5 bài học hay cha mẹ có thể dạy con với tiền lì xì

( PHUNUTODAY ) - Bài học dành cho các con có thể đến từ những cái đơn giản nhất như lì xì đầu năm mới. Cha mẹ có thể tận dụng ngay tiền lì xì của con để dạy con 5 bài học hay này giúp trẻ thành công trong tương lai.

Trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam, lì xì là một trong những phong tục không thể thiếu. Đây là một phong tục tượng trưng cho những điều may mắn mà ta có thể trao cho nhau, cầu mong mọi sự bình yên, hạnh phúc thuận lợi trong năm mới. Nhưng bên cạnh đó, cha mẹ có thể tận dụng ngay số tiền lì xì này của con để có thể dạy con những bài học về đối nhân xử thế hay quản lý tài chính.

1. Dạy con về tinh thần trách nhiệm

Có không ít các bậc cha mẹ có thói quen quản lý chặt chẽ tiền lì xì của trẻ vì sợ chúng vẫn chưa biết chi tiêu thế nào cho đúng. Thậm chí có nhiều các phụ huynh còn tự ý thu giữ và sử dụng tiền lì xì của con. Tuy nhiên cha mẹ không nên làm vậy mà hãy để lại một phần tiền cho trẻ tùy ý sử dụng. Việc làm này có thể giúp làm tăng khả năng tự lập của trẻ em trong việc mua sắm và chi tiêu hàng ngày.

Hoặc nếu không cha mẹ có thể gợi ý cho con sử dụng tiền lì xì phục vụ cho việc học. Bỏi không ít những đứa trẻ có suy nghĩ rằng tiền học hay tiền mua sách vở là trách nhiệm của cha mẹ. Nhưng nếu cha mẹ có thể nói việc trẻ để dành tiền và phục vụ cho nhu cầu học tập thì cha mẹ sẽ thấy rất vui, nhờ đó, trẻ cũng trở nên trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn.

li-xi-bi-tre-con-che-it-phai-ung-xu-nhu-the-nao-202101051339419496

2. Dạy con lễ phép

Trong dịp Tết Nguyên đán, thường mọi người sẽ đến nhà người thân, họ hàng để chúc năng mới. Vì vậy mà trẻ sẽ phải gặp gỡ làm quen với rất nhiều người lớn tuổi, điều này không chỉ khiến trẻ có tâm lý nhút nhát và sợ người lạ. Chính vì thế, khi ở nhà cha mẹ nên dặn dò và tập trước cho con việc chào hỏi. Đồng thời những những người lớn có thể làm quen với trẻ trước để có thể giúp trẻ là quen dần.

Đặc biệt, cha mẹ có thể nhân cơ hội này để dạy con nói lời cảm ơn khi nhận được tiền lì xì. Dạy trẻ không nên mở bao lì xì hay bàn tán về mệnh giá ít nhiều trước mặt người lớn. Bởi tiền lì xì chỉ là một lời chúc nên việc học cách giữ thái độ lịch sự còn quan trọng hơn.

3. Dạy trẻ học Toán

Đối với tiền lì xì, bạn có thể nhân cơ hội này để dạy con học toán. Bạn có thể hỏi con: "Con có nhớ hôm qua con đã tiêu 20 nghìn đồng vào việc gì không?", sau đó để con có cơ hội cộng trừ hay nhận biết các con số. Tất nhiên, đừng quên nhắc con, mệnh giá tiền không phải là mục đích của việc lì xì.

co-nen-cho-tre-tieu-tien-som

4. Dạy trẻ về việc quản lý tài chính

Với tiền lì xì, cha mẹ nên để một phần tiền cho con có thể tùy ý sử dụng qua đó dạy con biết về các khái niệm chi tiêu và thặng dư ngay từ khi còn nhỏ. Chẳng hạn như khi con định dùng tiền lì xì mua đồ, bạn có thể hỏi một số câu như "Con có thật sự cần món đồ này không?", "Con sẽ sử dụng món đồ được mua chứ?" hoặc "Tại sao món đồ này lại quan trọng với con?". Những câu hỏi này tuy đơn giản nhưng có thể kích hoạt não bộ trẻ suy nghĩ, cân nhắc và tìm ra sự khác biệt giữa mong muốn và nhu cầu. Nếu trẻ thích những đồ vật đắt tiền, bạn có thể biến đó thành cơ hội dạy về sự tiết kiệm.

Ngoài ra, cha mẹ có thể mua cho trẻ một chiếc ví đựng tiền lẻ. Ngoài việc rèn luyện tính trách nhiệm với những món đồ quan trọng của mình, trẻ còn có thể kiểm soát mình còn bao nhiêu tiền. Trẻ cũng sẽ không cảm thấy rằng "tiền chỉ có thể thuộc về cha mẹ", từ đó học cách chi tiêu phù hợp. Những đứa trẻ được tạo cơ hội đưa ra các quyết định tài chính từ sớm, phù hợp với lứa tuổi, và trải qua những tình huống khó xử trong chi tiêu có thể hình thành "thói quen tích cực trong tâm trí" khi nói đến tiền. Điều này tác động tới khả năng lập kế hoạch chi tiêu, thúc đẩy hành vi tích cực trong cuộc sống sau này.

5. Dạy trẻ cách đồng cảm với người khác

qua-20-10-7

Những người lớn tuổi sẽ bày tỏ lời chúc phúc cho con cái bằng cách lì xì năm mới. Ngược lại, khi ông bà, cô chú tổ chức sinh nhật hoặc trong những ngày lễ trọng đại của gia đình, bạn cũng có thể cùng con cái bàn bạc để dùng tiền lì xì mua tặng lại một số món quà nhỏ tiết kiệm mà ý nghĩa, chủ yếu là để nuôi dưỡng đức tính biết ơn ở trẻ. Với tiền lì xì của trẻ, bạn có thể thảo luận với trẻ sử dụng trong nhiêu mục đích thiện nguyện hoặc đầu tư một số tiền nhỏ vào phúc lợi công cộng, từ đó giúp trẻ học cách cho đi, đồng cảm và biết cách trân trọng cuộc sống.

Chỉ với những tiền lì xì ngày tết, bạn có thể dạy con được 5 bài học tuyệt vời này, giúp con được rèn luyện bản thân và tạo nên nền tàng thành công trong tương lai.

Theo:  xevathethao.vn copy link