6 món ăn rất tốt cho người cao huyết áp lại bổ dưỡng, thơm ngon

( PHUNUTODAY ) - Người bị cao huyết áp cần đặc biệt chú ý về chế độ ăn để tránh bệnh tái phát. Dưới đây là 7 món ăn rất tốt cho người bị bệnh này, đồng thời lại thơm ngon bổ dưỡng.

Cao huyết áp là chứng bệnh rất nguy hiểm mà nhiều người mắc phải, nhất là người trung tuổi và người già.

Để kiểm soát được bệnh, bên canh việc dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ thì việc ăn uống cũng rất quan trọng. Người bị cao huyết áp cần ăn nhạt, ăn đủ dinh dưỡng và lựa chọn những thực phẩm có lợi cho bệnh tình.

Dưới đây là 7 món ăn được khuyên dùng cho người bị cao huyết áp

Cháo nghêu gạo lứt

1

Gạo lứt là một trong những thực phẩm tốt nhất đối với người cao huyết áp, là thực phẩm trong phương pháp thực dưỡng nổi tiếng, không những giúp hạ huyết áp mà còn giúp cơ thể cân bằng, thanh lọc và loại bỏ bệnh tật.

Cháo nghêu gạo lứt không những đậm đà mà còn giúp ổn định huyết áp, vị thơm của gạo lứt, ngon ngọt của thịt nghêu tan lẫn trong miệng, bùi bùi ăn rất ngon mà không bị ngán.

Nguyên liệu

1kg Nghêu (ngao)

200g Gạo lứt

1 muỗng cà phê Tỏi băm

4 củ Hành tím

3 nhánh Hành lá

1/2 nắm Rau răm

1/3 muỗng cà phê Muối

1/2 muỗng cà phê Đường trắng

1/3 muỗng cà phê Tiêu

2 muỗng cà phê Nước mắm

3 muỗng canh Dầu ăn

1/2 muỗng canh Bột ngọt

2 muỗng cà phê Hạt nêm

Cách làm

Nghêu ngâm nước khoảng 15-20 phút rồi chà sạch vỏ. Gạo lứt ngâm nước, để qua đêm còn hành lá và rau răm rửa sạch, cắt nhỏ. Hành tím bóc vỏ, cắt lát mỏng.

Đun nóng dầu ăn rồi cho hành tím vào phi vàng thì vớt ra để ráo dầu. Cho nghêu vào nồi luộc chín rồi vớt ra, tách lấy thịt, ướp với muối, nước mắm, đường, bột ngọt, tiêu trong khoảng 20 phút.

Phi thơm tỏi băm với dầu ăn rồi cho thịt nghêu đã ướp vào, xào săn lại thì cho ra đĩa. Cho nước luộc nghêu vào nồi, bỏ cặn rồi cho gạo lứt đã ngâm vào, đun sôi.

Sau đó, mở nắp vung, châm thêm nước và đun lửa nhỏ cho đến khi hạt gạo chín mềm thành cháo thì nêm hạt nêm, bột ngọt vào, khuấy đều rồi tắt bếp. Múc cháo ra tô, cho vào nghêu, hành lá và hành phi rồi thưởng thức.

Cải bó xôi xào thịt bằm

2

Cải bó xôi còn được gọi là rau chân vịt, loại cải này rất giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhiều protein cần thiết cho cơ thể. Nếu bạn bị cao huyết áp, thiếu máu hay có bệnh đường hô hấp thì nên thường xuyên ăn cải bó xôi, bệnh sẽ được cải thiện.

Cải bó xôi có vị ngọt, tính mát và không hăng như cải cay, nên khi kết hợp với thịt bằm là một sự lựa chọn tuyệt vời, bạn có thể thay đổi thực đơn mỗi ngày thoải mái với cải bó xôi luôn nhé!

Nguyên liệu

500g Cải bó xôi

3 tép Tỏi

1 muỗng cà phê Hạt nêm

1/2 muỗng cà phê Tiêu

1/2 muỗng cà phê Muối

1 muỗng canh Dầu ăn

200g Thịt heo bằm

Cách làm

Tỏi băm nhỏ hoặc đập dập, cải bó xôi cắt ngắn rồi rửa sạch, để ráo.Thịt heo bằm cho vào chén, thêm hạt nêm, muối, tiêu.

Cho dầu ăn vào chảo, cho tỏi vào phi thơm. Tiếp theo cho thịt heo băm vào xào chín. Sau khi thịt chín thì cho tiếp cải bó xôi vào xào chín thì tắt bếp. Cuối cùng múc cải bó xôi xào thịt bằm ra đĩa, làm món mặn ăn với cơm nhé! Hãy luôn nhớ điều chỉnh lượng muối sao cho phù hợp với người cao huyết áp!

Nấm nhồi thịt sốt cà

3

Nấm cùng cà chua đều có khả năng hạ huyết áp, lại rất giàu các vi chất dinh dưỡng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Không chỉ có nấm đông cô mà hầu như nấm nào cũng có tác dụng làm hạ huyết áp, và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Hơn nữa, cũng chẳng khó để có món nấm nhồi thịt sốt cà này đâu. Nấm mềm, thơm, thấm đậm gia vị còn bên trong lại là thịt heo bằm sốt cà chua rất đưa cơm. Ngoài khả năng hạ huyết áp thì cà chua còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát máu nữa.

Nguyên liệu

250g Nấm đông cô

200g Thịt heo bằm

1 muỗng cà phê Muối

1/2 muỗng cà phê Tiêu

1 muỗng cà phê Hạt nêm

1/2 muỗng cà phê Bột ngọt

2 trái Cà chua

1 muỗng canh Đường trắng

1 muỗng canh Nước mắm

4 muỗng canh Dầu ăn

Cách làm

Nấm đông cô ngâm nước, cắt bỏ chân, cà chau cắt khúc hoặc cắt thành múi cau.

Thịt heo bằm cho vào tô cùng muối, hạt nêm, trộn đều. Đầu tiên, nhồi thịt heo bằm vào nấm. Chiên sơ qua nấm nhồi thịt heo bằm với dầu ăn trong chảo.

Vớt nấm ra, tiếp tục dùng chảo đó, cho dầu ăn, cà chua vào, đảo đều. Nêm gia vị tiêu, bột ngọt, đường trắng, nước mắm cho vừa ăn.

Cuối cùng, cho nấm nhồi thịt heo bằm vào, đảo đều, nấu thêm 5 phút đến khi sốt ngấm đều. Vẫn là điều chỉnh lượng mặn phù hợp nữa nha.

Canh cải cúc nấu thịt

4

Có món canh giải mát cực hợp cho người cao huyết áp mà Cooky muốn giới thiệu nữa nè, là canh cải cúc nấu thịt. Cải cúc còn gọi là rau tần ô, được nấu cùng thịt, tôm mang lại dưỡng chất tuyệt vời.

Lượng tinh dầu có trong cải cúc giúp làm thanh nhẹ đầu óc và giảm huyết áp, cực thích hợp với bệnh nhân cao huyết áp, kèm theo triệu chứng nặng đầu. Bạn có thể dùng cải cúc để ăn sống, nấu canh hoặc ép lấy nước uống.

Nguyên liệu

150g Thịt heo bằm

200g Tôm tươi

200g Rau tần ô (cải cúc)

1 muỗng cà phê Muối

2 muỗng cà phê Hạt nêm

1/2 muỗng cà phê Tiêu

Cách làm

Tôm bóc vỏ, bỏ đầu và đuôi tôm, băm nhuyễn. Sau đó, trộn tôm, thịt heo bằm cùng hạt nêm, tiêu trong tô. Rau cải cúc nhặt, rửa sạch, để ráo nước.

Tiếp theo, vo hỗn hợp tôm và thịt thành những viên tròn, nhỏ. Cho viên thịt, tôm vào nồi nước, nấu sôi. Cuối cùng, cho rau tần ô vào. Nêm gia vị muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm cho vừa ăn, nấu thêm 3 phút.

Múc canh ra tô, dùng nóng. Vị thanh mát, ngọt của tôm, thịt và rau tần ô chắc chắn sẽ làm vừa lòng cả nhà!

Cà tím luộc trộn nước sốt tỏi

5

Món cà tím luộc trộn nước sốt tỏi này bảo đảm người cao huyết áp mê lắm luôn nè, vì một phần đơn giản, dễ làm, nguyên liệu lại dễ tìm kiếm và một phần cà tím cùng tỏi là thực phẩm có khả năng hạ huyết áp.

Cà tím giàu vitamin P, giúp cho thành mạch máu được mềm mại, còn tỏi thì ngoài khả năng hạ huyết áp còn có công dụng giảm mỡ máu nữa. Cà tím được luộc chín mềm, trộn cùng nước sốt tỏi thơm béo, mằn mặn thích hợp là món ngon để bạn có thể thay đổi thực đơn hàng ngày đấy.

Nguyên liệu

1 trái Cà tím

1 nhánh Hành lá

1 nhánh Ngò rí

1 muỗng cà phê Mè trắng

2 tép Tỏi

1 trái Ớt

2 muỗng canh Nước tương

2 muỗng canh Giấm đen chay

2 muỗng canh Đường trắng

2 muỗng cà phê Dầu mè

1 muỗng canh Giấm

Cách làm

Tỏi băm nhuyễn, ớtt cắt nhỏ, cà tím rửa sạch, cắt khúc 3-4 cm rồi chẻ nhỏ vừa ăn, ướp với muối trong khoảng 5 phút.

Đun nóng dầu ớt với lửa vừa, cho tỏi và ớt vào đảo đều. Thêm vào nước tương, giấm đen, đường, dầu mè, đun sôi với lửa nhỏ. Sau đó tắt lửa, cho ngò rí cắt nhỏ vào trộn đều rồi để nguội.

Bắt nồi nước sôi, cho cà tím và giấm trắng vào nồi luộc trong khoảng 5 phút thì vớt ra. Cho cà tím luộc ra đĩa, rưới sốt lên, rắc thêm hành lá và mè trắng lên trên là có thể dùng rồi nhé!

Nước ép táo dưa leo với cần tây

6

Sau các món mặn thì đây chính là món giải khát tối ưu nhất dành cho người cao huyết áp, với sự kết hợp từ táo, dưa leo và cần tây – những thực phẩm chứa nhiều vitamin và dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Như táo thì chứa nhiều kali, giúp duy trì mức huyết áp bình thường nhờ kết hợp với lượng natri dư thừa trong cơ thể để bài tiết ra ngoài. Cần tây và dưa leo có tác dụng làm giãn mạch, lợi tiệu và nhờ đó làm giảm huyết áp. Một ly nước ép mỗi ngày còn giúp bạn tăng cường sức đề kháng, vóc dáng tươi trẻ, khỏe mạnh.

Nguyên liệu

1 trái Táo

1/2 trái Dưa leo

5 nhánh Cần tây

4 nhánh Ngò rí

1 muỗng canh Đường trắng

Cách làm

Táo rửa sạch cắt miếng nhỏ dài, cần tây rửa sạch, lấy phần cọng. Dưa leo rửa sạch chẻ đôi. Ngò rí rửa sạch.

Lần lượt cho các nguyên liệu vào máy ép lấy nước. Thêm vào ly nước một ít đường và muối rồi khuấy đều cho tan là có thể dùng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link