Loại lá trước không ai nhặt giờ thành đặc sản giải nhiệt rất tốt

22:38, Thứ ba 25/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Loại lá được nhắc đến ở đây là lá thạch găng. Từ lá thạch găng, người ta có thể chế biến thành món thạch tươi mát, giúp giải nhiệt mùa hè.

Thạch găng là món ăn giải nhiệt mùa hè được nhiều người yêu thích. Những miếng thạch màu xanh mát mắt, mềm mượt được ăn cùng nước đường nhài hoặc nước đường bưởi có vị ngọt dịu khiến món ăn dù đơn giản vẫn làm mọi người mê mẩn. Thạch găng cũng có thể ăn cùng với chè đỗ đen, sữa đậu nành, kết hợp cùng thạch đen, trân châu, dừa khô, dừa tươi... để tạo thành món giải khát cho mùa hè.

Cách làm thạch găng rất đơn giản. Chỉ cần có lá găng là bạn đã có thể làm được món ăn này. Nên chọn lá găng non, bánh tẻ thì phần thạch thành phẩm sẽ ngon nhất. Lá găng được hái về, rửa sạch và ngâm nước muối trước khi vò.

Sau đó, chuẩn bị một thau nước đun sôi để nguội, bỏ lá găng vào chậu vào vò nát. Khi vò nên làm nhanh tay nếu không thạch sẽ đông lại trước khi kịp lọc. Khi nước có màu xanh tự nhiên của lá thì lấy vải sạch để lọc phần nước thạch, loại bỏ hết các vụn lá. Để nguyên phần nước lá găng trong khoảng 1 giờ là nước sẽ đông lại thành thạch.

Thạch găng là món ăn giải nhiệt mùa hè được nhiều người yêu thích.

Thạch găng là món ăn giải nhiệt mùa hè được nhiều người yêu thích.

Lợi ích của thạch găng đối với sức khỏe

- Hỗ trợ tiêu hóa

Chất nhờn tiết ra từ lá găng chính là một loại chất xơ. Phần chất xơ này dễ tan, tốt cho đường tiêu hóa, giúp giảm tình trạng táo bón.

Trong dân gian, ngoài phần lá, người ta sử dụng cả phần thân và phần rễ trong các bài thuốc trị các bệnh tiêu hóa.

Thạch găng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thạch găng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

- Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Thạch găng là món chứa ít calo, nhiều chất xơ, có thể giúp bạn cảm thấy no lâu, hạn chế thèm ăn.

Thạch găng vốn không chứa đường, mang lại cảm giác thanh mát. Bạn có thể sử dụng món này như một món ăn vặt để hạn chế tiêu thụ các thực phẩm không có lợi cho cân nặng. Lưu ý, để kiểm soát cân nặng, hạn chế tăng cân, khi ăn thạch găng, bạn không nên sử dụng thạch với quá nhiều đường, chỉ dừng một lượng đường vừa phải để tạo vị ngọt thanh mát hoặc sử dụng đường ăn kiêng để thay thế.

- Làm đẹp da

Thạch găng không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp kiểm soát cân nặng mà còn có tác dụng tốt đối với làn da. Loại đồ ăn vặt này chứa nhiều vitamin, axit amin tự nhiên góp phần thúc đẩy việc tái tạo tế bào, giữ cho da có độ đàn hồi tốt, làm chậm quá trình lão hóa.

Một số lưu ý khi sử dụng thạch găng

Thạch găng là món ăn giải nhiệt, tốt cho sức khỏe nhưng cũng cần sử dụng với một lượng vừa phải. Một tuần bạn chỉ nên ăn món này 2-3 lần. Khi ăn không nên sử dụng quá nhiều nước đường vì nó sẽ làm tăng lượng calo, lượng đường nạp vào cơ thể, làm ảnh hưởng đến đường huyết, cân nặng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: