4 việc tuyệt đối không làm sau 9 giờ tối kẻo mắc bệnh nan y, sức khỏe lao dốc

( PHUNUTODAY ) - 9 giờ tối là khoảng thời gian mà cơ thể con người cần được nghỉ ngơi. Nếu bạn làm những việc này thì khó tránh cơ thể mắc bệnh mãn tính nguy hiểm.

Sau 9 giờ tối các hệ miễn dịch và các cơ quan đào thải chất độc sẽ hoạt động. Vì vậy mà đây là thời điểm cơ thể cần được nghỉ ngơi, thư giãn. Các hoạt động như ăn uống, vui chơi quá mức trong thời điểm này sẽ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Nếu mất ngủ kéo dài sẽ rất dễ gây nên các bệnh mãn tính.

Vì vậy, có 4 việc sau đây bạn cần ghi nhớ không làm sau 9 giờ tối.

Ăn sau 9 giờ tối

Một khảo sát đã chỉ ra rằng có 54% người có thể ăn trước 7 giờ tối, khoảng 40% người ăn 7 – 9 giờ, một số người chỉ có thể ăn sau 9 giờ tối. Một nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng người mắc bệnh ung thư có thói quen ăn sau 9 giờ tối trong một thời gian dài.

Nếu ăn tối quá muộn, dịch vị tiết ra trong thời gian tiêu hóa thức ăn quá nhiều sẽ kích thích trực tiếp niêm mạc dạ dày dễ gây viêm dạ dày và viêm loét dạ dày. Ăn xong đi ngủ ngay cũng gây ra chứng viêm khác nhau, làm tăng nguy cơ ung thư tế bào.

Theo đó, những người có thói quen ăn tối sau 9 giờ có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư như ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư thực quản.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước sau 9 giờ tối thì sáng hôm sau dễ hình thành bọng mắt, phù nề. Ngoài ra uống nhiều nước cũng làm tăng gánh nặng cho thận, gây tiểu đêm và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Đặc biệt thời gian này bạn cũng không nên uống cà phê, trà vì có thể kích thích hệ thần kinh gây khó ngủ. Rượu có thể giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ nhưng cơ thể chỉ ngủ mơ màng, không ngủ sâu giấc.

Vận động mạnh

Chế độ làm việc, vận động khoa học giúp gan đủ máu và nuôi dưỡng gan tốt hơn. Nếu thức khuya trong thời gian dài thì cơ thể dễ bị mất cân bằng âm dương, khí huyết gan cạn kiệt, chức năng gan suy giảm.

Sau 9 giờ tối nếu vận động mạnh sẽ khiến não bộ hưng phấn, khó đi vào giấc ngủ. Vậy nên trước khi ngủ bạn chỉ nên massage nhẹ nhàng, thực hiện các động tác kéo giãn cơ đơn giản.

Sử dụng điện thoại

Đây là thói quen rất nhiều người mắc phải. Xem điện thoại tưởng là giúp thư giãn nhưng thực tế nó lại khiến con người mệt mỏi hơn. Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy việc sử dụng điện thoại thông minh sau 9 giờ tối sẽ khiến mức độ mệt mỏi tăng lên đáng kể. Nó thậm chí còn ảnh hưởng đến sự tập trung trong công việc vào ngày hôm sau.

Việc xem điện thoại muộn còn khiến con người thức khuya hơn, trì hoãn chuyện ấy, giảm giao tiếp vợ chồng khiến tình cảm bị phá vỡ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link