3 điều dù đắn đo mấy, phụ huynh cũng tuyệt đối không được nói với con

( PHUNUTODAY ) - Nói ra những lời này, phụ huynh có thể làm ảnh hưởng đến tính cách, suy nghĩ của con trẻ.

"Sở dĩ cha mẹ không ly hôn cũng là vì con"

Thực tế, trẻ con không thể chịu đựng được những lời nói như vậy. Nguyên nhân rất đơn giản, bởi không ai có thể gánh vác trách nhiệm cuộc sống của người khác, trách nhiệm này quá lớn, không ai có thể gánh chịu.

Khi trẻ nghe những điều như vậy, chúng chỉ càng cảm thấy căng thẳng áp lực hơn. Khi tần suất nói những lời này ngày càng nhiều, trẻ sẽ dần dần sinh ra chán ghét, lạnh nhạt thờ ơ, lòng trắc ẩn và sự quan tâm dành cho cha mẹ cũng sẽ dần biến mất.

Thực tế, trẻ con không thể chịu đựng được những lời nói như vậy.

Thực tế, trẻ con không thể chịu đựng được những lời nói như vậy.

Nhiều người con chia sẻ, cha mẹ họ đã nói điều này với họ khi còn nhỏ. Và không có ngoại lệ, họ đều hy vọng bố mẹ có thể ly hôn. Bởi vì trong một gia đình đầy rẫy những cãi vã và bạo lực lạnh nhạt, họ thà sống trong một ngôi nhà đơn độc của riêng mình hơn.

Bởi vậy, nếu cha mẹ nói những điều như vậy, thực chất họ chỉ đang tự an ủi mình, cho rằng con cái sẽ thông cảm cho mình, nhưng thực tế sẽ chỉ khiến trẻ cảm thấy thống khổ và chán ghét.

Dù cho cha mẹ và con cái là người một nhà, nhưng có một số điều vẫn là cần phân rõ. Không nên đem toàn bộ nguyên nhân không ly hôn đổ lên người con vì điều này sẽ làm tổn thương con.

"Con không giỏi bằng con nhà người ta"

Từ rất lâu, "con nhà người ta" đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều đứa trẻ. Đây là hình tượng mà nhiều bậc phụ huynh thường dùng để nói về một đứa trẻ ngoan ngoãn, học giỏi, thậm chí là hoàn hảo về mọi mặt... nhằm mục đích răn đe, đốc thúc con mình cố gắng. Thế nhưng, việc so sánh giữa đứa trẻ này với đứa trẻ khác không chỉ gây bất lợi cho sức khỏe, tinh thần của trẻ mà nó còn là bóng ma tâm lý đè nặng lên tâm trí trẻ suốt quãng đời còn lại.

Từ rất lâu,

Từ rất lâu, "con nhà người ta" đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều đứa trẻ.

Dù biết rằng mọi so sánh đều là khập khiễng nhưng các bậc làm cha làm mẹ vẫn không dằn lòng mình mà so sánh con mình. Từ cân nặng, chiều cao cho đến điểm số... cái gì cũng có thể trở thành mục tiêu để các bậc phụ huynh đặt lên bàn cân so sánh. Nhiều cha mẹ "ngây thơ" nghĩ rằng, so sánh là cách để con nhìn lại bản thân đang yếu kém ở đâu mà phấn đấu. Nhưng thực tế không phải như vậy.

Hãy khen đứa trẻ mỗi ngày, so sánh chính con với chính chúng của ngày hôm qua, xem nó có tiến bộ hơn mỗi ngày không? Đừng bao giờ đem con người khác ra làm "gương" soi, phản chiếu cái mà con mình không có. Mỗi đứa trẻ đều có điểm mạnh, yếu khác nhau. Quan trọng nhất là bạn cần giúp con phát huy được khả năng của mình, hạn chế được nhược điểm.

"Con là nguyên nhân của mọi vấn đề"

Trong cuộc sống, một số phụ huynh có thái độ đặc biệt khi gặp phải vấn đề. Phản ứng tức thì của họ thường là đổ lỗi cho con cái. Họ sẽ nhanh chóng tìm lỗi và chỉ trích những sai lầm, nhược điểm của con mình mà không suy nghĩ đến các yếu tố bên ngoài hoặc nguyên nhân khách quan.

Họ thường không xem xét liệu vấn đề có phải do người khác gây ra hay không, hoặc có thể là do những sự kiện bất ngờ xảy ra. Trong tâm trí của họ, mọi sự cố thường được coi là do hành động của con cái, điều này gây ra sự khó hiểu cho người xung quanh.

Một số phụ huynh thậm chí còn chỉ trích con khi thấy con bị ốm. Nhưng họ đã bao giờ suy nghĩ rằng việc trẻ em mắc bệnh cũng có thể là điều không lường trước được và không phải lúc nào cũng do con làm sai? Họ cũng không muốn bản thân mình phải đối mặt với bệnh tật.

Dù ai cũng có thể mắc sai lầm, nhưng một số phụ huynh không hiểu và không thông cảm cho con cái của mình. Có những trường hợp, họ còn kéo dài việc trách móc nếu con làm vỡ một cái bát, hành vi này thực sự là khó hiểu.

Trên thực tế, không ai có thể tránh khỏi việc mắc lỗi. Ngay cả người lớn như phụ huynh cũng không thể tránh khỏi. Luôn chỉ trích những lỗi nhỏ của con chỉ làm tổn hại đến mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link