng nguy cơ loãng xương.

Những thực phẩm giàu chất béo vừa gây tăng cân vừa làm tăng nguy cơ loãng xương.

Do đó, việc tiêu thụ nhiều chất béo về lâu dài không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng mà cũng gây ra các vấn đề về xương khớp.

Để hạn chế tình trạng thiếu canxi, loãng xương, bạn nên tiêu thụ một lượng chất béo vừa phải, tăng cường các thực phẩm lành mạnh và nên có một chế độ tập luyện khoa học.

- Thực phẩm giàu axit oxalic

Các loại thực phẩm như sắn, rau muống đỏ, rau chân vịt, cải xoong, rau diếp, khoai tây, cà tím, măng, măng tây... là thực phẩm chứa nhiều axit oxalic. Đây là một chất tự nhiên có trong các loại thực phẩm. Nếu tiêu thụ với một lượng vừa phải thì nó không có ảnh hưởng gì đến cơ thể. Tuy nhiên, hấp thụ một lượng lớn axit oxalic lại gây ra các vấn đề liền quan đến hấp thụ canxi. Axit oxalic có thể kết hợp với canxi trong ruột để tạo thành các kết tủa không hòa tan hoặc muối canxi dạng rắn. Điều này làm cơ thể không thể hấp thu được canxi và đưa canxi vào xương. Về lâu dài, nó sẽ dẫn đến tình trạng thiếu canxi và gây loãng xương.

- Thực phẩm có hàm lượng natri cao

Lượng natri nạp vào cơ thể càng lớn thì sự hấp thu canxi càng giảm. Các món đồ ăn mặn, chứa nhiều muối có thể khiến bạn cảm thấy ngon miệng do hương vị đậm đà. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều muối sẽ làm mất canxi trong cơ thể.

Vì vậy, tốt nhất nên giảm lượng muối tiêu thụ mỗi ngày, hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn (vốn chứa nhiều muối).

- Thực phẩm nhiều đường

Thực phẩm nhiều đường mang lại nhiều tác hại cho cơ thể, làm tăng nguy cơ loãng xương.

Thực phẩm nhiều đường mang lại nhiều tác hại cho cơ thể, làm tăng nguy cơ loãng xương.

Các loại thực phẩm chứa nhiều đường có thể kích thích vị giác, giúp bạn cảm thấy vui vẻ tức thì nhưng chúng lại dẫn tới những hậu quả không tốt về lâu dài.

Một chế độ ăn uống nhiều đường không chỉ làm tăng cân nặng, tăng tích lũy mỡ thừa mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương, làm giảm hấp thụ canxi trong cơ thể, gây ra loãng xương.

Các loại đồ uống chứa đường cũng cần được hạn chế tiêu thụ, nhất là nước ngọt có gas. Các loại nước ngọt có gas thường chứa nhiều phospho. Khi chất này đi vào cơ thể với lượng lớn, cơ thể sẽ phải tự điều chỉnh để cân bằng lượng canxi và phospho. Khi đó, lượng canxi nạp vào không đủ, cơ thể sẽ tự rút canxi trong xương ra ngoài để tạo sự cân bằng. Khi đó, xương khớp sẽ ngày một yếu dần.

Các thực phẩm tốt cho người bị loãng xương

- Cá

Cá là thực phẩm cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, đặc biệt là vitamin D. Đây là loại vitamin quan trọng giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Ngoài ra, cá cũng chứa nhiều axit béo omega-3 giúp xương khớp chắc khỏe hơn.

Bên cạnh đó, cá cũng cung cấp một lượng canxi nhất định, giúp tăng lượng canxi trong cơ thể.

- Hạnh nhân

Hạnh nhân có chứa nhiều canxi và kali, có thể sử dụng làm bữa ăn vặt, làm sữa hạt, kết hợp vưới các loại thực phẩm khác để tạo thành món ăn hấp dẫn. Hạnh nhân cũng cung cấp một lượng chất béo tốt cho cơ thể.

- Trái cây họ cam, chanh

Các loại trái cây họ cam, chanh chứa nhiều vitamin C. Đây là loại vitamin quan trọng giúp ngăn ngừa tình trạng mất xương. Bổ sung vitamin C còn giúp tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa. Vitamin C là thành phần không thể thiếu có tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh collagen - một thành phần quan trọng của xương và sụn.

- Các loại rau xanh

Các loại rau xanh có chứa nguồn canxi dồi dào, giúp xương chắc khỏe hơn. Ngoài ra, các loại rau xanh đậm cũng chứa nhiều vitamin K giúp giảm nguy cơ loãng xương. Bạn nên ăn đa dạng các loại rau, đa dạng cách chế biến để có thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Với các loại rau giàu axit oxalic, bạn không cần loại bỏ chúng không chế độ ăn uống mà chỉ cần tiêu thụ với lượng vừa phải, trước khi chế biến, có thể chần rau với nước sôi để làm giảm lượng axit oxalic.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền