4 việc cha mẹ càng "tàn nhẫn" với trẻ, lớn lên bé càng trưởng thành ngoan ngoãn hiếu thuận. Đó là việc gì?

( PHUNUTODAY ) - Dạy con từ thủa còn thơ bởi vậy nếu bạn muốn có mình trưởng thành ngoan ngoãn đừng bao giờ chiều chuộng có 4 việc làm sau:

 Nên để con tự làm việc của mình từ nhỏ

Đã là cha mẹ ai cũng vô cùng yêu thương con cái của mình và muốn làm giúp con mọi việc để dọn đường cho tương lai của bé thêm phần rực rỡ. Nhiều ông bố bà mẹ có tư tưởng sẵn sàng chịu khổ chịu nhục để con mình được vui vẻ hạnh phúc. Mặc dù đây chính là tấm lòng cha mẹ xuất phát từ tình yêu thương con vô bờ bến nhưng nó chính là sai lầm của cha mẹ khiến con cái càng ngày càng ỉ lại, dựa dẫm và ích kỷ hơn khi trưởng thành.

Việc cha mẹ luôn làm thay cho con mọi viêc ngay cả những việc nhỏ bé có thể tự làm được sẽ khiến khi bé lớn lên khó lòng tự đứng vững trên đôi chân của mình nếu không có cha mẹ ở bên. Bởi vậy, nếu bạn muốn con của mình trưởng thành tự lập ngoan ngoãn hiếu thảo thì ngay từ nhỏ hãy dạy con tự lập và tự làm những công việc thuộc về trách nhiệm của mình.

Ví dụ: bé cần tự mình thu dọn đồ chơi sau khi chơi xong, cần tự gấp quần áo, đồ cá nhân của mình.... tất cả những công việc bé có thể làm được hãy để cho con tự làm ngay từ khi còn nhỏ.

Những việc cha mẹ nên tàn nhẫn với con ngay từ khi còn nhỏ

Những việc cha mẹ nên tàn nhẫn với con ngay từ khi còn nhỏ

Hãy dạy cho trẻ cách chịu trách nhiệm dù còn nhỏ

Làm cha mẹ không phải là chuyện dễ dàng, nhất là khi con cái của mình mắc sai lầm. Nhiều cha mẹ khi con mình làm sai điều gì đó thì thường tìm cách đổ thừa hoặc tìm cách bao biện cho những lỗi lầm của con cái. Và họ thường nghĩ con của họ không như thế chỉ là do bé bị dụ dỗ lôi khéo....

Việc đổ lỗi cho người thay vì nhìn thẳng vào vấn đề là bé chưa ngoan, cần phải giáo dục lại đã khiến cho con của bạn không nhìn ra những sai lầm của chính mình. Trẻ con dù là còn nhỏ nhưng chúng đã có suy nghĩ và ý thức của mình. Nếu như mỗi lần con bạn làm sai bạn đều nghĩ do bé còn nhỏ chưa hiểu chuyện, hoặc do lỗi của ai đó không phải của bé thì thật tai hại. Với cách dậy con này thì tương lai con bạn khó lòng trưởng thành bình thường đươc. Bé sẽ không có tư tưởng nhận lỗi sửa sai, không có ý thức tự chịu trách nhiệm về việc mình gây ra. Bởi vậy ngày từ nhỏ hay để cho tự chịu trách nhiệm về việc mình đã gây ra. 

Những việc cha mẹ càng tàn nhẫn bé càng ngoan

Những việc cha mẹ càng tàn nhẫn bé càng ngoan

Không bao giờ làm bài tập hay học hộ 

Học và đọc sách nhiều không phải là lối thoát duy nhất cho người bình thường, nhưng nó chắc chắn là cánh cửa tốt nhất nếu muốn giàu có và có chỗ đứng.

Là cha mẹ, bạn cần phải có trách nhiệm với tương lai của mình. Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ cần nghiêm khắc với việc học của con cái và để con mình học hành thật chăm chỉ. Chỉ có học thức mới có thể nuôi dưỡng cho con bạn một tâm hồn đẹp, một nền tảng tốt cho tương lai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link