4 trường hợp được miễn phí cấp biển số định danh cho xe, ai không biết chỉ thiệt

( PHUNUTODAY ) - Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA đã nêu rõ 04 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh vẫn được tiếp tục sử dụng để tham gia giao thông bao gồm:

Trường hợp không cần đăng ký biển định danh

Có 04 trường hợp sau đây sẽ được miễn lệ phí cấp lại biển số định danh:

(1) Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc.

Empty

(2) Viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự, nhân viên hành chính kỹ thuật của cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự nước ngoài, thành viên các tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc và thành viên gia đình họ được Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp chứng minh thư ngoại giao; chứng minh thư công vụ hoặc chứng thư lãnh sự.

(3) Tổ chức, cá nhân nước ngoài khác (thuộc cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế liên chính phủ, cơ quan đại diện của tổ chức phi chính phủ, các đoàn của tổ chức quốc tế, thành viên của cơ quan và tổ chức khác) không thuộc Liên hợp quốc được miễn nộp hoặc không phải nộp lệ phí theo cam kết quốc tế, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc thỏa thuận quốc tế giữa Việt Nam với nước ngoài.

(4) Xe mô tô ba bánh chuyên dùng cho người khuyết tật.

Nên đăng ký biển số định danh để không bỏ qua 3 quyền lợi

Với các trường hợp được nêu tại mục 1, chủ xe không buộc phải đi đăng ký đăng ký biển số định danh nhưng nếu không đăng ký biển định danh, chủ xe sẽ bỏ lỡ 03 quyền lợi đáng chú ý sau đây:

(1) Được cấp biển số mới thay thế biển số cũ.

Khi đăng ký làm biển số định danh, biển số cũ sẽ bị thu hồi, chủ xe được cấp biển số mới. Lúc này, nếu may mắn, chủ xe có thể bấm chọn cho mình biển số đẹp, hợp phong thủy hơn số biển số cũ đang sở hữu.

(2) Sau khi có được biển số định danh, chủ xe bán xe được giữ lại biển số xe để đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình (theo khoản 7 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

Empty

Thời gian được giữ biển số cũ là 05 năm kể từ thời điểm bị cơ quan đăng ký xe thu hồi giấy đăng ký, biển số xe.

(3) Khi chủ xe là tổ chức chuyển trụ sở, chủ xe là cá nhân chuyển nơi cư trú từ từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại số biển số định danh (theo khoản 8 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

Căn cứ khoản 1 Điều 14 Thông tư 24/2023/TT-BCA, chủ xe di chuyển nguyên chủ chỉ phải nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, không cần nộp biển số định danh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link