Nếu thấy con có 4 biểu hiện này cha mẹ cần chú ý vì EQ của con đang thấp, không sửa khó thành công

( PHUNUTODAY ) - EQ đang được đánh giá là chỉ số quan trọng hơn cả IQ trong sự thành công. Nhưng nếu con bạn có 4 hành vi này thì có thể bé đang có EQ thấp.

Trong thời đại ngày nay, chỉ số EQ được cho là quan trọng hơn cả IQ.  Chỉ số EQ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh và kiểm soát cảm xúc cá nhân. Những người có EQ cao thường sẽ dễ dàng tạo dựng mối quan hệ tốt và thích nghi với nhiều tình huống xã hội khác nhau. Khác với IQ là thứ được xác định phần nào bởi yếu tố di truyền, EQ có thể được hình thành và phát triển qua thời gian thông qua sự giáo dục và rèn luyện.

Trẻ nhỏ mà có 4 hành vi sau đây thì biểu hiện EQ đang thấp, cha mẹ cần chú ý rèn luyện cho con tốt hơn.

Trẻ dễ nổi cáu tức giận biểu hiện EQ thấp

Trẻ dễ nổi cáu tức giận biểu hiện EQ thấp

Trẻ ngang bướng và dễ tức giận

Nếu con bạn luôn đòi hỏi được bố mẹ anh chị ông bà chiều chuộng. Trẻ dễ tức giận nổi cáu và khó bình tĩnh trước những nhu cầu không đáp ứng khi ở nhà. Thế nhưng khi ra ngoài, trẻ lại hoàn toàn thay đổi, trở nên rụt rè, ít nói, không thích giao tiếp với người khác, hay sợ hãi. Đó là biểu hiện của một em bé EQ thấp. Nếu gia đình phát hiện con cái mình rơi vào tình trạng tương tự thì cần hết sức lưu tâm, vì những đứa trẻ EQ thấp như vậy rất dễ bị bắt nạt.

Trẻ không thể chấp nhận bất kỳ sự phê bình hay lời nói không hay về mình

Nếu trẻ chỉ muốn nghe lời khen, còn hễ bị chê sẽ giận dỗi khóc lóc, la hét, đập phá là dấu hiệu điển hình của EQ thấp. Trong trường hợp này cha mẹ cần nghiêm túc chờ trẻ bình tĩnh lại và phân định đúng sai, nhẹ nhàng khuyên bảo trẻ về việc con người cần chấp nhận các ý kiến trái chiều để từ đó có thể hoàn thiện bản thân tốt hơn.

Trẻ không biết chia sẻ với anh chị em bạn bè

Trẻ không biết chia sẻ với anh chị em bạn bè

Trẻ có biểu hiện ích kỷ không chia sẻ với anh chị em bạn bè

Khi có đồ chơi trẻ giữ khư khư không chia sẻ với anh chị em bạn bè nhưng lại hay tranh giành đồ của người khác thì đó cũng là biểu hiện EQ thấp. Tính cách này khiến trẻ khó có những mối quan hệ tốt. 

Trẻ không biết cách kiểm soát cảm xúc của mình

Trẻ nhỏ là đối tượng không biết giấu diếm nhưng nếu trẻ luôn bộc lộ mọi cảm xúc rõ ràng trên mặt có thể khiến người khác khó chịu. Đặc biệt điều đó với người ngoài thì trẻ sẽ mất mối quan hệ và khó được đánh giá cao. Ví như cậu bé không biết cách ẩn giấu cảm xúc tiêu cực của mình, chỉ vì trong cuộc bình bầu làm trưởng nhóm cậu không được chọn mà đã để lộ vẻ mặt thất vọng, bực bội nên sẽ khiến bạn bè của cậu bé cảm thấy không thoải mái theo và cũng ngần ngại khi tiếp cận cậu vì e sợ bị lây cảm xúc tiêu cực.

Nếu trẻ có những hành vi biểu hiện trên thì cha mẹ nên hỗ trợ chia sẻ và hướng dẫn cho con để rèn luyện nâng cao EQ. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link